Vòng quanh Thế giới

WHO: Dịch viêm phổi cấp chưa phải là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Sau hai ngày họp bàn, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng vẫn là “hơi quá sớm” để tuyên bố dịch bệnh là vấn đề y tế khẩn cấp của cộng đồng toàn cầu.

Buổi họp báo ngày 23-1 sau cuộc họp thứ hai của WHO về dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, WHO đã trì hoãn việc đưa ra quyết định về vấn đề này một ngày, sau khi chính quyền Trung Quốc công bố những biện pháp phòng dịch quyết liệt chưa có tiền lệ liên quan tới dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra.

“Đây là vấn đề khẩn cấp tại Trung Quốc, nhưng vẫn chưa trở thành vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu”, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nêu quan điểm với báo giới tại Geneva ngày 23/1.

Việc tuyên bố một dịch bệnh nào đó là “Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế” của WHO sẽ đòi hỏi các quốc gia phải đồng thời tăng cường các biện pháp xử lý ngăn chặn dịch ở quy mô quốc tế.

Tới nay dịch viêm phổi cấp mới tại Trung Quốc đã làm 18 người thiệt mạng và khoảng 650 người nhiễm bệnh.

Chính quyền nước này đã triển khai lệnh cách ly với khoảng 20 triệu người dân sống tại các thành phố liên quan tới tâm điểm phát dịch là một chợ hải sản đầu mối thuộc thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Giới chức y tế Trung Quốc lo ngại tốc độ lây lan bệnh dịch sẽ gia tăng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay khi hàng trăm triệu người dân Trung Quốc di chuyển khắp nơi, hoặc về nhà, hoặc đi du lịch nước ngoài.

Hãng tin Reuters dẫn nhận định của ông Gauden Galea, quan chức đại diện của WHO tại Bắc Kinh, cho rằng “việc cách ly 11 triệu người (ước tính số dân của thành phố Vũ Hán - PV) là chuyện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử y tế cộng đồng”.

Tuy nhiên WHO cũng cho biết tổ chức này vẫn chưa đưa ra bất cứ khuyến nghị nào về các hạn chế đi lại cũng như thương mại.

“Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp họ cho là thích hợp để ngăn chặn sự lây lan của virus corona tại Vũ Hán và các thành phố khác. Chúng tôi hy vọng các biện pháp đó vừa hiệu quả vừa ngắn hạn”, ông Tedros nói.

Trong khi đó, ông Peter Piot, giáo sư chuyên ngành y tế toàn cầu và là giám đốc trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh Luân Đôn, cho rằng dịch viêm phổi cấp mới tại Trung Quốc đã ở giai đoạn nghiêm trọng.

“Mặc dù chưa được tuyên bố là Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế, song việc tăng cường sự hợp tác quốc tế và có thêm nguồn tài nguyên sẽ là điều rất thiết yếu trong việc ngăn chặn dịch bệnh này”, ông Peter Piot nói.

Chưa lây từ người sang người ở ngoài Trung Quốc

Theo hãng tin AFP, cũng trong ngày 23-1, người đứng đầu WHO cho biết chưa có chứng cứ nào lúc này cho thấy có sự lây nhiễm virus corona mới từ người sang người bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

“Cho tới nay, chưa có chứng cứ nào về sự lây nhiễm từ người sang người ngoài Trung Quốc, nhưng điều đó không có nghĩa điều đó sẽ không xảy ra”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin mới nhất