Thể thao

Các nhà khoa học chỉ ra Messi ăn đứt Ronaldo về mọi mặt

Bá Định
Chia sẻ

Dường như, cuộc tranh cãi về sự vĩ đại của Ronaldo và Messi thu hút thêm sự vào cuộc từ các nhà khoa học.

Các nhà khoa học từ một trường đại học Bỉ đã đưa ra một công thức để phân tích Messi lẫn Ronaldo nhằm đưa ra một chiến thắng rõ ràng.

Theo báo cáo của Sporza ở Bỉ, các giáo sư tại trường đại học đã hợp tác với chuyên gia dữ liệu Hà Lan SciSports để đưa ra một thứ gọi là Hành động định giá bằng cách ước tính xác suất (VAEP). Họ nói rằng, điều này sẽ trả lời câu hỏi giữa Messi và Ronaldo ai mới là người xuất sắc hơn.

Công thức xem xét các trận đấu một cách toàn diện dành cho cầu thủ và tuyên bố sẽ tính đến mọi thứ họ làm trên sân trong cả vai trò tấn công cùng phòng thủ. Jesse Davis , một giáo sư tại trường đại học nói: “Giá trị của một cầu thủ bóng đá thường được xác định bởi các bàn thắng và những đường kiến tạo. 

Tuy nhiên, bàn thắng là một sự kiện hiếm gặp, vì ước tính trung bình 1.600 hành động xảy ra trong một trận đấu mới có nổi 1 bàn thắng được ghi. Mô hình của chúng tôi xem xét từng hành động như: cú sút, chuyền, rê bóng, xử lý - và tính giá trị của nó”. 

Cuộc đua giữa Messi và Ronaldo cần đến sự can thiệp của các nhà khoa học.

Dữ liệu được phân tích từ mùa giải 2013/14 đến cuối năm 2017/18 khi Ronaldo rời Real Madrid. Kết quả chung cuộc, Messi trở thành người chiến thắng tuyệt đối với số điểm VAEP là 1,21 mỗi trận, cao hơn nhiều so với 0,61 mà Ronaldo dành được thông qua hệ thống phân tích từ siêu máy tính.

“Trong những mùa đầu tiên, điểm số của Messi và Ronaldo rất sát nhau. Nhưng từ mùa giải 2015/16, Messi đã vượt xa đối thủ mình” , tiến sĩ Tom Decroos, người đã giúp đỡ nghiên cứu cho biết.

Messi đã vượt xa Ronaldo kể từ mùa giải 2015/2016.

Decroos tiếp tục giải thích về cách Messi khác với một số cầu thủ vĩ đại hiện đại khi nói đến công thức: “Chúng tôi thấy một sự đánh đổi với hầu hết các cầu thủ bóng đá. Hoặc họ thực hiện nhiều hành động với giá trị thấp hơn - ví dụ như trường hợp của Paul Pogba. 

Hoặc có những cầu thủ ít có khả năng hành động, nhưng có ảnh hưởng lớn. Đó là điển hình của các tiền đạo như Harry Kane, Mohamed Salah và Ronaldo. Chỉ Messi là đặc biệt trong lĩnh vực này. Cầu thủ Argentina có số lượng hành động rất cao và họ cũng có giá trị cao”.

Có lẽ với những số liệu đầy thuyết phục này, người hâm mộ lại có thêm căn cứ để đánh giá sự vĩ đại từ Messi so với Ronaldo.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất