Vòng quanh Thế giới

Nhà vua Thụy Điển cắt đặc quyền hoàng gia của 5 người cháu

Thiên Ân
Chia sẻ

Nhà vua Thụy Điển Vua Carl XVI Gustaf đã loại 5 trong số 7 người cháu ra khỏi danh sách thành viên hoàng gia được hưởng đặc quyền.

Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf và hai người thừa kế - con gái Victoria và cháu gái Estelle. Ảnh: Website Hoàng gia Thụy Điển

Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustaf đã tước bỏ tình trạng hoàng gia của 5 người cháu. Hai con trai của Hoàng tử Carl Philip và Sofia và 3 người con của Công chúa Madeleine và Chris O’Neill giờ đây sẽ không còn đóng bất kỳ vai trò chính thức nào trong hoàng gia. Họ sẽ không cần thực hiện nghĩa vụ với hoàng gia và cũng không được hưởng quyền lợi từ ngân sách. Mặc dù vậy họ vẫn sẽ giữ tước hiệu công tước và nữ công tước.

Vợ hoặc chồng tương lai của 5 người cháu này cũng không được đặt tước hiệu liên quan tới hoàng gia.

Hai người con của công chúa Victoria, người sẽ kế vị vua, không bị loại khỏi danh sách.

Sau khi nhà vua ra tuyên bố, trang web của hoàng gia Thụy Điển đã thay đổi hình ảnh chụp đại gia đình bằng bức ảnh chụp nhà vua cùng hai người thừa kế - con gái Victoria và cháu gái Estelle.

Giới quan sát nhận định động thái của vua Carl Gustaf nhằm giảm bớt số lượng thành viên hoàng gia và xác định rõ hơn vai trò của cá nhân, thành viên cấp cao trong gia đình.

Chuyên gia hoàng gia Roger Lundgren cho rằng, quyết định trên đã được xem xét kỹ lưỡng khi số lượng thành viên hoàng gia ngày càng tăng.

Gia đình hoàng tử Philip và công chúa Madeleine đã đăng bài viết trên mạng xã hội để hoan nghênh quyết định của vua. Hoàng tử Philip nói quyết định sẽ giúp hai người con của ông có những lựa chọn tự do hơn trong đời. Còn công chúa Madeleine cho biết thay đổi mới này sẽ mở ra cơ hội lớn hơn cho con cái trong việc tự định hướng cuộc sống.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất