Vòng quanh Thế giới

Vụ cháy kinh hoàng ở nhà thờ Đức Bà Paris: Tỷ phú Pháp hứa chi hơn 100 triệu USD, nhiều nước đề nghị giúp đỡ

Phương An
Chia sẻ

Sau vài giờ vụ cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris diễn ra, một tỷ phú người Pháp đã cam kết chi khoảng 113 triệu USD để xây dựng lại nhà thờ.

Vào hôm 15/4, chỉ sau vài giờ nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy, tỷ phú François-Henri Pinault đã cam kết chi 100 triệu euro (khoảng 113 triệu USD) để xây dựng lại nhà thờ lịch sử hơn 850 năm tuổi.

Theo đó, chủ tịch và CEO của tập đoàn Kering - một tập đoàn xa xỉ có trụ sở tại Paris, Pháp, sở hữu các thương hiệu Gucci, Balenciaga, Yves Saint Laurent và các thương hiệu nổi tiếng thế giới khác - cho biết số tiền dành cho những nỗ lực cần thiết để xây dựng lại hoàn toàn nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được công ty gia đình của ông là Artemis chi trả. Với khoản tiền 113 triệu USD, ông Pinault hy vọng số tiền này sẽ giúp nhà thờ Đức Bà được tái thiết lại hoàn toàn.

Tỷ phú François-Henri Pinault, người hứa sẽ quyên góp 113 triệu USD để tái thiết lại nhà thờ Đức Bà Paris.

Bên cạnh đó, vào cuối ngày 15/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tuyên bố sẽ nhanh chóng xây dựng lại nhà thờ nhà thờ Đức Bà và ông dự định khởi động một chiến dịch gây quỹ quốc gia để xây dựng lại ngôi nhà thờ lâu đời này.

Chúng tôi sẽ xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris vì đó là những gì người Pháp mong đợi. Đây là lịch sử đáng giá của chúng tôi và đây cũng là định mệnh của chúng tôi. Bắt đầu từ ngày mai, chiến dịch quyên góp quốc gia sẽ bắt đầu và được mở rộng ra ngoài biên giới của chúng tôi“, Tổng thống Macron tuyên bố.

Phát biểu vài giờ sau vụ cháy, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ khởi động một chiến dịch gây quỹ quốc tế để xây dựng lại nhà thờ. “Nhà thờ Đức Bà là lịch sử của chúng ta, là văn học của chúng ta, là hình ảnh của chúng ta. Đó là nơi chúng ta sống những khoảnh khắc tuyệt vời nhất, từ chiến tranh đến giải phóng. Lịch sử này là của chúng ta. Và nó cháy. Nó đã cháy và tôi thấu hiểu nỗi buồn của rất nhiều người dân Pháp”.

Trước vụ hỏa hoạn thảm khốc này, các nhà lãnh đạo trên thế giới cũng liên tiếp gửi lời chia buồn tới người dân Pháp và đề nghị hỗ trợ nước này xây dựng lại nhà thờ Đức Bà.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đề nghị giúp đỡ nước Pháp trong quá trình phục hồi công trình lịch sử 850 năm tuổi này.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng cho biết, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Pháp trong việc khôi phục nhà thờ Đức Bà sau vụ hỏa hoạn. “Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét việc hỗ trợ nếu được chính phủ Pháp đề nghị. Nhà thờ Đức Bà bị cháy là một mất mát lớn đối với thế giới. Chúng tôi rất tiếc về vụ việc này“, ông Suga nói.

Vào chiều tối 15/4, ngọn lửa bùng lên bao trùm nhà thờ Đức Bà Paris khiến mái vòm và ngọn tháp chính của nhà thờ gần như bị thiêu rụi. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định nhưng các nhân viên cứu hỏa cho rằng vụ hỏa hoạn có thể liên quan tới hoạt động trùng tu lần này của nhà thờ.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất