Thể thao

ASIAD 2018: Olympic Việt Nam nguy cơ gặp bất lợi khi Iraq bất ngờ rút lui

Bá Định
Chia sẻ

Sự việc đội Olympic Iraq bất ngờ rút lui khỏi môn bóng đá nam ASIAD 2018 tạo nên kịch bản có thể đẩy Olympic Việt Nam gặp bất lợi.

Quyết định bất ngờ từ Iraq

Theo thông tin mới nhất, đội Olympic Iraq đã quyết định rút khỏi danh sách tham dự môn bóng đá nam tại ASIAD 2018. Nguyên nhân cụ thể liên quan đến sự việc vẫn chưa được liên đoàn bóng đá nước này đưa ra một cách cụ thể.

Tuy nhiên, nhiều khả năng, việc Olympic Iraq rút lui khỏi giải đấu dính dáng đến nghi án gian lận tuổi tại giải U16 Tây Á. Cụ thể, nhân viên Hải quân sân bay quốc tế Baghdad nghi ngờ hình ảnh của 9 cầu thủ U16 Iraq trên thực tế khác xa so với ảnh hộ chiếu khi họ làm thủ tục ngoài sân bay.

Olympic Iraq dính phải nghi án gian lận tuổi giải U16 Tây Á. Ảnh: Getty.

LĐBĐ Iraq lập tức rút đội U16 Iraq khỏi giải, đồng thời sa thải toàn bộ thành viên ban huấn luyện của đội U16 Iraq do tự ý làm giả hồ sơ gian lận tuổi cho cầu thủ. Nhằm tránh sự việc tương tự diễn ra tại ASIAD 2018, AFC tiến hành kiểm tra khẩn cấp lý lịch của toàn bộ cầu thủ dưới U23 của Olympic Iraq đăng ký dự ASIAD.

Đúng lúc đó, LĐBĐ Iraq lại đưa ra quyết định rút đội Olympic nước này khỏi Á vận hội môn bóng đá nam. Thế nhưng, một nguồn tin khác cho hay, LĐBĐ Iraq không hài lòng với cách bốc thăm “mập mờ” của nước chủ nhà Indonesia.

Nhiều nguồn tin cho rằng Iraq rút lui để phản đối cách bốc thăm từ nước chủ nhà. Ảnh: Getty.

Kết quả bốc thăm ban đầu cho thấy chủ nhà Indonesia cùng bảng với Hong Kong (Trung Quốc), Lào và Đài Loan (Trung Quốc). Đây đều là những đội bóng có thực lực không mạnh, cửa đi tiếp rõ ràng rất rộng mở với chủ nhà Indonesia.

Nước chủ nhà còn “quên” không điền tên Palestine và UAE vào danh sách bốc thăm. Kết quả bốc thăm bổ sung, Palestine vào bảng A còn UAE vào bảng E. Những mập mờ trong việc bốc thăm khiến nhiều đội bóng cảm thấy không hài lòng, trong đó có Olympic Iraq.

Số phận Olympic Việt Nam sẽ ra sao?

Với việc Olympic Iraq chính thức rút lui, viễn cảnh môn bóng đá nam ASIAD 2018 phải tiến hành bốc thăm lại lần 3 rất cao. Bởi bảng đấu có sự góp mặt của Olympic Iraq chỉ còn 3 đội là Trung Quốc, Đông Timo và Syria.

Lúc này, tại môn bóng đá nam Á vận hội 2018 xuất hiện 1 bảng 3 đội, 2 bảng 5 đội và 3 bảng 4 đội. Theo thể thức giải đấu, ngoài 2 đội dẫn đầu bảng, 4 đội đứng thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất cũng được lọt vào vòng 1/8.

Olympic Việt Nam nằm ở bảng đấu 4 đội. Ảnh: Getty.

Do đó, một bảng đấu chỉ còn 3 đội sẽ mất đi tính cân bằng so với những bảng đấu khác. Nhiều khả năng, ban tổ chức tiến hành thay đổi thể thức lựa chọn những đội thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất. Nhưng phương án này không thực sự khả dĩ.

Một giải pháp khác mang tính tối ưu hơn chính là việc tiến hành bốc thăm lại. Tuy nhiên, để tránh tạo ra nhiều sự xáo trộn ảnh hưởng đến tất cả các đội bóng tham dự, ban tổ chức hoàn toàn có thể luân chuyển một đội bóng trong số bảng đấu 5 đội sang nhằm khỏa lấp khoảng trống đội Olympic Iraq để lại.

Nếu như thực hiện theo phương án thứ 2, đội Olympic Việt Nam sẽ không hề bị ảnh hưởng chút nào. Chúng ta vẫn sẽ nằm chung bảng với Nhật Bản, Nepal và Pakistan.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất