Vòng quanh Thế giới

Xác ướp người phụ nữ nguyên vẹn 3.000 năm trong mộ cổ Ai Cập

Theo VnExpress
Chia sẻ

Quan tài chứa xác ướp nguyên vẹn sau hàng nghìn năm được tìm thấy trong mộ quan tư tế nằm bên bờ sông Nile cùng với hơn 1.000 bức tượng.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy xác ướp nguyên vẹn của một người phụ nữ trong quan tài chưa từng mở nắp có niên đại hơn 3.000 năm ở thành phố Luxor phía nam Ai Cập, Guardian hôm qua đưa tin. Đây là một trong hai quan tài được đội khảo cổ phát hiện tại nghĩa trang Al-Assasif phía bờ tây sông Nile.

Theo Nevine Aref, phát ngôn viên của Bộ Cổ vật Ai Cập, người phụ nữ nằm trong quan tài tên là Thuya. “Một quan tài được trang trí theo kiểu rishi, có niên đại từ vương triều thứ 17 trong khi quan tài còn lại từ vương triều thứ 18. Cả hai ngôi mộ đều có xác ướp bên trong”, Khaled al-Anani nói.

Vương triều thứ 18 tồn tại ở thế kỷ 13 trước Công nguyên, thời kỳ trị vì của nhiều pharaoh nổi tiếng như Tutankhamun và Ramses II. Nằm giữa những ngôi mộ hoàng gia trong Thung lũng các vị Vua, nghĩa trang Al-Assasif là nơi chôn cất của các nhà quý tộc và cận thần của pharaoh.

Ngoài quan tài, ngôi mộ còn chứa khoảng 1.000 tượng mai táng bằng gỗ, sứ và đất sét. Ngôi mộ thuộc về Thaw-Irkhet-If, quan tư tế trông coi việc ướp xác ở đền thờ Mut in Karnak. Nhóm khảo cổ phải di dời lớp gạch đá sâu 300 mét trong hơn 5 tháng trước để tìm ra ngôi mộ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất