Thể thao

'Bí ẩn' Uruguay: Đội tuyển của Cavani, Suarez gắn bó như một… CLB

B.A (Theo MASK)
Chia sẻ

Uruguay vượt qua vòng bảng bằng chiến thắng tuyệt đối: thắng cả 3 trận và không thủng lưới bàn nào - đấy là thành tích mà trong toàn bộ 31 đội còn lại, duy nhất Croatia là có hy vọng sánh kịp.

Khác hẳn các ứng cử viên vô địch hàng đầu như Đức, Brazil, Pháp, TBN, Argentina, thầy trò Oscar Tabarez không được đánh giá cao lắm trước khi vào giải. Trên thực tế, Uruguay quả đã tỏ ra chật vật khi “chỉ” thắng Ai Cập và Saudi Arabia 1-0 ở hai lượt trận đầu tiên.

Dựa vào đó, hãng tin Reuters có vẻ nghiêng về chủ nhà Nga khi bàn về ngôi đầu bảng A trước loạt trận cuối cùng. So với những trận thắng tối thiểu của Uruguay, Nga ghi tổng cộng 8 bàn vào lưới 2 đội còn lại trong bảng. Rút cuộc, Uruguay đè bẹp chủ nhà Nga 3-0, dễ như một cữ tập!

Uruguay thi đấu rất đồng đội và gắn kết dù sở hữu 2 ngôi sao Suarez và Cavani trên hàng công. Ảnh: FIFA

Khi mà mọi chuyện đã sớm ngã ngũ, thường có hai cách nhìn về trận đấu cuối cùng của vòng bảng. Một là, trận đấu chỉ có ý nghĩa thủ tục, được các đội tận dụng như một cơ hội rà soát, chấn chỉnh, thử nghiệm các vấn đề chuyên môn. Cách nhìn thứ hai hoàn toàn ngược lại. Đấy mới là lúc cuộc chơi thật sự bắt đầu.

Khi mà áp lực nặng nề trong những ngày đầu giải đã tan biến, bài bản chiến thuật đã vào guồng, và quan trọng nhất là chiếc vé đi tiếp đã được chính thức hóa, thì đấy mới là lúc các đội mạnh thật sự… hiện nguyên hình. Uruguay trong trận gặp Nga chính là một đội như thế. Cũng cần nói thêm: ở World Cup, người ta thường hơn nhau ở đặc điểm càng đá thì càng hay.

Đội tuyển Nga lộ nguyên hình khi gặp Uruguay. Ảnh FIFA

Không có đội nào chạy khỏe bằng Nga trong 2 loạt trận đầu tiên (các cầu thủ Nga di chuyển tổng cộng 233km - nhiều hơn đến 8km so với đội kế tiếp). Và ngay khi thống kê ấy xuất hiện, Uruguay thắng Nga một cách áp đảo.

Trước đó, Ai Cập là đội duy nhất di chuyển ít hơn Nga trong loạt trận ra quân. Và đấy chính là trận Ai Cập thua… Uruguay, với bàn quyết định diễn ra ở phút 89. Thầy trò Tabarez biết cách phải chơi như thế nào trước các đối thủ đầy quyết tâm và phô trương thể lực.

Đây đã là kỳ World Cup thứ 3 liên tiếp, Tabarez dẫn dắt đội Uruguay. Chi tiết này đáng lưu ý, bởi còn ai hiểu đội bóng trong tay mình rõ hơn Tabarez. Ngay cả HLV Joachim Loew cũng không gắn bó với đội tuyển Đức nhiều hơn Tabarez ở Uruguay. Với gần 200 trận đấu, Tabarez chính là HLV đang giữ KLTG về số lần cầm quân ở một ĐTQG.

Sức mạnh của Uruguay sẽ được thử sức trong cuộc chạm trán với Bồ Đào Nha sắp tới. Ảnh: FIFA

Giống như lần thứ ba liên tiếp cầm quân ở World Cup của Tabarez, đây cũng là kỳ World Cup thứ 3 liên tiếp mà Luis Suarez ghi bàn. Và đây cũng là kỳ thứ 3 liên tiếp, Edinson Cavani ghi bàn ở World Cup. Một khi cả cặp tiền đạo đáng gờm của Uruguay đều đã khai hỏa, đã có cảm giác ghi bàn, hãy hình dung họ sẽ trở nên nguy hiểm như thế nào ở giai đoạn knock-out.

Cần nhớ đến một lý thuyết: các ĐTQG đều không bao giờ ăn ý như các CLB, bởi ĐTQG không được tập với nhau hàng ngày hoặc thi đấu cùng nhau hàng tuần như các CLB. Với Tabarez đã hiểu các cầu thủ trụ cột quá kỹ, gắn bó quá lâu, và với cả Cavani lẫn Suarez đều có thâm niên ghi bàn qua 3 kỳ World Cup liên tiếp, Uruguay đang trở thành một ngoại lệ: họ là một đội tuyển nhưng gắn bó với nhau như một CLB?

Cặp Cavani - Suarez phía trên thành công bao nhiêu thì ở phía dưới, hàng thủ do Diego Godin chỉ huy cũng chắc chắn bấy nhiêu. Nhìn chung, Uruguay đang ngày càng tỏ ra là một đội mạnh công thủ toàn diện, ngay khi World Cup chuẩn bị kết thúc giai đoạn sàng lọc và tiến vào giai đoạn tranh hùng thật sự giữa các anh tài.

Chia sẻ

Bài viết

B.A (Theo MASK)

Tin mới nhất