Vòng quanh Thế giới

Virus corona tồn tại trong tinh dịch bệnh nhân nam ngay cả khi họ dần hồi phục

Thiên Ân
Chia sẻ

Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra dịch COVID-19 có thể tồn tại trong tinh dịch của đàn ông ngay cả sau khi họ đã bắt đầu hồi phục, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho hay.

Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong tinh dịch của nam giới nhiễm bệnh.

Một nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã thử nghiệm trên 38 bệnh nhân nam được điều trị tại nơi này vào thời điểm COVID-19 lên đỉnh điểm hồi tháng 1 và tháng 2, CNN đưa tin.

Khoảng 16% trong số nam bệnh nhân có virus corona trong tinh dịch, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Network Open. Khoảng 1/4 trong số bệnh nhân này đang trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính và gần 9% đã phục hồi bệnh, theo báo cáo.

“Chúng tôi thấy rằng SARS-CoV-2 có thể có trong tinh dịch của bệnh nhân mắc COVID-19 và SARS-CoV-2 vẫn có thể được phát hiện trong tinh dịch của bệnh nhân đang hồi phục”, Diangeng Li thuộc Bệnh viện Đa khoa Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh và các đồng nghiệp đã viết.

“Ngay cả khi virus không thể sao chép trong hệ thống sinh sản nam, nó vẫn có thể tồn tại, có thể là kết quả từ khả năng miễn dịch đặc hiệu của tinh hoàn”, nhóm nghiên cứu cho biết thêm. Miễn dịch đặc hiệu có nghĩa là hệ thống miễn dịch không thể tiếp cận hoàn toàn một khu vực để tấn công những kẻ nhập virus.

Đây không phải là một phát hiện đáng ngạc nhiên. Nhiều virus có thể sống trong đường sinh sản của nam giới. Virus Ebola và Zika đều được phát hiện có trong tinh dịch, đôi khi vài tháng sau khi một bệnh nhân nam đã hồi phục.

Phát hiện virus có trong tinh dịch của bệnh nhân nam không có nghĩa là virus sẽ lây nhiễm qua đường tình dục và vấn đề này cần thời gian nghiên cứu thêm.

“Nếu có thể chứng minh rằng SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua đường tình dục trong các nghiên cứu trong tương lai, thì lây truyền qua đường tình dục có thể là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa lây nhiễm”, nhóm nghiên cứu viết.

“Kiêng quan hệ hoặc sử dụng bao cao su có thể được coi là biện pháp phòng ngừa cho những bệnh nhân này. Ngoài ra, điều đáng chú ý là cần có các nghiên cứu theo dõi sự phát triển của thai nhi. Do đó, tránh tiếp xúc với nước bọt và máu của bệnh nhân có thể là không đủ, vì sự sống sót của SARS-CoV-2 trong tinh dịch của bệnh nhân đang hồi phục duy trì khả năng lây nhiễm cho người khác”.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất