Thể thao

Cơ thủ Việt đánh bại nhà vô địch thế giới là ai?

Bảo Phương
Chia sẻ

Cơ thủ Việt Nan, Ngô Đình Nại đã gây chấn động khi đánh bại Dick Jaspers, người từng 5 lần vô địch Billards thế giới.

Cơn địa chấn đã xảy ra ở vòng 1/8 của giải Billiards 3 băng World Cup TP.HCM 2019 khi cơ thủ Ngô Đình Nại đánh bại tay cơ số một thế giới Dick Jaspers vào chiều 25/5.

Đây là cú sốc lớn nhất giải khi Jaspers được mệnh danh “Vua billiards” với 5 chức vô địch World Cup và 4 lần đăng quang World Championship. Tay cơ người Hà Lan cũng giữ vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng billiards thế giới và được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch tại giải.

Nhưng ít ai biết được, trước khi tạo nên cú sốc chấn động ấy, Đình Nại đã là một cơ thủ nổi tiếng trong làng billiards carom châu Á. Hành trình vươn lên của anh chàng cũng rất chông gai và không ít nước mắt.

Anh sinh ngày 27 tháng 8, 1981, là một cơ thủ có tiếng trong giới Billiard TPHCM những năm vừa qua. Nhưng hành trình đi đến thành công của Đình Nại bắt đầu khá muộn, vào năm 2008 khi đó Nại đoạt danh hiệu tay cơ xuất sắc trong hệ thống giải vô địch quốc gia nội dung carom 3 băng. Được gọi vào đội tuyển quốc gia nhưng Nại không thể vượt qua Dương Anh Vũ cùng các đàn anh khác ở nội dung carom 3 băng, chính vì thế trong 3 năm 2009, 2010, 2011 Ngô Đình Nại thi đấu không thành công.

Nhận thấy Nại là một VĐV có chí cầu tiến, thái độ tập luyện nghiêm túc và đặc biệt là đánh billiards tự do rất hay, nên HLV Trần Đình Hòa đã hướng Nại chuyên tâm luyện tập thể loại carom 1 băng. Mỗi ngày Nại dành hẳn 6 tiếng để luyện carom 1 băng, nhờ thế Nại nhanh chóng trở thành cơ thủ số 1 của VN ở thể loại này.

Trong những năm tiếp theo, sự khổ luyện của Nại được đền đáp xứng đáng và những danh hiệu liên tục đến với anh, đầu tiên là cú với cú “hattrick” vô địch TP.HCM, vô địch quốc gia và đỉnh điểm là chức vô địch châu Á vào năm 2012. Đánh dấu bước chuyển mình của cơ thủ Việt trong làng billiards thế giới.

Thậm chí, có năm Ngô Đình Nại còn lọt vào tới trận chung kết giải AIMAG, nhưng đáng tiếc là anh lại để tuột mất HCV ở nội dung carom 1 băng ở Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG) lần 4 tại Hàn Quốc. Trong trận chung kết carom 1 băng. Ngô Đình Nại so tài với cơ thủ chủ nhà Hwang Durkhee. Tuy nhiên, sau hơn 2 giờ thi đấu, Đình Nại đã chấp nhận thua cuộc với tỷ số sát nút 97-100.

Từ đó đến nay, Đình Nại giành được vô số các danh hiệu khác nhau kể cả trong nước lẫn ngoài nước. Nhưng có lẽ, ít danh hiệu nào tạo được tiếng vang như điều mà anh mới làm được ở giải World Cup diễn ra tại TPHCM cách đây 1 ngày. Chấn động đánh bại nhà vô địch thế giới Dick Jaspers như là một lời khẳng định cho thế giới biết về đẳng cấp thực sự của Billiard Việt Nam.

Trước thềm trận đấu với Dick Jaspers, Ngô Đình Nại vốn là đại diện cuối cùng của Billiards Việt Nam tại giải billards 3 băng TP HCM - World Cup 2019. Việc phải đối đầu với cơ thủ số 1 thế giới Dick Jaspers tại vòng 1/8 khiến Đình Nại bị đánh giá ít có cơ hội vào tứ kết. Tuy nhiên, trước áp lực lớn như vậy, Ngô Đình Nại vẫn thi đấu tự tin. Anh nhập cuộc với một lượt cơ ghi 9 điểm để dẫn đối thủ 12-1 mở ra niềm hy vọng cho các khán giả. Dù Dick Jaspers nỗ lực đi một lượt cơ 6 điểm, nhưng điều đó không khiến Đình Nại nao núng.

Bất chấp việc Dick Jaspers cố gắng đi lượt cơ 7 điểm sau giờ giải lao, Ngô Đình Nại vẫn thi đấu rất tự tin, ghi liền 3 lượt cơ 5 điểm để giành chiến thắng chung cuộc 40-24. Trận tứ kết sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 25-5, Ngô Đình Nại gặp cơ thủ số 2 thế giới Frederic Caudron (Bỉ).

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất