Thể thao

Bầu Đức, HLV Park Hang Seo và 'tấm HCV 60 năm cuộc đời'

Văn Nhân
Chia sẻ

Ít ai biết rằng hôm 6/12 là sinh nhật lần thứ 57 của bầu Đức, ông bầu làm bóng đá 20 năm với giấc mơ một lần chứng kiến bóng đá Việt Nam giành HCV SEA Games.

Tối 10/12, U22 Việt Nam thắng U22 Indonesia 3-0 để giành HCV SEA Games sau 60 năm đằng đẵng chờ đợi. HLV Park Hang Seo đã không khỏi xúc động khi rưng rưng nước mắt nói lời cảm ơn đến người hâm mộ Việt Nam.

Từ quê nhà Việt Nam, rất đông người hâm mộ trên khắp cả nước đổ ra đường đi bão để ăn mừng chiến thắng lịch sử của bóng đá nước nhà. Với nhiều người, tấm HCV SEA Games 30 trị giá như… chức vô địch World Cup. Vì sao?

Có những người dõi theo bóng đá Việt Nam trong suốt 60 năm mới lần đầu được chứng kiến Việt Nam giành HCV SEA Games. Niềm vui đó càng nhân lên gấp nhiều lần khi bóng đá Việt Nam có đến 5 lần gục ngã ở chung kết SEA Games. Nói ví von thì tấm HCV SEA Games 30 giống như câu hát “em ơi có bao nhiêu 60 năm cuộc đời”, tức có những người đến tuổi 60 mới lần được được chứng kiến Việt Nam giành HCV SEA Games ở môn bóng đá nam.

Có một người xứng đáng đại diện cho câu chuyện lần đầu trong đời chứng kiến Việt Nam vô địch SEA Games, đó là ông Đoàn Nguyễn Đức. Hôm 6/12, bầu Đức mừng sinh nhật lần thứ 57 nhưng chưa bao giờ được tận hưởng niềm vui bóng đá nam Việt Nam giành HCV SEA Games. Bầu Đức phải đợi đến ngày 10/12 mới lần được trải qua cảm xúc hạnh phúc này.

Bầu Đức ngồi trong căn phòng dõi theo U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30.

4 ngày sau sinh nhật, bầu Đức chọn cách dõi theo U22 Việt Nam đơn giản nhất, ông ngồi trong căn phòng để xem thầy trò HLV Park Hang Seo qua tivi. Ròng rã 20 năm làm bóng đá, vô số câu chuyện ồn ào, rất nhiều lần đứng lên đấu tranh dữ dội cho bóng đá nước nhà nhưng sau tất cả thì bầu Đức chọn cách bình thường nhất để tận hưởng khoảnh khắc vàng của bóng đá nước nhà. Một khoảnh khắc mà tôi cho rằng vô cùng ý nghĩa, phản ánh chân thực về một ông bầu bình dị, bộc trực, sòng phẳng và chưa bao giờ cầu hư danh, cũng như sắm vai “người đưa đò thầm lặng” cho bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức xét ở nhiều khía cạnh, góc độ và tầm vĩ mô của bóng đá Việt Nam thì ông xứng đáng là người hùng. 20 năm làm bóng đá, bầu Đức đau đáu một giấc mơ chứng kiến bóng đá nước nhà giành HCV SEA Games. Bầu Đức bỏ hàng trăm tỷ đồng để mở Học viện bóng đá HAGL, mỗi năm nuôi Học viện và CLB HAGL với con số lên đến 70 - 80 tỷ đồng. Làm một phép tính thì từ năm 2007 (thời điểm bắt đầu có Học viện bóng đá HAGL) đến nay, ông chủ CLB HAGL phải chi cả nghìn tỷ đồng cho giấc mơ vô địch SEA Games.

Cũng vì giấc mơ vàng SEA Games, bầu Đức nhất định đòi đuổi HLV Miura. Người được chọn là HLV Hữu Thắng nhưng kết quả vẫn thất bại. Ngày đó, bầu Đức cược cả danh dự trước dư luận rằng: “Nếu Việt Nam không giành HCV SEA Games, hãy gọi tôi là Đức nổ”! Câu nói có thể lưu danh sử sách bóng Việt Nam, đó không phải để châm biếm theo nghĩa tiêu cực, đó là hiện thân, sự tự tôn của một người Việt Nam luôn khát vọng phải giành HCV bằng mọi giá, dù có khó khăn hay thất bại thì không được phép dừng lại.

Sau cú ngã ở SEA Games năm 2017, từ dư luận đến một số người hâm mộ kể tội bầu Đức. Họ “lật mặt như người cũ”, quay 180 độ để phê phán, gần như đổ hết mọi thứ lên một ông bầu. Đó cũng chính là sự may mắn lớn của bóng đá nước nhà, vì bầu Đức nếu vì sự đả kích mà dừng lại thì triều đại Park Hang Seo chắc chắn không bao giờ có.

Bầu Đức - ông bầu hiện thân cho khát vọng bóng đá Việt Nam phải giành HCV SEA Games với một sự kiên trì bền bỉ trong suốt 20 năm qua.

Cụ thể, sau khi HLV Hữu Thắng từ chức vì thất bại ở SEA Games 29, một số người muốn HLV Hoàng Anh Tuấn lên ngồi ghế HLV trưởng ĐTQG. Cuộc tình mới này tưởng chừng sắp thành hiện thực thì bầu Đức thêm một lần có tiếng nói phản biện đúng lúc. Bầu Đức nhìn thấu rõ sự việc với một lập luận thuyết phục tất cả: Một nhà cầm ở sân chơi trẻ khác biệt so với chuyện dẫn dắt ĐTQG, còn HLV Hoàng Anh Tuấn nếu bảo giỏi thì tại sao thất nghiệp ở V.League? Và chỉ có HLV chưa giỏi mới đi làm trẻ!

Bầu Đức cương quyết không đồng ý và móc nối các mối quan hệ ở Hàn Quốc để tìm HLV, sau đó đích thân sang xứ Kim chi đàm phán với HLV Park Hang Seo. VFF thiếu kinh phí thì bầu Đức bỏ tiền túi trả lương cho ông Park trong 2 năm.

Cuộc tình giữa HLV Park Hang Seo và bóng đá Việt Nam trong những ngày đầu cũng vô cùng sóng gió. Nhiều người đồn đoán bầu Đức muốn chi phối ĐTQG nên đưa ông Park về dẫn dắt. Có ý kiến cho rằng bầu Đức chọn một HLV già, sắp hết thời cho VFF, hay chuyện tiền lương bị đẩy đi theo nhiều hướng…

Cuối cùng, trời không phụ lòng người có tâm huyết. Ông Park chính là mối nhân duyên tiền định cho bóng đá Việt Nam. Bằng chứng là hơn 2 năm qua thì ông Park mang đến một loạt thành công hiển hách, từ Á quân U23 châu Á 2018 đến vô địch AFF Cup 2018 và tấm HCV SEA Games sau 60 năm chờ đợi… Ông Park đã trở thành nhà cầm quân người nước ngoài vĩ đại nhất bóng đá Việt Nam!

Và chính HLV Park Hang Seo cũng giải bày sòng phẳng câu chuyện giữa ông và bầu Đức bằng câu nói tận đáu lòng trong ngày ký hợp đồng lần thứ 2 với VFF: “Tôi lại nhớ tới giây phút này hai năm trước. Lần đầu tiên tôi gặp ông Đoàn Nguyên Đức. Ông là người đã kết nối nhân duyên cho tôi với bóng đá Việt Nam. Ông có tình yêu bóng đá và tâm huyết rất lớn. Tôi luôn luôn cảm ơn ông ấy”.

Bầu Đức và HLV Park Hang Seo là những người hùng của BĐVN.

Một câu chuyện rất dài về bầu Đức và HLV Park Hang Seo, rất cũ và không có gì mới. Nhưng nó phản ánh nhiều giá trị về tấm HCV SEA Games của U22 Việt Nam. Một tấm HCV đã phải 60 năm mới thành hiện thực, một tấm HCV tốn rất nhiều tâm huyết, công sức và tiền bạc. Bầu Đức là một ví dụ. Ông theo đuổi giấc mơ này trong cả 20 năm, trong đó có ròng rã 12 năm phải “đội nhiều mũ cối”, chịu vô vàn định kiến nhưng vẫn kiên trì, miệt mài, nếu chỉ một lần buông tay với tình yêu bóng đá thì có lẽ chúng ta phải chờ đợi thêm nhiều năm nữa.

Cũng thật ý nghĩa khi tối ngày 10/12, bầu Đức bộc bạch rằng: “Tôi thực sự rất hạnh phúc và vui sướng khi U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30. Tôi muốn được nói lời cảm ơn đến HLV Park Hang Seo.

Ông Park đã từng có 3 lần cảm ơn tôi nhưng hôm nay, bản thân tôi chính thức gửi lời cám ơn đến HLV Park Hang Seo vì những đóng góp lớn lao cho bóng đá Việt Nam. Cảm ơn ông Park đã mang về tấm HCV SEA Games sau 60 năm cho bóng đá Việt Nam”.

Với người hâm mộ Việt Nam, họ bày tỏ: Cảm ơn bầu Đức, HLV Park Hang Seo - những người hùng góp công lớn làm nên những thành tích lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất