Vòng quanh Thế giới

Vì sao mật vụ Mỹ không nhắc tên ông Obama khi làm nhiệm vụ?

Chia sẻ

Khi các mật vụ Mỹ thì thầm vào micro ở ống tay áo từ “Renegade” (Kẻ nổi loạn), thực ra họ đang nhắc tới Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) chưa bao giờ giải thích về mật danh có vẻ không dễ nghe nhưng lại được giới trẻ cho là “rất ngầu” này của ông Obama. Chỉ biết nó đã được duyệt qua Cơ quan thông tin Nhà Trắng (WHCA) và bảo đảm tiêu chí dễ hiểu khi truyền thanh, tạo thuận lợi nhất cho công tác an ninh.

Tối mật

Có vẻ như vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ cũng không mấy bận tâm tới nguồn gốc của từ này. Từ “renegade” vốn bắt nguồn từ “renegado” trong tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là “người Công giáo cải đạo thành Hồi giáo” và thường dùng để chỉ những người phản bội tôn giáo của mình.

Theo đúng truyền thống, tất cả các thành viên còn lại trong gia đình Tổng thống Obama cũng được đặt mật danh đều bắt đầu bằng chữ “R”. Theo đó, mật vụ gọi đệ nhất phu nhân Michelle Obama là Renaissance (Phục hưng), tiểu thư Malia Obama là Radiance (Hào quang), trong khi cô út Sasha Obama là Rosebud (Nụ hồng).

160523-xahoi1

Tổng thống Mỹ Barack Obama được mật vụ bảo vệ 18 tháng trước khi đắc cử năm 2008 Ảnh: REUTERS

Truyền thống dùng mật danh cho gia đình tổng thống Mỹ là di sản từ thời điện tử viễn thông chưa được mã hóa. Công nghệ mã hóa phát triển ngày nay khiến mật danh không còn là câu chuyện tối mật mang sứ mệnh đặc biệt về bảo đảm an ninh nữa. Từ đó, công chúng bắt đầu có cơ hội được bật mí những mật danh chứa đựng không ít điều lý thú của những ông chủ Nhà Trắng.

Ông chủ Nhà Trắng thứ 33 Harry Truman là tổng thống Mỹ đầu tiên được USSS gọi bằng mật danh sau khi bị ám sát hụt vào tháng 11-1950. Ông tự chọn mật danh “General” (Tướng quân) dù chưa bao giờ là một vị tướng.

Theo sử gia Michael Beschloss, có thể ông Truman chọn mật danh đó để gửi gắm ước nguyện của mình. “Tổng thống Truman từng phục vụ trong quân đội, mang lon đại úy trong Thế chiến I nên có thể trong tưởng tượng, ông đã muốn trở thành một vị tướng” - sử gia Beschloss nhận định.

Liên quan hoàn hảo

Trong khi đó, gia đình rời Nhà Trắng gần nhất là nhà cựu tổng thống George W. Bush (còn gọi là Bush “con”) vẫn giữ mật danh bởi họ vẫn được USSS bảo vệ. Vị tổng thống Mỹ thứ 43 mang mật danh Tumbler (cốc/vại) từ khi cha ông (George H.W. Bush - mật danh là “Sói xám”) còn là tổng thống.

Sau khi nhậm chức tổng thống, ông Bush “con” đã quyết định đổi mật danh cũ - không rõ vô tình hay cố ý đã động chạm tới quá khứ tiệc tùng của ông, thành Trailblazer (Người mở đường).

160523-xahoi1

Mỗi thành viên trong gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama được gọi bằng mật danh đều bắt đầu bằng chữ “R” Ảnh: NEW YORK POST

Chưa trở thành chủ nhân của Nhà Trắng nhưng bà Hillary Clinton đã có mật danh Evergreen (Cây thường xanh) từ khi còn là đệ nhất phu nhân của cựu tổng thống Bill Clinton - mật danh Eagle (Chim đại bàng). Có vẻ như những nhân vật quan trọng nhất của Nhà Trắng cũng không quá cầu kỳ trong chuyện đặt mật danh và mối liên hệ của mật danh với chủ nhân không theo logic nào cả.

WHCA cho hay họ không có nhiệm vụ tạo ra những mật danh đẹp theo kiểu như các nhà khí tượng đặt tên cho những cơn bão. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp mật danh “liên quan” một cách hoàn hảo với chủ nhân. Chẳng hạn, Tổng thống Ronald Reagan từng vào vai một anh chàng cao bồi ngang tàng khi còn theo nghiệp diễn viên, được USSS gọi với mật danh Rawhide (Roi da).

Tổng thống Jimmy Carter từng là mục sư, được đặt mật danh Deacon (Thầy trợ tế). Đương kim Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain mang mật danh “Phoenix” (nơi ở của ông) khi ông là đối thủ chạy đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Obama năm 2008. Người vợ rất thời trang của ông MacCain - bà Cindy - có mật danh duyên dáng là “Parasol” (Cây dù).

Theo cựu mật vụ Dan Emmett - từng có thâm niên 21 năm bảo vệ 3 đời tổng thống Mỹ - ngoài mật danh riêng, các tổng thống Mỹ còn có mật danh chung là POTUS (những chữ cái đầu của cụm từ “President of the United States”) và tương tự, đệ nhất phu nhân Mỹ là FLOTUS.

Ngoài ra, một số khách mời chính thức khi tới thăm nước Mỹ được mật vụ bảo vệ cũng có mật danh riêng. Chẳng hạn, Giáo hoàng John Paul II được gọi là “Halo” (Hào quang), trong khi mật danh của Nữ hoàng Anh lại không rõ nghĩa (Kittyhawk - giống tên một thị trấn ở Bắc Carolina), còn Thái tử Charles là “Unicorn” (Kỳ lân).

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất