Thể thao

Công Phượng cùng những cầu thủ Việt Nam từng xuất ngoại

Bá Định
Chia sẻ

Việc Công Phượng ký hợp đồng 1 năm với CLB Sint-Truidense VV của nước Bỉ đã tiếp nối làn sóng cầu thủ Việt Nam sang nước ngoài thi đấu.

Lê Huỳnh Đức

Trong quá khứ, cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức trở thành người đầu tiên đi tiên phong cho làn sóng xuất ngoại của cầu thủ Việt Nam. Năm 2001, anh sang Trung Quốc đá cho CLB Chongquin Lifan trong vòng 4 tháng.

Huỳnh Đức trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên xuất ngoại.

Để có được sự phục vụ của tiền đạo này, CLB Trung Quốc phải đổi 3 cầu thủ cho Ngân hàng Đông Á, đồng thời chi 60 xe đặc chủng cho Công an TP HCM. Tại đội bóng mới, chân sút hàng đầu của thế hệ vàng bóng đá Việt Nam ghi được 4 bàn thắng. Nhìn chung, việc Huỳnh Đức sang Trung Quốc thi đấu chỉ mang tính chất thương mại.

Lê Công Vinh

Tiếp nối Huỳnh Đức, đến lượt Lê Công Vinh tìm đường sang nước ngoài thi đấu. Công Vinh là một trong số những ngôi sao sáng nhất sau lứa thế hệ vàng của Huỳnh Đức.

Anh từng thi đấu dưới màu áo CLB CLB Leixoes thuộc giải VĐQG Bồ Đào Nha và Sapporo tại giải J.League. Thế nhưng, tiền đạo người xứ Nghệ vẫn chưa đáp ứng được về yếu tố chuyên môn nên chỉ được thi đấu bên nước ngoài một thời gian ngắn trước khi quay trở lại Việt Nam.

Công Vinh nhanh chóng thất bại ở Nhật và Bồ Đào Nha.

Công Vinh là một trong số những ngôi sao sáng nhất sau lứa thế hệ vàng của Huỳnh Đức. Anh từng thi đấu dưới màu áo CLB CLB Leixoes thuộc giải VĐQG Bồ Đào Nha và Sapporo tại giải J.League. Thế nhưng, tiền đạo người xứ Nghệ vẫn chưa đáp ứng được về yếu tố chuyên môn nên chỉ được thi đấu bên nước ngoài một thời gian ngắn trước khi quay trở lại Việt Nam.

Việt Thắng

Từng đóng góp rất lớn vào chức vô địch AFF Cup 2008 của ĐT Việt Nam nhưng trước đó 5 năm, Việt Thắng từng dính vào một vụ bê bối liên quan đến bán độ. Thế nhưng, HLV Calisto vẫn tin tưởng tiền đạo này nên đã giới thiệu anh sang CLB Porto B để thi đấu trước án phạt do VFF đưa ra.

Việt Thắng có khoảng thời gian ngắn bên trời Âu.

Dù không để lại dấu ấn trên đất Bồ Đào Nha nhưng Việt Thắng sau đó đã kiph lấy lại phong độ để tỏa sáng dưới màu áo ĐT Việt Nam. Để rồi, chân sút CLB Long An giúp bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử bằng chức vô địch AFF Cup lần đầu tiên năm 2008.

Xuân Nam

Tiền đạo Nguyễn Xuân Nam trưởng thành từ lò đào tạo CLB T&T Hà Nội nhưng đã sang Lào thi đấu năm 2015 dưới dạng hợp đồng cho mượn. Chuyển sang Lào thi đấu, Xuân Nam tỏa sáng rực rỡ và suýt nữa trở thành Vua phá lưới giải VĐQG Lào.

Xuân Nam thi đấu ấn tượng bên Lào.

Nhờ thành tích tốt bên nước bạn, cựu cầu thủ CLB Hà Nội được nhiều đội bóng lớn tại V.League chào đón. Hiện Xuân Nam đang thi đấu dưới màu áo CLB Sài Gòn.

Xuân Trường

Năm 2015, Xuân Trường từng đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu ở Hàn Quốc dưới màu áo CLB Incheon United. Nhưng sau đó tiền vệ CLB HAGL đã chẳng thể hiện được gì nhiều và phải trở về Việt Nam.

4 năm sau, Trường híp lại xuất ngoại thêm một lần nữa. Lần này, cựu thủ quân đội U23 Việt Nam lựa chọn CLB Buriram United ở Thái Lan theo một bản hợp đồng cho mượn. Tuy nhiên, nền tảng thể lực không đảm bảo khiến Xuân Trường chẳng thể nào cạnh tranh nổi một suất đá chính tại đội đương kim vô địch Thai League.

Xuân Trường thất bại trong 2 lần xuất ngoại.

Chỉ sau giai đoạn lượt đi mùa giải, Xuân Trường bị đội bóng Thái Lan thanh lý hợp đồng. Tuyển thủ Việt Nam giờ đã quay trở lại thi đấu cho CLB HAGL.

Tuấn Anh

Cách đây hơn 3 năm, Tuấn Anh gia nhập đội Yokohama FC thuộc giải hạng 2 Nhật Bản. Nhưng môi trường bóng đá khắc nghiệt nơi xứ sở phù tang khiến chàng Nhô không thể hoà nhập được.

Tuấn Anh không thành công khi sang Nhật.

Trở về nước, Tuấn Anh liên tục gặp vận đen khi dính chấn thương liên miên có lúc tưởng chừng phải giải nghệ. Mới đây, cầu thủ CLB HAGL mới trở lại, toả sáng để được HLV Park Hang Seo triệu tập lên ĐT Việt Nam thi đấu giải King’s Cup.

Đặng Văn Lâm

Có lẽ, trong số những cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu, Đặng Văn Lâm là cầu thủ duy nhất tìm được chỗ đứng vững chắc nhất. Chuyển sang CLB Muangthong United bằng số tiền chuyển nhượng 4 triệu baht, Lâm Tây cho thấy anh đáng giá đến từng xu.

Đặng Văn Lâm là cầu thủ Việt Nam có chỗ đứng vững chắc nhất bên nước ngoài.

Phong độ hết sức ổn định của Đặng Văn Lâm trở thành điểm tựa giúp CLB Muangthong thoát khỏi khủng hoảng sau khởi đầu kém cỏi. Đã có lúc, đội bóng của thủ thành số một ĐT Việt Nam phải đứng chót bảng xếp hạng Thai League. Song nhờ phong độ tuyệt vời từ Văn Lâm đã cứu cho đội bóng khỏi những khó khăn.

Công Phượng 

Tính đến thời điểm hiện tại, Công Phượng là cầu thủ Việt Nam có số lần xuất ngoại nhiều nhất. “Messi Việt Nam” từng thi đấu cho CLB Mito Hollyhock giải hạng 2 Nhật Bản vào năm 2016. Cũng giống người đồng đội Tuấn Anh cùng sang Nhật lúc bấy giờ, Công Phượng nhanh chóng thất bại.

Sau 3 năm trở về thi đấu ổn định dưới màu áo CLB HAGL, Công Phượng tiếp tục tìm đường sang Hàn Quốc. Lần này, anh gia nhập CLB Incheon United. Thế nhưng, tiền đạo ĐT Việt Nam chẳng thể tìm nổi một chỗ đứng nơi đội bóng mới nên sớm bị thanh lý hợp đồng.

Công Phượng sẽ sang Bỉ thi đấu cho CLB Sint- Truidense.

Chẳng mất nhiều thời gian bằng sự ủng hộ, Công Phượng lại được CLB Sint-Truidense VV của giải VĐQG Bỉ ký hợp đồng. Nhiều người hy vọng, Công Phượng sẽ không còn lận đận như 2 lần xuất ngoại trước.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất