Vòng quanh Thế giới

Xây dựng bản sao thực tế ảo của người chết: Khi sự bất tử không còn là khoa học viễn tưởng

Theo DailyStar
Chia sẻ

Các nhà khoa học đang có kế hoạch xây dựng bản sao thực tế ảo của những người đã khuất thông qua tài khoản mạng xã hội của họ.

Hossein Rahnama thuộc trường Đại học Ryerson (Canada) và Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) cho rằng sự bất tử giờ đây không còn là khoa học viễn tưởng.

Các chuyên gia công nghệ đang phát triển về thứ được gọi là “thực tế gia tăng” - một chương trình trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) sử dụng dấu ấn kỹ thuật để lại bởi một người.

Bằng cách quét tài khoản Facebook, Snapchat, tin nhắn, email và những dòng tweet của một người quá cố, hệ thống có thể xây dựng thành công một bản sao kỹ thuật số của họ.

Rahnama chia sẻ thêm: “Khoảng 50 hoặc 60 năm nữa, chúng ta sẽ thu thập được khoảng 1 nghìn tỷ gigabyte dữ liệu trong cuộc đời. Đó là con số cần thiết để tạo ra một bản sao kỹ thuật số của chính mình”.

Nhờ có công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, chương trình thực tế ảo có thể phát triển, nghĩa là chúng ta không chỉ tạo ra một bản sao kỹ thuật số của con người vào thời điểm họ chết.

Một nhóm chuyên gia người Thụy Điển khẳng định, họ có thể tạo ra sự bất tử bằng cách làm cho các bản sao có “ý thức đấy đủ” giống như con người sau khi chết.

Nhóm nghiên cứu dùng thông tin từ mạng xã hội để tạo bản sao thực tế ảo của người đã khuất. Ảnh minh họa: Getty

Đơn vị chuyên tổ chức tang lễ Fenix đang tìm kiếm những người sẵn sàng cung cấp thông tin của người thân đã khuất để tham gia vào cuộc thử nghiệm. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ chế tạo được robot bản sao của người quá cố và sau đó sẽ cấy ghép trí tuệ nhân tạo AI vào robot.

Họ cho biết robot sẽ có giọng nói như của người quá cố và nó có thể trả lời được những câu hỏi đơn giản.

Kế hoạch này tương tự như câu chuyện về một người phụ nữ đã tạo ra bản sao của người bạn trai quá cố trên chương trình truyền hình nổi tiếng Black Mirror.

Các đây vài ngày, Giáo sư vật lý lý thuyết Michio Kaku cảnh báo, robot có thể quá tiên tiến để trở thành bản sao của một người. Và để ngăn chặn robot có “những ý nghĩ giết người”, ông cho rằng chúng ta cần hành động nhanh chóng và chế ngự chúng bằng công nghệ phòng ngừa.

“Hiện tại robot có trí thông minh như một con bọ. Chúng có thể đi lại trong phòng và thực hiện những hành động đơn giản như nhặt rác, sửa bồn cầu, xây nhà hay giải quyết một vụ án. Tuy nhiên, vài thập niên nữa qua đi, chúng sẽ tiến bộ hơn, trở lên thông minh như loài chuột rồi đến mèo, chó và khỉ…”, ông Michio chia sẻ. “Vào thời điểm đó chúng sẽ trở nên nguy hiểm và thập chí có thể thay thế con người. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta nên gắn những con chip vào não chúng để có thể tắt chúng ngay khi chúng có ý nghĩ giết người”.

Chia sẻ

Theo

DailyStar

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất