Thể thao

Anh Khoa chỉ có 50% cơ hội trở lại với bóng đá

Chia sẻ

Bác sĩ Tan Jee Lim - người trực tiếp mổ cho cầu thủ Anh Khoa tại bệnh viện Gleneagles (bệnh viện thành viên của Parkway) đã nói như vậy với Tuổi Trẻ.

Anh Khoa bị chấn thương sau pha vào bóng thô bạo của cầu thủ Quế Ngọc Hải (Sông Lam Nghệ An) trong trận Sông Lam Nghệ An hòa SHB Đà Nẵng 1-1 ở vòng 25 V-League hôm 13-9 tại Vinh. Sau đó, anh trải qua ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ bắt đầu từ 12g đến 18g ngày 2/10.
Anh Khoa (bìa trái) trò chuyện với bác sĩ Tan Jee Lim sau khi mổ. Ảnh do bệnh viện Parkway cung cấp.

Anh Khoa (bìa trái) trò chuyện với bác sĩ Tan Jee Lim sau khi mổ. Ảnh do bệnh viện Parkway cung cấp.

Hình ảnh cho thấy mức độ chấn thương nghiêm trọng của Anh Khoa. Ảnh do bệnh viện Parkway cung cấp

Hình ảnh cho thấy mức độ chấn thương nghiêm trọng của Anh Khoa. Ảnh do bệnh viện Parkway cung cấp

Ngày 5/10, trả lời Tuổi Trẻ về chấn thương của Anh Khoa, bác sĩ Tan Jee Lim nói: “Anh Khoa không hẳn bị chấn thương như kết quả chụp phim MRI trước đó. Chính xác là cậu ấy bị chấn thương 4 dây chằng trong gối và các cơ chính. Cụ thể, anh bị rách hoàn toàn dây chằng chéo sau; rách hoàn toàn dây chằng chéo trong; rách hoàn toàn dây chằng khoeo chéo; rách hoàn toàn dây chằng vòng xương quay; rách gân cơ bán mạc. Trong khi đó, dây chằng chéo trước bị căng nhưng không rách.

- Chấn thương của Anh Khoa được gây ra sau pha va chạm trực tiếp mới đây hay còn bởi một quá trình chấn thương tích lũy dài trước đó, thưa bác sĩ?

- Chấn thương của Anh Khoa gặp phải là do cú va đập trực tiếp, vết đánh dấu vẫn còn trên da của cậu ấy. Đây có thể nói là một pha cản bóng thiếu chuyên nghiệp và cực kỳ thô bạo của đối thủ- người đã gây ra chấn thương của Khoa.

- Ông có thể đánh giá về mức độ thành công ca phẫu thuật của Anh Khoa?

- Ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng vì độ phức tạp của nó. Một ca phẫu thuật dây chằng chéo trước bình thường của tôi chỉ kéo dài chưa tới 1 tiếng, vì vậy bạn có thể tưởng tượng ra độ phức tạp của ca phẫu thuật của Anh Khoa phải trải qua. Chúng tôi sử dụng mảnh ghép cùng loại để tái tạo dây chằng chéo sau qua nội soi với kỹ thuật hai bó bằng gân cơ, phải chắc chắn rằng chúng tôi có được các điểm mốc giải phẫu đúng và đạt được sự ổn định và giảm thiểu tốt nhất. Tiếp theo chúng tôi sửa dây chằng vòng xương quay, dây chằng chéo sau và dây chằng chéo trong, đảm bảo phục hồi được giải phẫu và lực căng của các dây chằng. Những gì Anh Khoa phải làm bây giờ là phục hồi chức năng tốt ở Việt Nam để cậu ấy có thể trở lại với sân cỏ. Trước phẫu thuật, Anh Khoa có 30% cơ hội quay lại bóng đá chuyên nghiệp, sau phẫu thuật, cơ hội ấy lên đến 50%.

- Chi phí cho ca phẫu thuật và điều trị của Anh Khoa tại bệnh viện Parkway là bao nhiêu? 

- Mọi chấn thương đều mất chi phí và đôi khi chi phí đó không thể trả bằng tiền. Chi phí cho ca phẫu thuật không là gì nếu Anh Khoa có thể quay lại với bóng đá chuyên nghiệp, khoác lên mình màu cờ sắc áo đội tuyển quốc gia Việt Nam và lại trở nên nổi tiếng. Thay vì là một cầu thủ gãy chân vụt sáng trong phút chốc và nhìn giấc mơ của cậu ấy tan biến.

- Khi nào Anh Khoa được ra viện và có thể bắt đầu tập luyện bóng đá trở lại, thưa bác sĩ?

- Anh Khoa sẽ về VN vào ngày 8-10 tới. Tôi hy vọng những người hâm mộ Anh Khoa sẽ chào đón cậu ấy khi Anh Khoa về đến sân bay. Hơn lúc nào hết, thời điểm này Anh Khoa cần được ủng hộ, giúp đỡ, động viên khích lệ để cậu ấy vượt qua giai đoạn khó khăn này. Anh Khoa có thể quay trở lại bắt đầu tập luyện với bóng đá trong vòng 12 - 18 tháng nữa. Vì thế hãy giữ cho tinh thần của Anh Khoa được vui vẻ, thoải mái nhất có thế. 

Chia sẻ
Tin mới nhất