Thể thao

Ai 'bảo kê' cho trọng tài ở V.League?

Văn Nhân
Chia sẻ

Cuộc chơi ở V.League liệu có ai bảo kê cho trọng tài làm sai, khiến cho giải đấu xảy ra những tranh cãi về phạt đền và thẻ phạt?

“Bảo kê cho trọng tài làm sai”, cụm từ này không do truyền thông tự đặt ra. Đó là câu chuyện từ chính những người trong cuộc phát biểu. Bầu Đức từng nói thẳng như thế vào năm ngoái.

“Tôi nghĩ trọng tài sai chỉ có một số cá nhân thôi, một số người làm sai, còn một số người bao che. Tuy nhiên, không ai dám nói, chỉ có tôi lên tiếng…

Nếu Liên đoàn phủ nhận có tiêu cực thì có yếu kém về chuyên môn. Trường hợp này cũng nên cho nghỉ. Kém như thế thì không nên làm V.League”, bầu Đức nói thẳng về chuyện một số trọng tài Việt Nam được “bảo kê” làm sai trên Saostar.

Mới đây, câu chuyện quả phạt đền gây tranh cãi trong trận Quảng Nam và TP.HCM được chính Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền xác nhận là đúng, tức trọng tài không sai khi cho Quảng Nam hưởng 11m. Nhưng một cựu trọng tài Việt Nam nhờ tôi hỏi ông Dương Văn Hiền rằng:

“Tay trái cầu thủ TP.HCM vung theo quán tính chạm người cầu thủ Quảng Nam trong vòng 16m50 có đủ lực để đối thủ ngã ra như thế?”.

Vị trọng tài này nói tiếp: “Theo luật FIFA, chỉ khi nào cầu thủ phạm lỗi liên tục từ ngoài vòng cấm đến trong vòng 16m50 thì mới thổi phạm đền. Do vậy, chúng ta đừng bao biện, bao che cho trọng tài kém cỏi, làm như thế bóng đá Việt Nam không phát triển”.

Liệu có sự bao che cho trọng như phản ánh của vị cựu trọng tài V.League nói với Saostar? Vì chính họ là người trong cuộc chơi, có thể nhìn nhận vấn đề đúng bản chất hơn người ngoài cuộc.

Hãy bỏ qua câu chuyện quả phạt đền giữa Quảng Nam và TP.HCM vì đến Trưởng ban trọng tài lên tiếng thì đội khách phải chấp nhận, một câu chuyện khác cũng xảy ra ở vòng 20 là tiền vệ Nguyễn Hải Huy (Quảng Ninh) không chỉ vung chỏ vào mặt cầu thủ Nam Định, sau đó còn đạp lên đầu đối thủ. Hai lỗi liên tiếp này khiến cho người hâm mộ cảm thấy sốc. Nhưng kết cục chỉ có 1 tấm thẻ vàng được đưa ra.

Lỗi của Hải Huy nếu chỉ đáng nhận thẻ vàng thì tấm thẻ đỏ trực tiếp của Văn Thuận trong trận đấu với CLB Hà Nội, liệu có đúng? Một tình huống tranh bóng giữa hai cầu thủ, trọng tài không cần suy nghĩ, lập tức rút thẻ đỏ. Còn hành vi của Hải Huy diễn ra liên tục nhưng chỉ có 1 tấm thẻ vàng.

Cả HAGL, Viettel liên tiếp mất những quả phạt đền cũng đến từ nhận định của trọng tài. Viettel phản ứng trọng tài trong trận hòa 1-1 trước Quảng Nam với tình huống chạm tay cầu thủ đội khách rất rõ ràng. HAGL còn rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi bị 1 quả phạt đền tranh cãi, mất 1 quả 11m rất rõ ràng trước CLB Thanh Hóa.

Lãnh đạo CLB HAGL phản ánh Văn Toàn có 7 lần bị mất phạt đền ở mùa này. Ảnh: VPF

Thậm chí, lãnh đạo CLB HAGL phản ứng là Văn Toàn có 7 lần bị đốn ngã trong 20 vòng đấu ở V.League 2019, nhưng không có trọng tài nào thổi phạt đền.

V.League không chỉ có những sai số về trọng tài bắt kém, đó còn là chuyện các ông Vua bị người trong cuộc phản ánh là canh me thổi phạt thẻ đỏ, phạt đền. Khi nói đến đúng - sai thì khó nói được vì bản chất trọng tài đã vận dụng luật để thổi.

Ai bảo kê cho trọng tài ở V.League? Hy vọng câu chuyện này chỉ dừng ở mức độ câu hỏi từ sự phản ánh của một vị trọng tài, hay câu chuyện phát biểu của bầu Đức hồi năm ngoái, vì nếu đó là sự thật thì V.League sẽ khổ trong thời gian tới khi giải đấu bước vào giai đoạn nóng nhất!

Khổ như thế nào thì chúng ta có thể nhìn vào bảng xếp hạng V.League 2019, 11 đội bóng vẫn còn nguyên nguy cơ rớt hạng. Các vòng đấu cuối đều thuộc diện sinh tử, nhất là các đội nhóm cuối đụng nhau, nếu trọng tài sai về nhận định thẻ đỏ hay phạt đền sẽ không chỉ ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, mà còn hệ lụy cho cả giải đấu.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất