Vòng quanh Thế giới

Xét nghiệm ADN lật tẩy bí mật đen tối của bác sĩ chữa vô sinh

QN
Chia sẻ

Một gia đình ở Mỹ dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo để sinh con, nhưng không ai ngờ đằng sau đó lại là bí mật đen tối của vị bác sĩ.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1979, khi hai vợ chồng cô Ashby và ông Fowler sống tại thành phố Idaho Falls, tiểu bang Idaho (Mỹ), quyết định nhờ tới sự can thiệp của y tế để có thể sinh con. Cô Ashby bị tử cung ngả sau, còn ông Fowler có lượng tinh trùng ít. Người điều trị cho hai vợ chồng là bác sĩ Mortimer.

Ông Mortimer khuyên hai vợ chồng nên thử phương pháp dùng tinh trùng được hiến tặng kết hợp với tinh trùng của người chồng. Nghĩa là tinh trùng dùng để thụ thai sẽ có 15% từ hiến tặng và 85% là của ông Fowler.

Hai vợ chồng cô Ashby đồng ý với cách làm này, với điều kiện tinh trùng hiến tặng phải lấy từ một sinh viên đại học, có ngoại hình tượng tự ông Fowler, nghĩa là tóc nâu, mắt xanh, cao trên 1m80.

Đến năm 1980, cô Ashby mang thai rồi hạ sinh con gái Rowlette.

Gia đình Ashby tiếp tục giữ liên lạc với bác sĩ Mortimer. 2 năm sau, vợ chồng cô Ashby hạ sinh một bé trai mà không cần đến can thiệp y tế. Một thời gian sau, gia đình cô Ashby chuyển đến tiểu bang Washington. Bác sĩ Mortimer đã khóc khi nghe cô Ashby thông báo chuyện này.

Năm 2017, lúc này Rowlette đã là người phụ nữ trưởng thành 36 tuổi. Trong một lần tình cờ xét nghiệm ADN trên trang web Ancestry.com, cô đã rất ngạc nhiên khi kết quả trả về cho thấy cô có mối quan hệ huyết thống với bác sĩ Mortimer. Nhưng vào thời điểm này, bác sĩ Mortimer vẫn là một người hoàn toàn xa lạ với cô.

Bác sĩ Mortimer. Ảnh: AP

Hai vợ chồng cô Ashby hiện tại đã ly hôn, khi Rowlette đến đưa cho mẹ kết quả xét nghiệm và hỏi về người có tên Mortimer, cô Ashby gần như ngã quỵ. Khi cô Ashby liên lạc với chồng để kể cho chồng về chuyện này, ông Fowler cũng bàng hoàng không nói nên lời.

Nhưng ba mẹ Rowlette vẫn chưa nói cho cô biết ngay sự thật. Phải đến vài tháng sau, cô tình cờ tìm thấy tờ giấy khai sinh của mình ở nhà ông Fowler. Trên tờ giấy có chữ ký của cái tên quen thuộc: Bác sĩ Mortimer.

Hóa ra, bác sĩ Mortimer không hề dùng tinh trùng hiến tặng của bất kỳ một sinh viên nào. Ông dùng tinh trùng của chính mình để thụ thai cho cô Ashby.

Mới đây, Ashby, Rowlette và Fowler đã đệ đơn kiện bác sĩ Mortimer, cùng vợ của ông, bà Linda McKinnon Mortimer, cùng Hiệp hội sản phụ khoa - đơn vị y tế đã thực hiện ca thụ tinh của cô Ashby.

Bác sĩ Mortimer đã về hưu và từ chối gặp các phóng viên. Gia đình Mortimer cũng không yêu cầu có luật sư. Còn luật sư của Obstetrics and Gynecology Associates thì nói rằng những nhân viên hiện tại không liên quan đến vụ việc năm đó, đồng thời nhấn mạnh rằng, từ trước đến nay không thấy có bệnh nhân nào phàn nàn về bác sĩ Mortimer.

Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra.

Chia sẻ

Bài viết

QN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất