Thể thao

11 cầu thủ nhận án kỷ luật: Tấn bi kịch của bóng đá Việt Nam

Bá Hổ
Chia sẻ

11 cầu thủ Đồng Tháp bị kỷ luật vì cá độ tại Giải U21 quốc gia 2019 thực sự là một nỗi buồn rất lớn cho bóng đá Việt Nam.

Bản án từ ban kỷ luật VFF đưa ra với 11 cầu thủ Đồng Tháp bị kỷ luật vì cá độ tại Giải U21 quốc gia 2019, đó là cú sốc rất lớn cho bóng đá Đồng Tháp nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. 

Cụ thể, 111 cầu thủ bị án kỷ luật thì có đến 9 cầu thủ đá chính và 2 cầu thủ dự bị ở U21 Đồng Tháp. Án phạt được đưa ra vì các cầu thủ Đồng Tháp tham gia cá độ bóng đá. Cầu thủ cầm đầu là Huỳnh Văn Tiến nhận án phạt đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá trong 5 năm, còn 10 thủ khác nhận án đình chí 6 tháng. 

Với người hâm mộ Đồng Tháp, 11 cầu thủ trẻ bị đình chỉ vì cá độ bóng đá là một vết nhơ lớn. Càng đau hơn khi bóng đá Đồng Tháp trong nhiều năm qua sống “thoi thóp” ở sân chơi chuyên nghiệp, bởi thiếu kinh phí và chưa thể cho ra đời những cầu thủ giỏi như các đàn anh trong quá khứ. Bây giờ, họ bắt đầu nghĩ đến sự tươi đẹp với lứa cầu thủ được đánh giá rất giỏi thì phần lớn nhận án đình chỉ do cá cược bóng đá.

Với bóng đá Việt Nam, vụ 11 cầu thủ Đồng Tháp bị án kỷ luật tiếp tục mang đến một câu chuyện thất vọng lớn về sự giáo dục cầu thủ. Câu chuyện này rõ ràng không phải là lời cảnh báo vì quá khứ có quá nhiều chuyện tương tự, thậm chí lớn hơn đã xảy ra. Ví dụ như những Văn Quyến, Quốc Vượng… từng tạo ra scandal ở SEA Games năm 2005, năm 2014 có các cầu thủ Đồng Nai dính tiêu cực. 

Bóng đá Đồng Tháp hứng chịu một scandal lớn khi có 11 cầu thủ bị án kỷ luật vì tham gia cá độ bóng đá. Ảnh: CLB Đồng Tháp

Câu chuyện này phải được nhìn nhận đúng ở mức độ như một sự bi kịch cho bóng đá Việt Nam. Vì quá khứ có những bài học lớn nhưng các cầu thủ trẻ vẫn không nhìn nhận được hậu quả, còn bóng đá Việt Nam chưa thể giải quyết được bài toán về đạo đức và chuyện vi phạm luật chơi cũng như vi phạm pháp luật của các cầu thủ.

Thế nên, bản án dành cho các cầu thủ Đồng Tháp ở một chừng mực nào đó vẫn còn nương nhẹ, đặc biệt 10 cầu thủ chỉ bị đình chỉ có 6 tháng. Nhiều ý kiến sẽ cho rằng tùy vào mức độ để xử lý và có tình có lý để các em được gắn bó với bóng đá. Nhưng chuyện tham gia cá độ chỉ cấm nửa năm, liệu có đủ sức nặng để răn đe? 

VFF cần lắm một sự sự quyết liệt trong việc xử lý chuyện tiêu cực, dù là những cầu thủ trẻ thì cũng phải chấp nhận “cắt bỏ” để bóng đá Việt Nam trong sạch, không còn xảy ra những câu chuyện tương tự diễn ra. 

Ngoài ra, câu chuyện giáo dục cho các cầu thủ trẻ cần lắm sự nuôi dưỡng đúng cách cho các cầu thủ trẻ. Vì thiếu sự giáo dục từ nhỏ thì hậu quả khó đo lường được trong môi trường bóng đá vốn đầy cạm bẫy. 

Chia sẻ

Bài viết

Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất