Thể thao

5 bản hợp đồng tồi tệ nhất từ các kỳ World Cup

Bá Định
Chia sẻ

Sau khi kết thúc vòng chung kết World Cup, hàng loạt cầu thủ được săn đón. Tuy nhiên, trong số đó cũng từng có không ít những hàng hớ.

El Hadji Diouf (Senegal)

El Hadji Diouf trở thành ngôi sao sáng nhất trong đội hình ĐT Senegal tại World Cup 2002. Đại diện châu Phi tạo ra cơn địa chấn bằng việc đánh bại nhà đương kim vô địch Pháp ngay trận đấu mở màn. Họ còn lọt tới vòng tứ kết và chỉ chịu dừng bước trước ĐT Thổ Nhĩ Kỳ. Cá nhân Diouf có mặt ở đội hình tiêu biểu giải đấu.

Ấn tượng trước phong độ của Diouf, ban lãnh đạo CLB Liverpool nhanh chóng chi ra số tiền 10 triệu bảng nhằm chiêu mộ ngôi sao ĐT Senegal. Thế nhưng, chuỗi ngày thi đấu cho The Kop lại là những cơn ác mộng dành cho Diouf.

Diouf thi đấu tệ hại trong màu áo Liverpool. Ảnh: Getty.

“Sát thủ hàng loạt” ngày nào bỗng chốc vô hại trước mọi hàng phòng ngự Giải ngoại hạng Anh. Từ niềm hy vọng trên hàng công, Diouf bỗng chốc trở thành nỗi thất vọng vô bờ. Suốt 79 trận đấu, tiền đạo ĐT Senegal chỉ ghi được đúng 6 bàn thắng.

Không chỉ vậy, Diouf còn để lại một vết nhơ khi nhổ nước bọt vào các cổ động viên trong một trận đấu thuộc giải Ngoại hạng Anh. Mất kiên nhẫn vào Diouf, ban lãnh đạo Liverpool nhanh chóng tống khứ món hàng hớ sang CLB Bolton.

Oleg Salenko (Nga)

Oleg Salenko đã có một kỳ World Cup đáng nhớ trên đất Mỹ năm 1994. Ngôi sao ĐT Nga đã ghi được đến 6 bàn thắng để giành chiếc Giày vàng World Cup 1994. Nổi bật nhất là 5 bàn thắng vào lưới ĐT Cameroon giúp ĐT Nga hủy diệt đại diện châu Phi với tỉ số 6-1.

Không ngạc nhiên khi Chiếc giày vàng World Cup 1994 được CLB Valencia đưa về. Nhưng kể từ đó trở đi, chẳng còn ai nhắc đến cái tên từng nổi đình nổi đám tại vòng chung kết World Cup 1994 nữa.

Salenko thể hiện một phong độ quá tầm thường. Ngôi sao ĐT Nga chỉ ghi được 7 bàn thắng suốt 1 năm khoác áo Valencia. Đội bóng Tây Ban Nha nhanh chóng bán Salenko cho CLB Rangers. Nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn, Salenko lưu lạc qua vài CLB làng nhàng rồi chính thức treo giày vào năm 2001.

Stephan Guivarc'h ( Pháp )

Trung phong ĐT Pháp có một kỳ World Cup trong mơ cùng Les Bleus với chức vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử. Dù không ghi được bàn thắng nào nhưng Guivarc'h vẫn được đánh giá cao với khả năng di chuyển, làm tường cũng như tạo khoảng trống cho các đồng đội.

Guivarc'h biến mất khỏi Newcastle chỉ sau 4 trận đấu. Ảnh: Daily Mail.

Sau France 98, ban lãnh đạo Newcastle nhanh chóng chiêu mộ Guivarc'h. Tuy nhiên, nhà vô địch thế giới năm 1998 chỉ được chơi 4 trận đấu trước khi bị bán sang CLB Rangers (Scotland) với giá 3,5 triệu bảng.

Trung phong ĐT Pháp tiếp tục sa sút thảm hại. Chưa đầy 3 năm sau ngày lên ngôi vô địch World Cup, Guivarc'h phải hồi hương thi đấu cho CLB Auxerre.

Robert Jarni (Croatia)

Tiền vệ sinh năm 1968 thuộc thế hệ vàng của bóng đá Croatia cùng với Boban, Davor Suker, Prosinecki. Jarni cùng ĐT Croatia đi tới tận trận bán kết. Họ chỉ chịu thất bại trước ĐT Pháp, đội bóng sau đó lên ngôi vô địch. Phong độ ấn tượng từ Robert Jarni thu hút được sự theo đuổi từ đội bóng vĩ đại Real Madrid.

Dù Jarni đã chuyển sang CLB Coventry City với mức giá 2,6 triệu bảng nhưng Real Madrid lập tức nhảy vào chèo kéo ngôi sao ĐT Croatia. Mức giá 3,4 triệu bảng vừa đủ để nhận cái gật đầu của đội bóng nước Anh.

Thế nhưng, Jarni trình diễn một phong độ kém thuyết phục trong màu áo Los Blancos. Cầu thủ chạy cánh trái thi đấu 27 trận đấu và ghi được 1 bàn thắng. Phong độ thê thảm khiến Jarni phải rời khỏi Real Madrid chỉ sau 1 mùa giải.

Jarni lang thang qua Las Palmas rồi Panathinaikos suốt 3 năm trước khi giải nghệ năm 2002. Cho đến nay, ký ức về một cơn lốc bên hành lang cánh trái của ĐT Croatia năm 1998 là thứ duy nhất người ta còn nhớ đến Jarni.

Kleberson (Brazil)

Cựu HLV Sir Alex Ferguson từng đem về sân Old Trafford không ít cầu thủ chất lượng. Tuy nhiên, vị chiến lược gia huyền thoại CLB MU nhiều khi cũng bị hớ trên thị trường chuyển nhượng. Kleberson nằm trong số những bản hợp thất bại dưới thời Fergie.

Kleberson tỏa sáng rực rỡ tại vòng chung kết World Cup 2002 cùng đội tuyển Brazil. Anh hợp với tiền vệ Gilberto Silva tạo ra một cặp tiền vệ trung tâm hay nhất giải đấu trên đất Nhật Bản - Hàn Quốc. Nhờ đó, Selecao đăng quang với một sức mạnh tuyệt đối.

Kleberson trở thành bản hợp đồng hớ dưới thời HLV Alex Ferguson. Ảnh: Goal.com.

Sau giải đấu đầy thành công, nhà vô địch thế giới năm 2002 được hàng loạt CLB nổi tiếng theo đuổi trong đó có cả “gã khổng lồ” xứ Catalonia, Barca. Thế nhưng, Man Utd mới là những người chiến thắng trong việc sở hữu Kleberson.

Với kỳ vọng thay thế một Juan Veron đang thi đấu hết sức phập phù, Fergie gửi gắm nhiều niềm tin vào Kleberson. Đến sân Old Trafford cùng thời điểm với Cristiano Ronaldo, ngôi sao tuyến giữa ĐT Brazil từng được ví von như mảnh ghép hoàn hảo trong công cuộc chuyển giao thế hệ tại MU.

Đáng tiếc, những gì Kleberson thể hiện khiến cho tất cả phải thất vọng. Suốt 2 năm thi đấu dưới màu áo Quỷ đỏ thành Manchester, Kleberson chỉ đá vỏn vẹn 20 trận đấu. Anh làm bạn với bệnh viện nhiều hơn trên sân bóng.

Quá ngán ngẩm trước màn trình diễn từ Kleberson, HLV Ferguson nhanh chóng tống khứ Kleberson sang Beşiktaş. Kể từ đó trở đi, chẳng ai còn biết đến tên tuổi nhà vô địch thế giới năm 2002 nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất