Thể thao

Alexsander Đặng tiếp bước Son Heung Min ở trời Âu?

Thái Việt
Chia sẻ

Cầu thủ Việt kiều Alexsander Đặng đang nổi lên như một phương án mới để giải bài toán ở vị trí tiền đạo của ĐTVN. Anh có rất nhiều điểm tương đồng với ngôi sao số 1 châu Á hiện tại, Son Heung Min.

Từ đâu mà Son Heung Min trở thành tiền đạo nguy hiểm bậc nhất thế giới?

Son Heung Min là hiện tượng của bóng đá thế giới thời điểm hiện tại. Lịch sử châu Á chưa từng được chứng kiến một cầu thủ xuất sắc như Son. 20 bàn sau 45 trận đấu ở mùa này cho Tottenham, trong đó có cú đúp giúp Spurs đánh bại Man City ở tứ kết C1 là minh chứng cho sự xuất sắc của cầu thủ người Hàn.

Lật lại hành trình của Son Heung-Min, chàng trai này đã được sang Hamburg từ năm 16 tuổi. Son đi theo chiến dịch trao đổi cầu thủ của 3 nước Đức - Hàn - Anh. Hai học viên nổi bật nhất của chiến dịch này là Ji Dong Won (tu nghiệp ở Anh) và Son Heung-Min (Đức). Phần lớn các cầu thủ đều không thể trụ lại châu Âu, về phần Ji Dong Won sau 1 năm tại Reading thì cũng phải trở về Hàn Quốc do không thể đáp ứng được về chuyên môn. Son Heung Min là người duy nhất đứng vững từ đội trẻ rồi vươn lên thành siêu sao.

Son Heung Min toả sáng ở bất cứ CLB nào anh đi qua.

Vậy điều gì giúp cầu thủ sinh năm 1993 trụ lại?

Một trong những bí quyết giúp chàng tiền đạo người Hàn tiến bộ là do sự nghiêm khắc của người cha Son Woong-jung. Ông đã mài giũa một Son Heung Min từ kỹ thuật cho đến tinh thần chiến đấu từ khi còn rất nhỏ. Nhưng nếu nói đó là lý do giúp Son trụ lại là không đúng.

Chúng ta chắc hẳn ai cũng biết đến những cầu thủ châu Á từng chơi bóng tại châu Âu như Park Ji Sung, hay Nakata. Nhưng thực tế, 2 cầu thủ kể trên vẫn mang đậm phong cách chơi bóng Á Đông. Nakata thiên về kĩ thuật, Park Ji Sung thiên về sức bền, Son Heung-Min có cả 2 thứ này, thậm chí hơn. Trong 30 năm trở lại đây, Chưa có một cầu thủ Châu Á nào đủ khả năng chơi ở vị trí của Son, vị trí tưởng chừng như là quá sức với một cầu thủ châu Á.

Son Heung Min là “của hiếm” của bóng đá châu Á.

Một tiền đạo toàn diện phải có đủ các yếu tố về kỹ thuật, thể lực và quan trọng nhất là thể hình. Son Heung Min thì có đủ.

Thể lực và kỹ thuật thì Son có sẵn bởi phong cách chơi bóng đặc trưng của người Châu Á. Còn thể hình, điều gì đã khiến một cầu thủ châu Á có thể cao đến 1m85?

Trong quá trình tìm lời giải đáp, có một thông tin phù hợp hơn cả, đó là Son Heung-Min khi mới lọt lòng, cha mẹ đã đưa Son sinh sống ở những nước Pháp, Canada, và New Zealand. Phải đến năm 9 tuổi thì Son mới trở lại Hàn Quốc. Hít khí trời tây, ăn bơ sữa, thân hình và sự phát triển cũng khác. Chính chế độ dinh dưỡng đã tạo nên một Son Heung Min toàn diện về cả thể hình lẫn sức khoẻ như bây giờ.

Alexander Đặng - một bản sao của Son Heung Min tại trời Âu

Nếu đặt tiền đạo người Hàn và Alexander Đặng lên bàn cân để so sánh thì sẽ rất khập khiễng. Nhưng nhìn nhận lại, thì cầu thủ Việt Kiều đang chơi bóng tại Na Uy có đủ yếu tố để trở thành một tiền đạo kiểu như Son Heung Min

Son Heung Min được sống tại châu Âu, Alexander Đặng cũng như vậy. Alex thậm chí còn cao hơn cả Son, chiều cao của anh lên đến 1m86. Điều này khiến cầu thủ Việt kiều thuận lợi trong những pha tranh chấp tay đôi hay những tình huống bóng bổng.

Xét về phong cách chơi bóng, Alexander Đặng tỏ ra là một cầu thủ rất toàn diện. Trong số 20 bàn thắng cho CLB Nest-Sotra IL ở giải hạng nhất Na Uy, có đến 10 bàn thắng bằng đầu, 5 bàn bằng chân phải và 5 bàn bằng chân trái. Điều này tỏ ra rất tương đồng với một tiền đạo nổi tiếng về sự toàn diện như Son Heung Min. Đây cũng là chìa khoá để giúp cầu thủ người Hàn trở thành sát thủ nguy hiểm bậc nhất giải Ngoại hạng Anh.

Dĩ nhiên, Alex hiện tại chưa thể so sánh được với ngôi sao số 1 châu Á về đẳng cấp. Nhưng Son Heung Min là người châu Á, Alexander cũng tương tự. Nếu hoàn thiện hơn về kỹ thuật và thể lực thì việc cầu thủ Việt kiều này có thể chơi bóng tại các giải VĐQG hàng đầu châu Âu là hoàn toàn có thể xảy ra.

Các bàn thắng của Alexander Đặng cho CLB Nest-Sotra IL ở mùa trước.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin mới nhất