Vòng quanh Thế giới

Xót xa bé gái 15 tuổi có đầu to tới gần 70 cm, không thể tự đi lại

Mai Phương
Chia sẻ

Một bé gái Ấn Độ 15 tuổi với cái đầu 68 cm - một kích thước quá lớn so với cơ thể khiến em không thể tự ngồi dậy và đi lại được.

Cô bé Shivani Kumari sống ở Himachal Pradesh, Ấn Độ. Em được sinh ra với một cơ thể bình thường. Tuy nhiên, cách đây 3 năm, Shivani bất ngờ được phát hiện mắc phải căn bệnh tràn dịch não. Trong lúc chơi đùa cùng các bạn, Shivani không may bị ngã và các bác sĩ chẩn đoán cú ngã ấy chính là nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh này.

Cô bé Shivani không thể đi lại và tự ngồi dậy bởi vì đầu của em giờ đã quá to với kích thước tới 68 cm.

Bệnh tràn dịch não có thể gây tử vong nếu không được phẫu thuật kịp thời. Nhưng nếu phẫu thuật, gia đình của em sẽ cần phải chuẩn bị ít nhất 1200 bảng Anh (khoảng 37 triệu đồng). Đây là một con số quá lớn đối với bố mẹ Shivani vì họ đều là người lao động bình thường.

Tình trạng tràn dịch não không phải quá hiếm gặp. Theo thống kê, tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 1 triệu người Mỹ, tuy nhiên, họ thường được điều trị trước khi nó trở nên quá nghiêm trọng như trường hợp của Shivani.

Cô bé Shivani không thể đi lại và tự ngồi dậy bởi vì đầu của em giờ đã quá to.

“Tội nhân ở kiếp trước”

Những người sống quanh khu nhà Shivani thông cảm và không hề chế nhạo em nhưng họ cho rằng, có thể cô bé đã phạm phải một tội lỗi nào đó ở kiếp trước.

Shivani bất ngờ được phát hiện mắc phải căn bệnh tràn dịch não sau một cú ngã. 

Cô Kushla Devi, mẹ của Shivani nói: “Con bé được sinh ra bình thường nhưng vì một cú ngã khi đang chơi đùa với các bạn đã khiến mọi thứ thay đổi. Chúng tôi đã đưa con bé tới khám bác sĩ, nhưng họ nói rằng, Shivani cần được đưa tới bệnh viện tuyến trên”.

Các bệnh viện lớn đều kết luận trường hợp của Shivani là tràn dịch não. Các bác sĩ đề nghị trường hợp của em chỉ còn cách phẫu thuật mới có thể cải thiện hoặc thậm chí là chữa khỏi. Nhưng chi phí điều trị rất đắt, thậm chí bằng tổng số thu nhập của bố em trong cả một năm.

Chi phí điều trị bệnh tràn dịch não rất đắt, thậm chí bằng tổng số thu nhập của ông Gurmeet Sing trong cả một năm.

Ông Gurmeet Singh, 40 tuổi, bố của Shivani, chỉ là một người lao động bình thường và không đủ khả năng chi trả phí phẫu thuật cho cô con gái. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới, thu nhập bình quân một năm của người dân Ấn Độ rơi vào khoảng 1300 bảng Anh. Gia đình Shivani hi vọng một phép màu nào đó có thể xảy ra để cô bé có thể khỏe mạnh trở lại.

Một số triệu chứng tràn dịch não như nhức đầu, mờ mắt, nôn mửa, trí nhớ kém… Nếu không được điều trị, bệnh sẽ làm tăng kích thước phần đầu của trẻ em do áp lực tích tụ bên trong hộp sọ sưng lên.

Hiện nay, phương pháp thông thường nhất là phẫu thuật đặt shunt để dẫn thoát chất lỏng ra khỏi tâm thất, giảm áp lực trong hộp sọ. Tuy nhiên, phương pháp này có chi phí quá cao khiến cho bệnh nhân nghèo ở các nước đang phát triển khó có thể đáp ứng được và khiến cho việc điều trị càng thêm khó khăn, thậm chí dẫn đến tử vong

Chia sẻ

Bài viết

Mai Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất