Thể thao

3 cách để Mourinho thoát lời nguyền ‘mùa thứ ba’?

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Jose Mourinho tự cho mình là Người đặc biệt. Nhưng ở mọi đội bóng ông từng dẫn dắt, Mourinho đều... hết đặc biệt ở mùa thứ ba. Rõ ràng Mourinho không muốn điều này sẽ tiếp tục lặp lại ở Manchester United, vậy Người đặc biệt sẽ phải làm những gì để vẫn "đặc biệt" sau khi mùa giải này khép lại?.

Hai nhiệm kỳ ở Chelsea, một nhiệm kỳ ở Real Madrid, Jose Mourinho đều dẫn dắt tệ hại trong mùa giải thứ 3 ông cầm đội bóng. Trong trường hợp của Porto và Inter Milan, Mourinho chọn cách ra đi trên đỉnh vinh quang khi mùa giải thứ hai khép lại. Còn tại Manchester United, mọi thứ đang khó khăn hơn bao giờ hết.

Sau chức vô địch League Cup và Europa League ở mùa đầu tiên, M.U đã trắng tay ở mùa vừa qua. Mourinho không thể tái lập thành tích vô địch quốc gia trong mùa thứ hai dẫn dắt nữa. Quy luật “mùa thứ hai” bị phá vỡ cũng là lúc lời nguyền “mùa thứ ba” dần tới. Giờ là lúc đặt câu hỏi: Mourinho phải làm gì để không bị sa thải sau khi mùa giải năm nay khép lại?

NHỮNG TRỢ LÝ TRUNG THÀNH

Điều đầu tiên, đó là tạo bộ khung vững chắc để làm việc ăn ý, cũng như giữ yên phòng thay đồ. Mourinho đã mất trợ lý thân cận Rui Faria sau khi mùa giải năm ngoái khép lại. Thay vào đó, ông chọn ba cái tên mới cho ban huấn luyện: Stefano Rapetti, Kieran McKenna và Michael Carrick.

Trong ba người nói trên, chỉ có Rapetti không phải nhân vật quen thuộc với các cổ động viên M.U. Bù lại, ông từng làm trợ lý của Mourinho trong 2 năm ở Inter Milan. Rapetti là chuyên gia huấn luyện thể lực cho các cầu thủ. Họ làm việc với nhau ăn ý, giúp Inter giành cú ăn ba năm 2010. Trong 8 năm qua, Mourinho phiêu bạt đến Madrid, Chelsea rồi hiện ở M.U; còn Rapetti cũng đến Empoli và Sampdoria làm việc.

Nếu tận dụng tốt bộ 3 trợ lý mới gồm (trái sang) Michael Carrick, Kieran McKenna và Stefano Rapetti, Mourinho sẽ có cơ hội đem về cho M.U những danh hiệu lớn.

Michael Carrick là một trường hợp đặc biệt. Mùa trước, anh được Mourinho tin tưởng chọn làm đội trưởng dù ít có cơ hội ra sân thi đấu. Ngay sau khi Carrick giải nghệ, Mourinho thể hiện lòng tin tưởng tuyệt đối với anh bằng việc để Carrick làm trợ lý. “Cậu ấy và tôi biết nhau rất rõ”, Mourinho giải thích. “Nhưng đó là lúc Michael còn là cầu thủ. Giờ đây cậu ấy bước đầu đi trên con đường huấn luyện, cần trưởng thành và tự tin hơn nữa”.

Người còn lại, Kieran McKenna là cựu HLV đội U18 Manchester United. Từng giải nghệ ở tuổi 23 vì không thể chen chân vào đội một Tottenham, McKenna chọn theo đuổi sự nghiệp huấn luyện. McKenna nhanh chóng đạt được thành công ở đội U18 Tottenham, rồi sau đó là U18 M.U. “Cậu ấy là một HLV đầy tiềm năng”, Mourinho khen ngợi vị trợ lý 32 tuổi, trẻ hơn cả Antonio Valencia.

Cả ba trợ lý mới này đều có mặt cùng Mourinho ở tour du đấu Hè trên đất Mỹ. Một người là “ma mới” ở CLB, hai người còn lại là “ma mới” với công việc trợ lý. Nhưng những thiếu sót đó của họ được bù trừ cho nhau hoàn hảo: Rapetti, một chuyên gia nhồi thể lực phù hợp triết lý bóng đá của Mourinho; còn kinh nghiệm thiếu sót của McKenna và Carrick được bù đắp bằng tình cảm người hâm mộ dành cho họ.

DÙNG PAUL POGBA NHƯ THẾ NÀO?

Mourinho đã ngầm ám chỉ đội trưởng mùa tới sẽ là Antonio Valencia. Mùa trước Carrick thi đấu rất hạn chế, nên Valencia thường đeo băng đội trưởng ra sân. Đó là lý do Mourinho nói nhiều khả năng ông sẽ chọn Valencia làm đội trưởng mùa này. Trong trường hợp Valencia không thi đấu, tùy vào tình hình trên sân, người được chọn thay thế là Smalling, Young, Herrera, Mata hoặc Matic.

“Nhưng tôi chưa bao giờ quan tâm nhiều đến chuyện ai đeo băng đội trưởng. Tôi để ý nhiều hơn đến không khí sinh hoạt trong phòng thay đồ, và thái độ của những thủ lĩnh ở đó”, Mourinho nhấn mạnh. Điều này ít nhiều có phần cảnh cáo Paul Pogba, người vừa lên ngôi vô địch World Cup cùng ĐT Pháp. Pogba đã thi đấu tuyệt hay trên đất Nga, nhưng mùa giải qua anh từng có thời gian bị Mourinho tống lên ghế dự bị do phong độ không tốt.

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa Mourinho hắt hủi Pogba, mà chỉ chứng tỏ anh cần cố gắng nhiều hơn nữa trong màu áo United. Điều tương tự từng xảy ra với Luke Shaw. Shaw từng trải qua hai mùa giải bị Mourinho đày ải, nhưng dường như anh đã sẵn sàng thay thế người đàn anh Ashley Young ở vị trí hậu vệ trái mùa tới. Shaw mới 23 tuổi và còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Không bị đày ải đến mức như Shaw, nhưng Pogba rõ ràng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng từ bản hợp đồng 90 triệu bảng. Anh từng là đầu tàu trong trận lội ngược dòng trước Man City, nhưng lại thi đấu vụng về khi đối đầu Sevilla khiến M.U sớm bị loại ở Champions League. Mourinho luôn đau đầu với việc sử dụng Paul Pogba. Anh đủ khả năng làm đội trưởng M.U trong tương lai, nhưng hiện tại nên dùng thế nào?

Việc sử dụng hiệu quả nhà VĐTG Paul Pogba cũng là vấn đề trọng tâm mùa tới của Mourinho.

Chắc chắn Mourinho không thể dùng Pogba như Deschamps làm ở ĐT Pháp: Một cầu thủ đá lùi sâu, thiên về phòng ngự nhiều hơn tấn công. Ở M.U, Pogba được xếp đá cao hơn, đôi lúc như một hộ công đá ngay sau Lukaku. Pogba là mẫu tiền vệ đủ khả năng ghi 15 bàn mỗi mùa giải, đồng nghĩa giúp CLB rộng cửa vô địch.

Việc M.U chiêu mộ Fred, một tiền vệ đá lùi cho thấy bộ khung tiền vệ của Mourinho mùa tới: Fred - Matic, với những người dự bị là Herrera, McTominay và Fellaini. Đây đều là những tiền vệ có xu hướng phòng ngự, đồng nghĩa Pogba sẽ được giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ ở nửa sân nhà. Anh sẽ được tập trung toàn lực cho mặt trận tấn công.

Nhưng vấn đề của Pogba nằm ở thái độ thi đấu. Anh chơi không ổn định, và thường gây chú ý bằng việc liên tục thay đổi kiểu tóc thay vì màn trình diễn trên sân cỏ. Chính phong độ trồi sụt của Pogba là một phần khiến M.U thi đấu thất thường ở mùa giải năm ngoái. Hẳn Mourinho đang kỳ vọng Pogba trưởng thành lên trông thấy sau một kỳ World Cup thành công.

THOÁT KHỎI HÌNH ẢNH XẤU TRONG MẮT TRUYỀN THÔNG

Có một thực tế không thể phủ nhận: Mourinho đang là huấn luyện viên thành công nhất tại M.U sau kỷ nguyên Sir Alex. Thứ hạng tại Premier League, cũng như thành tích ở đấu trường châu Âu cho thấy điều đó. Nhưng tại sao Mourinho vẫn thường xuyên phải nhận chỉ trích? Phải chăng là vì lối chơi, hay M.U bị Man City bỏ quá xa ở mùa giải năm ngoái?

Tất cả đều có thể đúng, nhưng bản chất câu chuyện cuối cùng lại xoay quanh chính Jose Mourinho. Ông là bậc thầy về tâm lý chiến, với những phát biểu táo bạo trong phòng họp báo. Nhưng mối quan hệ gay gắt với giới truyền thông khiến Mourinho bị truyền thông biến thành hình ảnh xấu. Cuối mùa giải trước, khi Mourinho nói ông đang thành công tại M.U, sự thật đó bị khắc họa như thể Mourinho là một kẻ kém cỏi đang cố gắng ra oai.

Việc liên tục bị biến thành hình ảnh xấu khiến mọi phát biểu của Mourinho đều trở thành những lời phàn nàn, đổ vạ. Khi ông nói phải kế thừa một đội hình bệ rạc, với những cầu thủ không đủ khả năng thi đấu cho M.U, câu nói đó nhanh chóng bị quy chụp là chỉ trích. Truyền thông Anh đem những trụ cột như Pogba, Martial ra làm ví dụ chứng minh điều ngược lại, cố tình lờ đi những Di Maria, Falcao, Depay,…

Đội hình chính Mourinho thường xuyên tung ra mùa trước chủ yếu là cầu thủ được ông và… Sir Alex đưa về. Van Gaal, HLV tiền nhiệm của Mourinho gần như không còn học trò nào trụ lại. Nhưng truyền thông lại lái người hâm mộ theo hướng Mourinho đang phủ nhận công lao xây dựng của những HLV trước đó, và đổ lỗi cho cầu thủ. Mourinho bị loại ở vòng 1/8 Champions League, điều đó cho thấy ông còn tệ hơn… David Moyes, dù đã chi hàng trăm triệu mua cầu thủ.

Xây dựng hình ảnh thân thiện hơn với truyền thông cũng là điều Mourinho nên làm ngay để tránh lời nguyền “mùa thứ ba”.

Trước kỳ du đấu Mỹ, Mourinho tiếp tục gây chú ý bằng phát biểu gây tranh cãi: “Tôi đang rất lo lắng vì chưa huấn luyện cho cầu thủ. Tôi sẽ phải đưa một đội hình gồm nhiều cầu thủ mệt phờ vì World Cup để dự Premier League. Thôi thì mọi chuyện đã vậy, phải cố gắng làm tốt nhất với những cầu thủ tôi có vậy”. Mourinho đổ lỗi cho… World Cup, đó là luận điểm của truyền thông. Nhưng sự thực ông chỉ nói quá trình chuẩn bị trước mùa giải không được như ý muốn.

M.U có tới 5 cầu thủ chơi tối đa số trận ở World Cup năm nay, phần lớn họ đều là những trụ cột: Lukaku, Fellaini, Lingard, Rashford và Pogba. Ở Premier League, họ là đội bóng có nhiều cầu thủ tiến sâu nhất tại World Cup. Nhưng Mourinho lại bị quy chụp thành kẻ thích đổ vạ cho thực tại. Một phần cũng vì cá tính mạnh quá mức của ông.

Để đập tan mọi nghi ngờ và chỉ trích, cũng như lời nguyền mùa thứ ba, thứ Mourinho cần có để đảm bảo chiếc ghế của mình là một danh hiệu lớn. Nhưng Mourinho chưa từng làm được điều đó ở mùa thứ ba. Chẳng có phép màu nào ngoài chính Mourinho có thể thay đổi vận mệnh của bản thân.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất