Thể thao

Tỷ phú Thái Lan và những người nổi tiếng tử vong vì tai nạn máy bay

Bá Định
Chia sẻ

Ngoài vị chủ tịch CLB Leicester City, thế giới bóng đá từng chứng kiến không ít những nhân vật nổi tiếng qua đời vì những thảm họa hàng không.

Thảm họa Superga cướp đi thiên tài xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá Ý 

Trong vòng từ năm 1941-1949, CLB Torino đã giành tới năm chức vô địch Scudetto và một cúp quốc gia Coppa Italia, xô đổ hàng loạt kỷ lục của bóng đá thời bấy giờ. Torino đã chơi một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt hiệu quả vào loại quyến rũ nhất thế giới thời ấy.

Cái tên nổi bật nhất trong đội hình CLB Torino suốt những thập niên 40 chính là đội trưởng Valentino Mazzola. Nhiều người cho rằng, Mazzola chính là cầu thủ xuất sắc mọi thời đại của bóng đá Italia.

Valentino Mazzola được xem như cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá Italia.

Dưới sự dẫn dắt của người đội trưởng huyền thoại, Torino vĩ đại giành đến đến 93 trận bất bại liên tiếp trên sân nhà ở Serie A - một kỷ lục còn được giữ đến ngày nay. Trong 93 trận đó, họ thắng đến 83 và chỉ để hòa 10 trận từ năm 1943 đến 1949. Đỉnh cao của thời kỳ đó là khi Torino ghi đến 125 bàn trong mùa 1947/48.

Bên cạnh đó, Valentino Mazzola còn là thành viên nổi bật nhất của đoàn quân áo thiên thanh bách chiến bách thắng những năm đó. Điều đáng tiếc với ông chính là việc trong những năm trong và sau chiến tranh thế giới thứ 2, World Cup không được tổ chức và Azzurri không có cơ hội VĐTG.

Thảm họa Superga đã cướp đi thế hệ vàng của CLB Torino.

Ngày 4/5/1949 thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử đội bóng xảy ra : vụ rơi máy bay trên đồi Superga. Sau khi trở lại từ Lisbon sau trận đấu giao hữu với đội bóng Bồ Đào Nha, Benfica. Chiếc máy bay Fiat G212 chở đội bóng bị một lớp sương mù dày đặc che khuất nơi những núi đồi chập chùng xung quanh đã đâm vào bức tường bảo vệ cung điện trên đồi Superga.

Tai nạn thảm khốc đã gây ra cái chết cho tất cả 31 người có mặt tại chuyến bay định mệnh ấy trong đó có Valentino Mazzola. Sau đó, CLB Torino chẳng bao giờ giành được những vinh quang như thập niên 40 được nữa. Cũng chẳng có một cái tên nào vượt qua nổi cái bóng của huyền thoại Valentino Mazzola.

Thần đồng bóng đá Anh tài hoa bạc mệnh

Nhắc đến Duncan Edwards là nhắc đến một trong những cầu thủ tài năng nhất của lịch sử Manchester United. Ông sở hữu những phẩm chất tuyệt vời nhất đối với một cầu thủ: cao lớn và mạnh mẽ, có tốc độ cực tốt dựa trên nền thể lực sung mãn, chơi tốt cả hai chân, không chiến rất giỏi và đặc biệt là có thể chơi hay bất cứ vị trí nào.

Nhiều người nói rằng, khi xem Duncan chơi bóng rồi thì chẳng muốn xem người khác thi đấu nữa. Ông nổi tiếng nhờ những pha xử lý bóng đầy khéo léo. Bên cạnh đó, những cú sút từ ông luôn làm các thủ môn đối phương kinh hoàng bởi sức mạnh và sự chính xác đến kinh ngạc.

Trong phần lớn các trận đấu dưới màu áo Man United, Duncan chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Ông trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất chơi ở giải vô địch bóng đá Anh và cũng là cầu thủ trẻ tuổi nhất chơi cho đội tuyển quốc gia kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Duncan lần đầu tiên khoác áo đội tuyển Anh là khi mới 18 tuổi 183 ngày. Kỉ lục của ông chỉ bị thần đồng Michael Owen phá sau hơn 40 năm, vào tháng 2/1998. Trong sự nghiệp tuy ngắn ngủi chưa đến 5 năm nhưng ông đã giúp cho câu lạc bộ của mình đoạt 2 cup vô địch bóng đá Anh và lọt vào bán kết cúp châu Âu.

Thế nhưng, giữa lúc sự nghiệp thi đấu của Duncan đang rực sáng, thảm họa Munich ngày 6/2/1958 đã cướp đi lứa cầu thủ tài năng của M.U trong đó có Duncan. Dù rằng sau khi máy bay chở đội của ông bị rơi ở Munich, ông chưa tắt thở ngay nhưng ông cũng không qua khỏi bởi chấn thương quá nặng và đã qua đời sau đó 15 ngày.

Điều đó là rất đáng tiếc vì tất cả những ai đã xem Edwards chơi bóng đều cho rằng nếu ông không mất sớm thì chắc chắn sẽ trở thành một tên tuổi lớn của bóng đá thế giới.

Ngài Phó chủ tịch mê bóng đá từ trong cốt tủy

Matthew Harding không nổi danh trên sân cỏ với tư cách là một cầu thủ. Song ông tiếng nhờ khả năng quản lý tuyệt vời CLB Chelsea vào đầu thập niên 90. Kể từ khi tiếp quản chức Phó Chủ tịch The Blues, Harding không ngại chi tiền giúp đội bóng xây mới lại khán đài chiêu mộ những cầu thủ chất lượng.

Chính điều này giúp đội bóng thành London không ngừng vươn lên để trở thành một thế lực mới ở giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, tai nạn trực thăng xảy ra vào ngày 22/10/1996 đã cướp đi sinh mạng của vị Phó chủ tịch đáng kính sau khi ông vừa chứng kiến Chelsea thua 1-2 trên sân Bolton ở League Cup.

Phó chủ tịch Harding đặt những viên gạch đầu tiên để CLB Chelsea thành công như ngày hôm nay.

Rất nhiều cổ động viên bày tỏ lòng thương tiếc người đàn ông luôn cố công vun đắp cho sự phát triển lâu dài của Chelsea. Chỉ 1 năm sau ngày xảy ra thảm họa dành cho Harding, Chelsea vô địch Cup FA 1997.

Vị Phó chủ tịch xấu số không thể chứng kiến thành quả gây dựng của mình dành cho đội bóng. Thậm chí, nhiều người còn khẳng định, để thương hiệu CLB Chelsea nổi tiếng như thời điểm hiện tại một phần nhờ những viên gạch đầu tiên mà Harding xây chắc cho đội bóng.

Cleber Santana cùng câu chuyện cổ tích dang dở

Cleber Santana nổi lên dưới màu áo CLB Atletico từ năm 2007-2010. Chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, cầu thủ người Brazil được biết đến nhờ lối chơi thông minh, hiệu quả và giàu thể lực. Quãng thời gian thi đấu ở Tây Ban Nha, Santana không ít lần tỏa sáng.

Thậm chí, Santana còn từng ghi bàn vào lưới 2 gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha là Barca và Real Madrid. Ngoài Atletico, Santana còn chơi cho cả CLB Real Mallorca rồi hồi hương chơi cho một số đội bóng nổi tiếng như: Atletico Paranaense, Flamengo trước khi kết thúc những năm tháng cuối đời mình dưới màu áo CLB Chapecoense.

Nhờ kinh nghiệm chinh chiến bên trời Âu của Cleber Santana, đội bóng Chapecoense lọt vào tận trận chung kết Copa Sudamericana. Những tưởng câu chuyện cổ tích của Santana với đội bóng sẽ có một cái kết đẹp thì vụ tai nạn máy bay diễn ra ngày 28/11/2016 đã khiến 71 người thiệt mạng trong đó có cả Santana.

Chủ tịch CLB Leicester City cùng phép màu không đến lần thứ hai

Chủ tịch CLB Leicester City, Vichai Srivaddhanaprabha được biết đến là người đàn ông giàu thứ 5 của Thái Lan với tổng giá trị tài sản lên đến 3,82 tỷ bảng. Ông Vichai được đánh giá là người đã một tay đưa tập đoàn King Power trở thành thương hiệu bán lẻ hàng đầu xứ chùa Vàng.

Năm 2010, ông Vichai bỏ ra số tiền 39 triệu bảng để mua lại CLB Leicester City giữa thời điểm đội bóng này ngập trong đống nợ lên đến 100 triệu bảng. Trong vòng 4 năm, ngài chủ tịch Vichai đã giải quyết những khoản nợ này.

Bên cạnh đó, ông còn xây dựng một tập thể đội bóng vững mạnh với sự đoàn kết cao. Ngoài ra, ngài Vichai còn đem về không ít cái tên tiềm năng như: Mahrez, Vardy hay N'Golo Kante. Để rồi, chỉ 6 năm sau ngày nắm quyền, vị tỷ phú người Thái Lan giúp CLB Leicester City làm nên điều kỳ diệu khi đăng quang tại giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2015/2016.

Chủ tịch người Thái Lan cùng CLB Leichester City đăng quang chức vô địch Ngoại hạng Anh 2015/2016.

Tối ngày 27/10, sau khi trận đấu giữa Leicester City và West Ham kết thúc với tỷ số hòa 1-1, Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha bước lên chiếc trực thăng riêng đậu giữa sân vận động King Power. Trớ trêu thay, khi chiếc trực thăng mới chỉ cất cánh ít phút đã gặp sự cố rồi đâm xuống vào khu vực nhà để xe nhân viên gần khu vực sân vận động vĩnh viễn cướp đi sinh mạng của ngài Chủ tịch đáng kính cùng 4 người khác.

Đây được xem như một sự kiện chấn động làng bóng đá thế giới. Hàng ngàn cổ động viên CLB Leicester City đã tới khu vực sân vận động King Power để cầu nguyện cho ngài Chủ tịch. Song lần này phép màu không đến với ông Vichai giống như ông từng đem đến cho đội bóng.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất