Thể thao

Bao giờ đội bóng của bầu Hiển được yêu như HAGL và bầu Đức?

Văn Nhân
Chia sẻ

Nghịch lý rất lớn là CLB Hà Nội lần thứ 4 vô địch V.League 2018 nhưng chỉ số yêu của đội bóng này có vẻ rất nhạt nhòa, thiếu sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ.

Lần đầu tiên trong lịch sử V.League, CLB Hà Nội đã vô địch sớm 5 vòng đấu, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu mà ngay đến “Chelsea Việt Nam” - CLB Bình Dương cũng chưa thể làm được. Bình Dương chính là đội bóng nhiều danh hiệu nhất Việt Nam và từng vào đến bán kết AFC Cup.

Tuy nhiên, đội bóng của bầu Hiển cũng không khác mấy so với Bình Dương. Chỉ số tình yêu của người hâm mộ khá nhạt nhòa. Có thể CLB Hà Nội nóng hơn so với đội bóng đất Thủ là có dàn sao U23 Việt Nam nên được yêu nhiều hơn ở mùa này và ngày vô địch thì sân Hàng Đẫy có đến 16 nghìn khán giả. Nguyên nhân là CĐV SLNA đến cổ vũ cho đội nhà lên đến khoảng 10 nghìn người.

Thực tế, CLB Hà Nội đã bắt đầu làm tốt về hình ảnh khi biết cách gia tăng “chỉ số yêu” qua các trận đấu với những đối thủ có lượng CĐV đông như HAGL, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Phòng, SLNA. Họ cũng có được sự quan tâm từ CĐV Hà Nội nhờ hiệu ứng U23 Việt Nam với những Quang Hải, Đức Huy, Văn Hậu, Duy Mạnh được yêu thích.

CLB Hà Nội vẫn chưa được yêu như HAGL. Ảnh: VPF

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa là CLB Hà Nội đã có được chỉ số yêu cao ở V.League. Ví dụ danh hiệu lần thứ 4 của CLB Hà Nội vẫn thiếu đi sự quan tâm từ đông đảo người hâm mộ. Đó là sự khác biệt cũng là nghịch lý so với đội bóng của bầu Đức.

Ngày CLB Hà Nội đăng quang lần thứ 4 cũng có lượng khán giả nếu tính riêng vẫn kém hẳn so với đội bóng của bầu Đức. Đội bóng phố Núi có hơn 10 nghìn CĐV đến sân xem trận đấu với Thanh Hóa, dù trời mưa to kém dài gần cả buổi chiều ngày 9/9.

Nếu HAGL đá trận đấu quyết định danh hiệu vô địch như CLB Hà Nội thì chắc chắn sân Pleiku phải rơi vào tình trạng… báo động với nguy cơ vỡ sân. Đó là câu chuyện có thể đoán được khi HAGL từng chịu cảnh vỡ sân vào năm 2015 khi bầu Đức lần đầu đưa lứa Công Phượng lên V.League.

Sự khác biệt lớn giữa HAGL và CLB Hà Nội chỉ số yêu của người hâm mộ. Đội bóng phố Núi có được tình yêu theo cách “nước chảy đá mòn”, “mưa dầm thấm lâu” khi người hâm mộ cả nước yêu những Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh… từ thuở họ mới 18 tuổi.

HAGL có thể chật vật trụ hạng nhưng vô địch về chỉ số tình yêu.

Giá trị thời gian tạo ra “dữ liệu” yêu cũng như ấn tượng ban đầu luôn là điều rất quan trọng trong bóng đá. Đó là chỉ số niềm tin và sự khát khao của chính người hâm mộ dành cho HAGL, trong bối cảnh thời điểm bóng đá nước nhà rối ren với câu chuyện bóng đá… không thật, hay các scandal liên tiếp xảy ra.

Điều cốt lõi là HAGL mang đến một hình ảnh mới cho bóng đá Việt Nam. Từ lối chơi ban bật nhỏ, đá vì người hâm mộ đến tư tưởng bóng đá khác biệt so với phần còn lại. CLB HAGL có tiêu chí cấp tiến là cầu thủ cần được học văn hóa đầu tiên, trước khi nghĩ đến chuyện đá bóng giỏi. Quan điểm của bầu Đức là cầu thủ nếu không đá bóng giỏi thì phải trở thành một công dân tốt, không chỉ được dạy văn hóa mà còn biết tiếng Anh.

Chính bầu Đức cũng từng tuyên bố: HAGL có thể rớt hạng, miễn là đá đẹp, đá vì người hâm mộ. Điều quan trọng nhất là các cầu thủ đá thật, cống hiến hết mình để được khán giả yêu mến, chứ không phải danh hiệu là thước đo. Đội bóng phố Núi đã làm được điều này.

Bầu Đức cũng là ông bầu đầu tiên từng bỏ công bỏ việc để tháp tùng các cầu thủ đi thi đấu. Ví dụ như giải U19 châu Á 2014. Cái khát vọng bầu Đức là không chỉ vì CLB HAGL mà muốn bóng đá Việt Nam thắp lại niềm tin từ người hâm mộ, bay cao ở sân chơi Đông Nam Á lẫn châu lục.

Mong mỏi của bầu Đức là bóng đá Việt Nam có một lứa cầu thủ đủ mạnh để vượt mặt Thái Lan, giành HCV SEA Games, xa hơn là đi nước ngoài thi đấu để vươn tầm châu lục. Đây cũng chính là khát vọng tột cùng của người hâm mộ Việt Nam.

Bầu Đức là sự khác biệt của HAGL lẫn bóng đá Việt Nam.

Ngược lại, CLB Hà Nội dù có những đổi thay lớn, đá đẹp và có thành tích ấn tượng trong nhiều năm qua, nhưng điều tiếng là không ít. Từ câu chuyện năm 2012 ồn ào với CLB Sài Gòn Xuân Thành đã tạo ra sự phản cảm trong lòng người hâm mộ theo kiểu “một lần mất tin vạn lần mất tín”, hay các thẻ đỏ theo kiểu đánh nguội, đá xấu của các trụ cột cũng tạo ra sự phản ứng cho người xem…

Khi niềm tin mất đi thì rõ ràng rất khó để có lại được, nhất là lòng tin của người hâm mộ trong bóng đá. Bởi tình yêu bóng đá phải xây dựng trên giá trị chân - thiện - mỹ, tức chân là chân thật, thiện là điều tốt đẹp, còn mỹ là đẹp. Cái thiếu của CLB Hà Nội là chưa thể làm cho người hâm mộ thoát khỏi suy nghĩ về chuyện một ông chủ nhiều đội bóng, mà trong ba giá trị trên thì chữ CHÂN (chân thật) là quan trọng nhất trong bóng đá.

Đó là cái tiếc nuối lớn nhất khi nhắc đến đội bóng của bầu Hiển ở sân chơi V.League, dù họ là một trong những đội bóng có lối chơi bài bản nhất. Và bao giờ đội bóng của bầu Hiển được yêu như CLB HAGL là một câu chuyện không phải một sớm một chiều có thể làm được…

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất