Vòng quanh Thế giới

Xem cách người Singapore 'xử lý' chó lang thang

Thi Minh
Chia sẻ

Tại Singapore, thay vì tiêu hủy, người ta đã dành hẳn một góc đảo riêng để xây dựng trung tâm hỗ trợ đặc biệt cho chó hoang, chó thả rông.

Hai năm sau ngày dự án kiểm soát chó hoang không cần tiêu huỷ tại đảo Jurong Singapore, kết quả bước đầu khá khả quan đã được ghi nhận, khoảng 70% chó đã hoàn toàn lành lặn, đủ điều kiện được nhận nuôi. Đã có 168 con chó trong số 504 con tìm được gia đình mới trong thành phố nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức phúc lợi động vật. Duy chỉ còn một vướng mắc từ dự án này đó là: Làm cách nào để kiểm soát toàn bộ chó hoang nếu chúng không được nuôi giữ trong chuồng của trung tâm.

Chương trình Bắt giữ - Triệt sản - Thả - Kiểm soát, một dự án hợp tác giữa tập đoàn JTC và các tổ chức bảo vệ động vật phi lợi nhuận được tiến hành vào tháng 12/2015. Lúc đó, trên đảo Jurong có khoảng 400 con chó hoang, và đây cũng là nơi đặt cơ sở của hơn 100 công ty hoá dầu.

Chủ tịch SOSD (chương trình Save Our Street Dogs - Hãy cứu chó lang thang) - Siew Tuck Wah cho biết: “Số lượng chó hoang hiện nay đang ở mức ổn định, dự kiến nó sẽ không tăng thêm nữa vì không còn nhiều chó con được sinh ra. Các chú chó còn lại sẽ già đi, rồi chết, chúng đã được triệt sản không còn có khả năng sinh con.” 

Theo kế hoạch được đề ra, chó hoang sẽ được đưa về trung tâm, nuôi giữ trong khi chờ được khử trùng. Với những chú chó lần đầu được gửi đến đây, chúng thường khá sợ hãi, lạc lõng và không dám lại gần con người. Và công việc của các nhân viên ở đây là gây dựng lại niềm tin cho những chú chó lang thang.

Sau khi khử trùng, chó lang thang sẽ được đưa đến khu chăm sóc, tái hoà nhập cộng đồng. Những chú chó dễ thuần hoá hơn sẽ được tổ chức cố gắng giúp chúng nhận nuôi càng sớm càng tốt.

Theo ước tính, hiện tại ở Singapore có khoảng 6.000 đến 10.000 chó lang thang. Trước đây người ta cũng áp dụng việc tiêu huỷ chó hoang, tuy nhiên biện pháp này dường như không hiệu quả nên chương trình Save Our Street Dogs đang dần được thay thế để tìm ra cách thức hiệu quả và nhân văn hơn.

Trước đó, tại khu đường Paris Sir, Singapore, trong nhiều năm liền, một số trung tâm lưu trú dành cho động vật bị bỏ rơi, lang thang đã được thành lập, và là mái ấm cho khoảng 1.000 chó mèo lang thang.

Ở Singapore, chó mèo lang thang sẽ luôn có cơ hội thứ hai để sống với sự giúp đỡ của rất nhiều hiệp hội, cá nhân yêu động vật.

Chia sẻ

Bài viết

Thi Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất