Vòng quanh Thế giới

Xem cách người Nhật phân chia tiền quyên góp cho nạn nhân động đất

Chia sẻ

Thành phố Kumamoto đã công bố công khai phương thức trao khoản quyên góp 6 triệu USD trên cả nước cho người dân địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những trận động đất hồi trung tuần tháng 4 vừa qua.

Theo tin trên trang NHK phiên bản tiếng Việt, tính tới 23/5, chính quyền thành phố đã nhận được hơn 6 triệu USD tiền quyên góp.

Hôm qua 25/5, thành phố tổ chức buổi họp của các chuyên gia để quyết định phân chia khoản tiền quyên góp như thế nào. Ban chuyên gia quyết định trao khoảng 2000 USD cho mỗi hộ gia đình có người thiệt mạng hoặc mất tích do động đất. Khoảng 200 USD sẽ được trao cho các hộ gia đình có người bị thương nặng.

160526-xahoi-phatbieuantuongcuaongobama4

Nạn nhân động đất hôm 16/4 ở Nhật. Ảnh: AP

Ban chuyên gia cũng quyết định trao khoảng 2000 USD cho các hộ gia đình có nhà ở bị phá hủy hoàn toàn, và 1000 USD cho các hộ gia đình có nhà ở bị hư hại nghiêm trọng. Các quan chức của thành phố Kumamoto nói họ muốn bắt đầu nhận đơn của người dân sớm nhất là đầu tuần tới.

Trước đó, trong 2 ngày 15 - 16/4/2016, xảy ra 2 trận động đất liên tiếp ở khu vực này. Một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra tại tỉnh Kumamoto miền Nam Nhật Bản, làm ít nhất 9 người chết, chỉ một ngày sau cơn địa chấn mạnh 6,4 độ Richter.

160526-xahoi-phatbieuantuongcuaongobama3

Động đất xảy ra liên tiếp ở tỉnh Kumamoto. Ảnh: AP

160526-xahoi-phatbieuantuongcuaongobama2

Nhà cửa đổ nát sau trận động đất đêm 16/5. Ảnh: AP

Đài truyền hình NHK đưa tin số người thiệt mạng là 9 người và ít nhất 760 người bị thương. Các cư dân sống gần một con đập được yêu cầu di tản vì lo ngại công trình này có thể có thể sụp đổ.

Sau khi động đất làm rung chuyển tỉnh Kumamoto, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cảnh báo thiệt hại trên diện rộng. 15.000 binh sĩ đã được triển khai thêm để thực hiện công tác cứu hộ và tìm kiếm. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban bố cảnh báo sóng thần nhưng sau đó gỡ bỏ.

Sau khi xảy ra động đất, ngọn núi lửa Aso nằm trên đảo Kyushu, gần khu vực tâm chấn, vừa phun trào nhẹ lúc 8h30 (giờ địa phương) sáng 16/4. Núi lửa phun trào làm bốc lên những cột khói bụi cao 100 m.

Chính phủ Nhật Bản ước tính tổng thiệt hại do 2 trận động đất này từ 22 đến 42,1 tỉ USD. Mặc dù số tiền quyên góp so với tổng thiệt hại là rất nhỏ, nhưng cho thấy cách mà chính quyền phân bổ các khoản quyên góp cho nạn nhân động đất là rất minh bạch.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất