Thể thao

Bầu Đức - Từ lá thư của MC Nguyên Khang đến chuyện đặt tên khán đài B sân Mỹ Đình

Bá Hổ
Chia sẻ

Lịch sử bóng đá Việt Nam chưa có ai nhận được sự yêu mến lớn nhau bầu Đức, từ những tình cảm của người hâm mộ đến nguyện vọng đã nói lên nhiều giá trị.

“Thưa chú, khi xem đội tuyển U23 thi đấu, cũng như hàng triệu trái tim Việt Nam khác, cháu vỡ òa hạnh phúc với thế hệ cầu thủ tuyệt vời, đẳng cấp và xuất sắc của Việt Nam. Điều khiến cháu ngưỡng mộ khi chú là một trong những người đã ươm mầm cho bóng đá Việt Nam có được ngày hôm nay”.

Đó là một đoạn trong lá thư từng gây sốt trên mạng xã hội của MC Nguyên Khang viết về bầu Đức. MC Nguyên Khang đã viết lá thư dài hơn 1000 chữ để nói về bầu Đức trong sự ngưỡng mộ.

MC Nguyên Khang còn có một đoạn viết rất hay về bầu Đức rằng: “Những bài sinh học đã dạy cho cháu biết, muốn thu quả ngọt từ cây, ngoài hạt giống tốt, người nông dân cần phải tốn công vun trồng chăm sóc. Và cháu thấy chú còn vất vả hơn cả người nông dân ấy nữa chú ạ”.

Thực tế, MC Nguyên Khang chỉ là một trong rất nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ đến ông chủ CLB HAGL. Điển hình như Quế Ngọc Hải đã không dưới một lần cám ơn bầu Đức vì “cứu” anh trong lúc khó khăn nhất. HLV Park Hang Seo nhiều lần lên tận Gia Lai để cám ơn bầu Đức…

Bầu Đức được CĐV mong muốn đặt tên ông cho khán đài B sân Mỹ Đình.

Gần nhất, cộng đồng mạng đã có một đề xuất mong muốn bầu Đức được đặt tên cho khán đài B sân Mỹ Đình, đó là một sự tri ân dành cho bầu Đức sau 20 năm miệt mài cống hiến và thay đổi đổi bóng đá Việt Nam.

Đề xuất của cổ động viên có lẽ gây bất ngờ lớn vì lịch sử bóng đá Việt Nam chưa có tiền lệ đặt tên một nhân vật cho khán đài sân bóng đá, dù ở nước ngoài thì câu chuyện này rất bình thường. Bởi bóng đá có những đặc trưng riêng, những người cống hiến cho bóng đá sẽ được vinh danh bằng cách dựng tượng, hoặc đặt tên ở một khán đài của sân vận động.

Ví dụ những cầu thủ công thần ở triều đại HLV Wenger ở Arsenal như Henry, Tony Adams, Dennis Bergkamp đã được dựng tượng ở trước sân Emirates. Những bức tượng đó có ý nghĩa lnhắc nhở thế hệ cầu thủ Arsenal tiếp theo phải cố gắng noi gương, tiếp bước các đàn anh mang về những thành công cho đội bóng. Nó là cách ghi lại từng bước đi của Arsenal theo từng giai đoạn khác nhau.

Tại sân Old Traford của Man United có khán đài mang tên Sir Alex Ferguson, còn sân Anfield của Liverpool có khán đài Sir Kenny Daglish. Tên sân vận động vẫn không thay đổi nhưng các khán đài sẽ được dùng để đặt tên nhằm tri ân những người gắn liền với chiều dài phát triển và thành công của CLB.

Bóng đá Việt Nam nhìn lại cả một chiều dài phát triển thì bầu Đức có tư thế hoàn toàn khác biệt. Bầu Đức là người dám thay đổi khái niệm “xây nhà từ nóc” - câu nói của cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam Alfred Riedl khi nhận xét về bóng đá Việt Nam. Bầu Đức thọ giáo HLV Wenger, sau đó xây Học viện bóng đá HAGL - Arsenal - JMG.

Sau Học viện bóng đá, bầu Đức cho ra đời một lứa cầu thủ được cả nước yêu mến, thắp lại tình yêu cho người hâm mộ. Đó là tiền đề quan trọng để HLV Park Hang Seo tạo nên những thành công lớn trong suốt 2 năm qua. Chính HLV Park Hang Seo cũng được bầu Đức sang tận Hàn Quốc mời ký hợp đồng và trả lương trong bối cảnh VFF… không có tiền.

Cũng chỉ có bầu Đức mới bỏ tiền cho Quế Ngọc Hải trong lúc đứng giữa nguy cơ giải nghệ sớm. 400 triệu của bầu Đức cho Quế Ngọc Hải với mục đích không muốn thấy một tài năng bị làm khó, có thể giã từ bóng đá. Nhờ vậy, tuyển Việt Nam có một thủ quân xuất sắc, bản lĩnh trong thế hệ vàng dưới thời HLV Park Hang Seo.

Hơn hết, giá trị lớn nhất của bầu Đức là dám thay đổi tư duy cho một nền bóng đá. Từ chuyện làm bóng đá trẻ, giáo dục bóng đá, văn hóa cầu thủ trên sân cỏ, đó là những điều ý nghĩa để bóng đá Việt Nam cho ra đời những cầu thủ chuyên nghiệp, đá bóng vì người hâm mộ và cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo.

Tất cả chuyện kể trên thì người hâm mộ bóng đá Việt Nam đủ nhìn nhận được, còn bầu Đức thực sự rất khó để ông nhận một sự vinh danh. Vì bầu Đức có tính cách dị biệt là không bao giờ xuất hiện trong những ngày vui của bóng đá Việt Nam. Bầu Đức chỉ muốn làm “người đưa đò thầm lặng”.

Tất nhiên, bầu Đức không muốn là một chuyện, còn ghi nhận là một vấn đề khác. Vì sự ghi nhận không phải để kể công, đó là điều cần làm để cho thấy sự trân trọng dành cho những người xứng đáng.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất