Thể thao

Với ĐT Myanmar, ĐTVN thắng 'dễ như lấy đồ trong túi'

Bá Định
Chia sẻ

Trong lịch sử AFF Cup, bóng đá Việt Nam đã có không ít lần đối đầu với bóng đá Myanmar. Đa số những trận đấu đó ĐT Việt Nam đều giành chiến thắng.

Myanmar chỉ biết hòa và thua

Có thể nói rằng, dù cùng nằm trong khu vực Đông Nam Á song bóng đá Việt Nam và bóng đá Myanmar không có nhiều lần đối đầu tại các kỳ AFF Cup. Tính đến thời điểm hiện tại trong lịch sử giải đấu này, ĐT Việt Nam mới chỉ chạm trán với ĐT Myanmar 5 lần. Các trận đấu đó đều diễn ra ở vòng bảng. Đáng nói, Myanmar là đối thủ ưa thích của ĐTVN.

Lần đầu tiên 2 đội gặp nhau chính là ở giải vô địch Đông Nam Á đầu tiên năm 1996. Thời điểm đó, giải vẫn mang yên Tiger Cup. Ngay lần đầu thi đấu trên đấu trường cấp khu vực, ĐT Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Myanmar với tỉ số 4-1 nhờ các bàn thắng của Hữu Đang, Huỳnh Đức, Công Minh, Hồng Sơn.

Bóng đá Việt Nam không ít lần giành chiến thắng trước Myanmar.

Phải mất đến 6 năm sau, 2 đội mới có lần chạm trán thứ 2. Lần này, chiến thắng vẫn thuộc về ĐT Việt Nam. Cú đúp từ Đặng Phương Nam cùng các pha lập công của Huỳnh Đức, Trịnh Xuân Thành giúp ĐT Việt Nam đánh bại Myanmar 4-2 ngay tại vòng bảng.

Dường như ĐT Việt Nam không có duyên gặp ĐT Myanmar cho lắm. Mãi đến năm 2010, ĐT Việt Nam mới gặp lại ĐT Myanmar. Thời điểm này, giải Tiger Cup đã đổi tên thành AFF Cup như thời điểm hiện tại. Ở lần so tài này, ĐT Việt Nam có chiến thắng đậm nhất trong lịch sử trước Myanmar.

Lịch sử đối đầu đang nghiêng về phía ĐT Việt Nam.

ĐT Việt Nam hủy diệt Myanmar bằng chiến thắng 7-1. Tại trận đấu đó, Anh Đức và Trọng Hoàng đều lập cú đúp, 3 bàn thắng còn lại thuộc về Minh Phương, Tấn Tài, Vũ Phong.

Nhưng chỉ 2 năm sau, đội bạn đã có những bước tiến bộ vượt bậc. Bước sang kỳ AFF Cup 2012, ĐT Myanmar xuất sắc thủ hòa Việt Nam với tỉ số 1-1. Và ngay ở giải đấu AFF Cup 2016, ĐT Việt Nam cũng phải rất chật vật mới vượt qua được Myanmar bằng tỉ số 2-1. Các cầu thủ ghi bàn cho ĐT Việt Nam là Văn Quyết, Công Vinh.

Khoảng cách giữa 2 nền bóng đá đã được thu hẹp lại 

Nhìn vào lịch sử giải đấu, người ta có thể thấy bóng đá Myanmar đã có những sự tiến bộ rất rõ rệt. Khoảng cách giữa họ với các nền bóng đá lớn khác trong khu vực dường như không còn quá cách biệt.

Đặc biệt mấy năm trở lại đây, bóng đá Myanmar phần nào vươn lên thành một thế lực mới cực kỳ đáng sợ. Ngay giải AFF Cup 2016, ĐT Myanmar đã xuất sắc lọt vào tới tận trận bán kết. Họ chỉ chấp nhận thất bại trước Thái Lan - đội sau đó đã lên ngôi vô địch.

Bóng đá Myanmar đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong vài năm qua.

Thành công của ĐT Myanmar phần nào đến từ lứa cầu thủ trẻ mà nổi bật nhất là Aung Thu. Chân sút hàng đầu Thai League luôn biết cách giúp đội bóng tạo ra những sự khác biệt. Chính nhờ việc luôn biết cách trẻ hóa ĐTQG từ rất sớm, bóng đá Myanmar thu được những kết quả ngoài mong đợi.

Nhìn vào lịch sử đối đầu với ĐT Việt Nam có thể thấy rõ nét điều này. Nếu như ở những giải đấu trước kia vào khoảng cuối thập niên 90 đầu thập niên 2000, ĐT Myanmar thường xuyên để thua ĐT Việt Nam với những tỉ số khá đậm.

Muốn vượt qua được Myanmar, ĐT Việt Nam phải thi đấu hết sức tập trung. Ảnh: LT.

Đến thời điểm hiện tại, điều đó có vẻ như rất khó xảy ra. ĐT Việt Nam chỉ có thể thắng chật vật hoặc tệ hơn là bị đối thủ cầm hòa. Chính vì vậy, nếu không muốn phải ôm hận trước Myanmar, các học trò của HLV Park Hang Seo sẽ phải thi đấu hết sức tập trung và tận dụng tối đa những cơ hội ghi bàn.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất