Vòng quanh Thế giới

Xe Vespa mới 'lỗi mốt' rồi, ở quốc gia này người ta săn lùng 'ông nội' của Vespa cơ

Theo Reuters
Chia sẻ

Trong khi người dân trên khắp thế giới đang hân hoan trong những chiếc xe máy đời mới, người dân ở đất nước này lại đi lùng sục phụ tùng của những chiếc xe Vespa cổ.

Trong khi những chiếc xe máy “made in China” đang tràn ngập khắp các đường phố Pakistan thì những người đam mê dòng xe Vespa cổ vẫn còn lùng sục khắp chốn để tìm kiếm phụ tùng, nhằm bảo tồn chiếc xe này.

Trong 2 thập kỷ qua, tỷ lệ người sở hữu xe máy đã tăng vọt ở Pakistan. Những chiếc xe được nhập khẩu từ Trung Quốc và Nhật Bản có ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, với những người thích dòng xe Vespa cổ như Zubair Ahmad Nagra, người điều hành Câu lạc bộ Vespa thành phố Lahore, những dòng xe Vespa mới và tiết kiệm nhiên liệu có vẻ ít hấp dẫn hơn.

Bản thân anh Nagra cũng sở hữu một chiếc xe Vespa cổ được nhập khẩu vào năm 1974. “Đó là chiếc xe đầu tiền của cha tôi. Tôi đã thích nó ngay từ cái nhìn đầu tiên“, anh Nagra chia sẻ. Anh cũng cho biết, các thành viên trong câu lạc bộ của anh thường tụ tập vào buổi sáng, khi mặt trời vừa mọc, để đi con xe Vespa cổ lượn quanh thành phố Lahore.

Nhà báo Nazeer Udding Siddiqui, 58 tuổi, đi chiếc Vespa sản xuất năm 1979, chia sẻ: “Cha tôi từng làm quản lý cho Khwaja Auto và đây là nơi duy nhất phân phối dòng xe tay ga Vespa này. Đối với tôi, người sở hữu xe Vespa cổ là những người rất đáng kính, bởi họ vẫn duy trì nét đẹp cổ xưa này trong cuộc sống hiện đại“.

Một công nhân đang phun sơn cho tấm chắn bùn phía trước của xe tại một xưởng sửa chữa và phục hồi xe Vespa.

Nhiều người nhận thấy rằng sở hữu Vespa cổ là một niềm đam mê phổ biến ở Pakistan, tuy nhiên, phụ tùng của dòng xe này lại khá hiếm.

Không chỉ phụ tùng, những người thợ cơ khí lành nghề để khôi phục lại một chiếc Vespa cổ cũng rất ít.

Tại Lahore, gần biên giới Ấn Độ, chủ xe Vespa thường phải sử dụng các bộ phận chất lượng thấp do Ấn Độ chế tạo ra để thay thế cho chiếc xe của mình hoặc phải yêu cầu thợ cơ khí chế tạo các bộ phận xe mới từ đầu.

Các bộ phận của xe Vespa bên ngoài một xưởng sửa chữa xe ở thành phố Karachi.

Hiện tại, do giá thành rẻ nên việc sở hữu một chiếc xe máy đời cũ ở Pakistan không hề khó. Điều này giúp những người dân nghèo cải thiện đáng kể cuộc sống của họ. Tuy nhiên, theo anh Narga, nhóm trưởng câu lạc bộ Vespa cổ ở Lahore, một công ty tại địa phương nói rằng, những mẫu xe Vespa mới nhất sẽ được bày bán ở Pakistan vào cuối năm nay.

Vespas là món quà tuyệt vời thứ hai mà Italy tặng cho thế giới, trước đó là pizza“, Narga nói. Trong ảnh là một chiếc Vespa cổ bị “xiềng xích” tại một ngôi nhà ở khu phố có thu nhập thấp tại Karachi.

Một người đàn ông đứng bên cạnh chiếc xe Vespa cổ của mình.

Đồng hồ gia tốc của xe đã bị hư hỏng nặng.

Một người thợ máy đang lắp ráp đèn cho chiếc xe Vespa cổ.

Một công nhân đang cố gắng khôi phục bộ phận của xe Vespa ở Islamabad.

Các bộ phận và dụng cụ để sửa chữa cho Vespa cổ tại một xưởng sửa chữa xe máy.

Nhiều bộ phận của xe Vespa được tháo rời và bày bán trên kệ tại một xưởng sửa chữa xe ở Islamabad.

Chia sẻ

Theo

Reuters

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất