Vòng quanh Thế giới

Vì sao con trai út của William và Kate suýt không được phong tước hiệu hoàng gia

Theo Express
Chia sẻ

Nếu không có sự can thiệp của Nữ hoàng, rất có thể con trai út của vợ chồng Công tước xứ Cambridge sẽ không được sắc phong tước hiệu hoàng gia.

Từ năm 1917, Vua George V đã quyết định giới hạn tước vị trong hoàng gia. Theo đó, tước hiệu hoàng tử, công chúa thường mất đi hiệu lực sau hai thế hệ, trừ chắt trai đầu tiên của Vua hoặc Nữ hoàng, đơn cử như Hoàng tử George – con trai đầu lòng của William và Kate.

Nữ hoàng ban sắc lệnh cho phép tất cả con của William và Kate được phong tước hiệu hoàng gia.

Nhưng Charlotte và Louis là trường hợp ngoại lệ. Nếu vẫn chiếu theo điều luật cũ, người dân Anh sẽ gọi Charlotte là tiểu thư và Louis là lãnh chúa thay vì tước hiệu hoàng gia như anh trai George, bởi chỉ có cháu trai đầu lòng của Thái tử Charles mới được ban phong hào hoàng tử.

Tuy nhiên, quyết định của Nữ hoàng đã thay đổi tất cả. Bên cạnh việc sửa đổi luật cho phép hai cháu nhỏ nhận tước hiệu hoàng gia, sự can thiệp của Nữ hoàng cũng giúp chấm dứt tiền lệ ưu tiên nam giới trong hàng ngũ thừa kế ngai vàng.

Điều đó cũng có nghĩa là Công chúa Charlotte được nêu tên trong danh sách nối ngôi mà không cần phải xếp sau em trai Louis. Vì vậy, Louis hiện vẫn đứng thứ năm trong danh sách kế thừa ngôi báu.

Hoàng tử Louis xếp sau chị gái Charlotte trong danh sách kế vị.

Hai cháu ngoại của Nữ hoàng là Peter Phillips và Zara Tindall vốn có thể được ban tước hiệu hoàng gia. Theo quy định cũ, mẹ của hai người – tức Công chúa Anne – không có quyền giữ tước hiệu cho các con. Về sau, Nữ hoàng đã sửa đổi luật này, song công chúa vẫn từ chối cơ hội cho Peter và Zara được sắc phong. Mark Phillips, phu quân của bà, cũng ngỏ ý không cần danh xưng Bá tước mà Nữ hoàng ban cho trước khi kết hôn.

Nếu không có quyết định của Nữ hoàng, giờ đây Louis sẽ được biết đến với danh xưng lãnh chúa.

Tương tự như vậy, James – Tử tước Severn và Quận chúa Louise không nhận tước vị hoàng tử, công chúa dù họ có đủ điều kiện. Archie cũng không được phong hoàng tử theo quy định cũ, trừ khi được Nữ hoàng đồng ý. Thay vào đó, con trai của Hoàng tử Harry và Meghan được biết đến với tên gọi Archie Harrison Mountbatten-Windsor. Trong tương lai, khi Thái tử Charles kế vị, Archie nghiễm nhiên sẽ trở thành hoàng tử vì là cháu trai của đức vua.

Chia sẻ

Theo

Express

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất