Thể thao

40 quả cầu và những chuyện 'có kiêng có lành' trong bóng đá

Văn Nhân
Chia sẻ

Nhân chuyện 40 quả cầu dịch chuyển ở sân Mỹ Đình, Saostar sẽ vén màn bí mật về một loạt chuyện thú vị trong bóng đá.

Một ngày trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam - Philippines, 40 quả cầu ở sân Mỹ Đình được dời đi. Việt Nam đã lần đầu thắng ở sân Mỹ Đình trong một trận bán kết AFF Cup.

Câu chuyện này được lý giải từ người hiến kế cho VFF là các quả cầu bị xích lại. Tức mang đến sự tù túng vì quả bóng bị xích thì không thể lăn, không thể bùng nổ. Bên cạnh câu chuyện này, cũng còn nhiều câu chuyện khác mà các ban huấn luyện hết sức chú tâm.

Chuyện cúng sân trước một ngày diễn ra trận đấu của các đội bóng là không hiếm gặp. Người làm điều này thường là HLV trưởng, hoặc lãnh đạo CLB. Từ CLB HAGL, CLB Hà Nội đến CLB Cần Thơ… đều làm chuyện này trước các trận đấu ở V.League.

Không chỉ đội bóng mà CĐV cũng mang cả gà vào sân cúng để hy vọng đội nhà chiến thắng. Vòng 17 V.League 2017, CĐV Thanh Hóa đã mang gà đến sân Thống Nhất cúng để mong đội bóng xứ Thanh có được 3 điểm. Nhưng kết quả là CLB Sài Gòn đã thắng 2-0 trước Thanh Hóa.

Câu chuyện cúng sân được lý giải là “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Bóng đá thì nhiều người càng tin tưởng chuyện này. Vì một cú dứt điểm chạm cột bay ra ngoài, hoặc bay vào lưới thì được hiểu theo hai nghĩa: HÊN - XUI. Hên sẽ vào lưới. Xui đập cột bay ra ngoài.

Thậm chí, ngay đến người hâm mộ xem vẫn tâm linh đến mức là quả bóng đập cột dọc thì không sao, nhưng đập xà ngang ra ngoài thì… xui. Trong bóng đá, một số người tự thầm hiểu theo kiểu bóng đập xà ngang thì gọi là “đụng bàn thờ” của đội nhà.

Vậy nên, trước mỗi trận đấu thì các đội bóng cúng sân để mong có được may mắn, có được chiến thắng.

Múa lân giải hạn

Bóng đá Việt Nam thường có thói quen là mời các đội lân đến múa vào trận đấu đầu tiên của đội bóng trên sân nhà với hy vọng “phát tài, phát lộc”, tức trận mở màn có thể thắng tưng bừng để báo hiệu mùa bóng sẽ thành công. Vì đầu xuôi, đuôi lọt.

Dẫu vậy, một số đội bóng thi đấu trên sân nhà thường xuyên thua và hòa thì cũng mời đội lân đến múa để giải hạn. CLB Đồng Nai ở V.League 2015 là ví dụ.

Năm đó, Đồng Nai đá sân nhà liên tục thua và hòa. Đồng Nai đứng trước nguy cơ rớt hạng nên ban lãnh đạo đội bóng này mời đội lân đến múa tưng bừng, nhằm giải hạn. Dẫu vậy, Đồng Nai đá trận quyết định thua HAGL 1-2 trên sân nhà nên sau đó rớt hạng.

Đổi chỗ ngủ

Bóng đá Việt Nam không chỉ có chuyện múa lân, cúng sân, có đội bóng còn tín ngưỡng đến mức chuyển chỗ ngủ trước mỗi trận đấu.

CLB TP.HCM năm đá hạng Nhất 2016. Họ không thắng được trên sân Thống Nhất. Điều này khiến cho lãnh đạo đội bóng đau đầu, vì mục tiêu phải lên hạng.

Sau đó, đội bóng này cứ đến trước trận đấu thì đi nơi khác ngủ với tín ngưỡng thay đổi vận mệnh. Cụ thể, các cầu thủ TP.HCM sẽ đến khách sạn Đệ Nhất để ngủ trước ngày đá với đối thủ ở sân Thống Nhất.

Điều bất ngờ là TP.HCM đã giành chiến thắng liên tục. Qua đó, đội chủ sân Thống Nhất đã chính thức giành quyền lên hạng.

Không chỉ ở bóng đá Việt Nam

Múa lân, cúng sân, đổi chỗ ngủ, dịch chuyển quả cầu, hay thêm những câu chuyện khác là mời thầy đến cúng, bùa cầu may, con mèo chạy ngang, con chó chạy vào sân, HLV mặc một áo, chỗ ở đội bóng, số áo cầu thủ, màu áo thi đấu… Có thể gọi là “một nghìn lẻ một chuyện”.

Người ngồi bên cạnh HLV Park Seo là nhân vật chính trong việc dịch chuyển 40 quả cầu ở sân Mỹ Đình.

Thực tế, không chỉ bóng đá Việt Nam mà đến các đội bóng hàng đầu ở các giải chuyên nghiệp cũng rất tin tưởng vào điều này. CLB Leicester City từng mời các thầy ở Thái Lan sang Anh cúng là một ví dụ thiết thực nhất.

Đội bóng của nước Anh công khai chuyện này. Nhiều người không tin vào câu chuyện tín ngưỡng của Leicester City nhưng đến cuối mùa giải, thì đội bóng này viết nên câu chuyện cổ tích với chức vô địch Ngoại Hạng Anh.

Tóm lại, chuyện tâm linh trong bóng đá thực ra chỉ là củng cố thêm niềm tin, giúp cầu thủ vững tâm thi đấu, nó hoàn toàn không thể “giúp” CLB, đội bóng có thể giành chiến thắng.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất