Thể thao

Bầu Đức: 'Chưa ai dám nói bóng đá Việt Nam hơn Thái Lan'

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

“Đến thời điểm này, chưa ai dám nói bóng đá Việt Nam hơn Thái Lan. Ở một giai đoạn nào đấy, các đội tuyển Việt Nam có thể thắng Thái Lan...".

Bầu Đức cho rằng bóng đá Việt Nam có thể thắng Thái Lan ở cấp ĐTQG chỉ mang tính thời điểm, còn hệ số chung của cả nền bóng đá thì chưa ai dám nói vượt mặt người Thái.

“Đến thời điểm này, chưa ai dám nói bóng đá Việt Nam hơn Thái Lan. Ở một giai đoạn nào đấy, các đội tuyển Việt Nam có thể thắng Thái Lan. Chứ cả nền bóng đá Việt Nam chưa thể so sánh với Thái Lan được. Cách đây 10 năm, chúng ta chưa đá đã biết thua Thái Lan rồi.

Nhưng giờ cầu thủ Việt Nam không còn sợ Thái Lan nữa, gặp là “chiến”. Cứ như thế, cùng với việc cầu thủ Việt Nam được ra nước ngoài thi đấu, cỡ 10 năm nữa chúng ta có thể coi Thái Lan… bình thường.

Bóng đá cũng cần phải có thời gian chứ. Chúng ta từng bước rút ngắn khoảng cách với họ. Bóng đá Việt Nam muốn tiến bộ phải hội nhập. Hội nhập thì phải cho đi nước ngoài”, bầu Đức nói thẳng về sự phát triển của bóng đá Thái Lan và Việt Nam trong ngày Công Phượng đi Bỉ.

Nhiều chuyên gia bóng đá Việt Nam cũng cùng quan điểm với bầu Đức. Họ cho rằng bóng đá Thái Lan có sự phát triển khác biệt so với Việt Nam, từ sự đầu tư về cơ sở vật chất đến sự phát triển chung.

Bóng đá Việt Nam chưa thể nói đã vượt mặt Thái Lan.

Gần nhất, Thái Lan đã bổ nhiệm cựu HLV trưởng Nhật Bản làm HLV trưởng ĐTQG. Họ sẵn sàng trả mức lương cao gấp 4 lần lương HLV Park Hang Seo. Đó cũng là sự khác biệt giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan về điều kiện phát triển của hai Liên đoàn bóng đá. Vì người đang trả tiền cho HLV Park là bầu Đức.

Từ nhận xét của bầu Đức đến quan điểm của những HLV nội về hai nền bóng đá để thấy rằng, tuyển Việt Nam thắng tuyển Thái Lan chỉ là tính thời điểm, không thể lấy làm thước đo cho hai nền bóng đá.

Thực tế, bóng đá Thái Lan trong nhiều năm qua tiến bộ xa so với bóng đá khu vực. Chính vì tạo ra khoảng cách lớn ở Đông Nam Á nên Liên đoàn bóng đá Thái Lan vạch ra chiến lược tìm vé dự World Cup 2022. Một tham vọng lớn của người Thái nhưng các bước đi có sự sai số khiến cho họ chững lại so với thời điểm Kiatisak còn dẫn dắt ĐTQG.

Bản ngã của câu chuyện về bóng đá Thái Lan cần được nhìn rộng hơn ở chuyện vạch ra kế hoạch đi World Cup 2022. Đó là tham vọng và dám nghĩ đến những điều lớn lao, thay vì cứ sống trong cảnh “làm Vua xứ mù”. Còn sự sa sút là hệ quả của quá trình thực hiện, bởi có những thất bại thì người Thái mới đúc kết, nhìn lại mọi thứ để điều chỉnh cho hợp lý.

Xét ở một chừng mực nào đó, Liên đoàn bóng đá Thái Lan rõ ràng đang nhìn xa hơn Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Điều này có thể giải thích từ sự phát triển của hai nền bóng đá, Thái Lan từng thống trị xuyên suốt AFF Cup, đi đến bán kết ASIAD 17 (năm 2014) thì họ định hướng ra châu lục là hợp lý. Ngược lại, bóng đá Việt Nam cần từng bước cải thiện tầm vóc ở Đông Nam Á, sau đó mới nghĩ đến mục tiêu xa hơn.

Tại vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam và Thái Lan cùng chung bảng đấu. Hai cuộc so kè này chắc chắn mang đến sự kịch tính lớn, đó cũng là bản đánh giá tốt nhất cho mục tiêu và tham vọng của hai nền bóng đá đang muốn hướng ra châu lục. Vì bóng đá Việt Nam sau 1 năm thành công đã được xem cùng đẳng cấp với bóng đá Thái Lan.

Kết quả bốc thăm vòng loại World Cup 2022: 

Bảng A: Guam, Maldives, Philipines, Syria, Trung Quốc.

Bảng B: Nepal, Kuwait, Đài Loan, Jordan, Australia.

Bảng C: Campuchia, Hong Kong, Bahrain, Iraq, Iran.

Bảng D: Singapore, Yemen, Palestine, Uzbekistan, Saudi Arabia.

Bảng E: Bangladesh, Afghanistan, Ấn Độ, Oman, Qatar.

Bảng F: Mông Cổ, Myanmar, Tajikistan, Kyrgyzstan, Nhật Bản.

Bảng G: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, UAE.

Bảng H: Sri Lanka, Turkmenistan, Triều Tiên, Lebanon, Hàn Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin mới nhất