Thể thao

Báo quốc tế: Nhờ Học viện HAGL, BĐVN phát triển dù quản lý kém các giải đấu

Bảo Phương
Chia sẻ

Tờ The World Games cho rằng BĐVN đang có những nước đi đúng đắn trong việc đào tạo bóng đá trẻ. Điều này đã trực tiếp dẫn đến thành công trong thời gian gần đây BĐVN.

Hai năm dưới thời HLV Park Hang Seo có thể xem là khoảng thời gian thành công chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Ở cả cấp độ trẻ lẫn ĐTQG, bóng đá nước nhà đã đạt được vô vàn thành tích đáng tuyên dương như Á quân U23 châu Á 2018, top 8 Asian Cup 2019, hay vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 30 tại Philippines.

Chính những thành công liên tiếp đó đã khiến cho bóng đá Việt Nam nhận được rất nhiều sự quan tâm của truyền thông Quốc tế. Mới đây, tờ The World Games đã có một bài phân tích khá dài về thành công của thầy trò HLV Park Hang Seo. Qua đó, tờ báo này chỉ ra được sự đúng đắn trong công tác đào tạo trẻ của BĐVN.

Việt Nam đã làm thế nào để thay đổi bóng đá trẻ? Đó có thể là một bí mật, nhưng những bước phát triển của bóng đá Việt Nam trong vài năm qua chưa được đánh giá đúng mức.

Trước đó, với việc các giải đấu trong nước được quản lý yếu kém, cộng với tình trạng tiêu cực trong bóng đá, là nguyên nhân khiến bóng đá Việt Nam không thể vươn mình ra thế giới. Tuy nhiên với tiềm lực có sẵn, bóng đá Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.

U23 Việt Nam vào đến trận chung kết giải U23 châu Á, đội tuyển quốc gia vào tứ kết Asian Cup 1 năm sau đó, đồng thời đội tuyển Việt Nam thi đấu tốt tại vòng loại World Cup 2022″, tờ The World Games phân tích.

Báo giới quốc tế đánh giá cao sự thay đổi trong cách đào tạo bóng đá trẻ của Việt Nam.

Tờ báo này nói thêm: “Sự phát triển của bóng đá trẻ góp phần quan trọng vào sự thay đổi nói trên. Một thế hệ cầu thủ trẻ mới xuất hiện giúp bóng đá Việt Nam tiến lên. Nhưng những cái tên nổi bật như Nguyễn Công Phượng, Quang Hải không đến một cách tình cờ.

Sự ra đời của Học viện HAGL, sau đó là PVF cùng các đội bóng chú trọng phát triển cầu thủ trẻ như CLB Hà Nội đã tạo ra sự khác biệt quan trọng. Cùng với đó là sự xuất hiện của HLV Philippe Troussier, người từng đưa Nhật Bản vào vòng 1/8 World Cup 2002 và vô địch châu Á năm 2000, đã giúp bóng đá Việt Nam đạt tới một đẳng cấp mới”.

Rõ ràng, sau một khoảng thời gian dài “xây nhà tức nóc”, những người làm bóng đá Việt Nam đã nhận ra được nước đi sai lầm của mình và thay đổi cách đào tạo bóng đá trẻ. Hàng loạt những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ chất lượng, sở hữu cơ sở vật chất hiện đại được ra đời. Hàng loạt những tài năng được phát hiện và đóng góp nguồn lực rất lớn cho ĐTQG. Có thể nói, đây chính là điều quan trọng bâc nhất dẫn đến thành công của BĐVN hiện tại.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin mới nhất