Vòng quanh Thế giới

Xác ướp thiếu nữ 3500 năm chôn cùng của hồi môn tinh xảo

Theo Dailymail
Chia sẻ

Xác ướp của một thiếu nữ có niên đại hơn 3500 năm đã được tìm thấy trong quan tài chứa đầy báu vật, được cho là của hồi môn trước khi về nhà chồng.

Các nhà khảo cổ học Tây Ban Nha đã tìm thấy hài cốt của cô gái trẻ trong lúc khai quật cổ mộ trong nghĩa địa Draa Abul Naga ở thành phố Luxor, Ai Cập, gần nơi an táng một vị tướng quân của Vương triều thứ 18 trước khi khu vực này tiến hành dự án xây dựng mới. Qua quá trình đánh giá, nhóm nghiên cứu nhận định tại thời điểm tử vong, thiếu nữ chỉ mới tròn 15 - 16 tuổi, cao khoảng 1,55 m, là cư dân thời Vương triều thứ 17 (năm 1580 - 1550 TCN), khi phần lớn vùng hạ Ai Cập do người Hyksos thống trị và pharaoh chỉ cai quản khu vực quanh Thebes.

Xác ướp có niên đại hơn 3500 năm của thiếu nữ Ai Cập.

Xác ướp cô gái mang đôi hoa tai xoắn ốc được bọc lá đồng, tay đeo hai chiếc nhẫn, trên cổ là bốn sợi dây chuyền được gia công tinh tế. Bên cạnh số trang sức quý giá, nhóm khảo cổ còn tìm được một đôi giày được bảo quản kỹ càng. Thi thể thiếu nữ được đặt trong quan tài gỗ dài 1,7 m bọc trong một tấm bông. Tuy xác ướp có vẻ không còn trong trạng thái tốt nhưng cỗ quan tài chạm khắc từ cây sung dâu vẫn nguyên vẹn. Tại thời điểm mai táng thiếu nữ, người ta đã quét vôi khắp ván gỗ quan tài và sơn lại màu đỏ.

Số trang sức được chôn cùng rất có thể là của hồi môn của cô gái. Một trong hai chiếc nhẫn trên ngón tay cô được làm từ xương, chiếc còn lại gia công bằng kim loại, bên trên đính một viên đá quý màu xanh. Bốn sợi dây chuyền được giữ cùng một chỗ nhờ chiếc kẹp gốm tráng men, mỗi sợi đều có thiết kế độc đáo với chiều dài từ 61 - 70 cm.

Một trong số những sợi dây chuyền được kỳ công chuẩn bị cho cô.

Một sợi dây chuyền được tạo thành từ những hạt đá tròn, xen kẽ màu xanh đậm nhạt, trong khi một sợi khác được tạo thành từ đá màu xanh lá cây và thủy tinh. Sợi dây chuyền thứ ba dài 61 cm, là sự kết hợp giữa thạch anh tím, carnelian, hổ phách, thủy tinh xanh và thạch anh kèm hai tấm bùa hộ mệnh, một trong số đó là biểu tượng của thần Horus. Sợi dây thứ tư là một chuỗi hạt, dùng nhẫn để thắt hai đầu lại với nhau.

Đôi bông tai của thiếu nữ.

Bên cạnh thi thể của thiếu nữ là một cỗ quan tài làm bằng bùn nho nhỏ, bên trong đặt một bức tượng gỗ bọc bằng vải lanh, gọi là ushabti. Ở đây, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy giày và bóng da được dây buộc lại, loại đồ chơi phổ biến của các cô gái thuở đó. “Dù đã gần 3600 tuổi nhưng đôi giày vẫn trong tình trạng được bảo quản tốt”, Jose Galán, người đứng đầu phái đoàn khảo cổ cho biết. Giày được nhuộm màu đỏ và khắc hình ảnh của thần Bes, nữ thần Taweret, một cặp mèo, một con dê núi và một đóa hoa hồng.

Vật phẩm được điêu khắc tinh tế tìm thấy trong quan tài.

Một phần trong số của hồi môn của cô gái.

“Đây có vẻ là đôi giày được dùng để chơi thể thao hoặc nhảy múa”, Galán nói. Số vật báu trong quan tài khiến Galán bối rối, bởi ông chưa từng thấy một người trẻ tuổi được an táng trong quan tài đơn sơ lại mang theo nhiều vật phẩm quý giá nhường này. Khi được tìm thấy, cỗ quan tài của cô gái nằm trơ trọi trên mặt đất cùng nhiều chiếc quan tài khác. Theo nhóm khảo cổ, hiện tượng này cho thấy dấu hiệu bất thường.

Cỗ quan tài có chiều dài hơn 1,7 m được làm từ cây sung dâu, quét vôi trắng và sơn màu đỏ tại thời điểm an táng thiếu nữ.

Nhóm nghiên cứu cho biết có khả năng những chiếc quan tài này đã bị bọn trộm mộ bỏ lại trong lúc chạy trốn vì bị bắt quả tang. “Nghịch lý thay, thứ mà những tên trộm ráo riết tìm kiếm là kim loại và đá quý, nhưng chúng không kịp phát hiện số báu vật này vì hành động quá hấp tấp và mơ hồ. Một trong những thi thể vẫn còn tấm thiếc khắc hình mắt của thần Horus, giúp bảo vệ xác ướp không hư hỏng. Khi ấy, thiếc là kim loại giá trị cao vì nó cực kỳ khan hiếm, rất ít vật phẩm tương tự có thể được tìm thấy trong quan tài”, Galán nói.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin mới nhất