Vòng quanh Thế giới

Venezuela: Trẻ em bới rác kiếm ăn trong khi 2 tổng thống tranh quyền

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Nhiều trẻ em phải bới rác, nhặt nhạnh bất cứ thứ gì có thể ăn được, dù chỉ là một miếng da gà.

Nạn đói nghiêm trọng đang xảy ra ở Venezuela

Lái xe qua những ngọn đồi xung quanh Caracas, các phóng viên CNN chứng kiến cảnh tượng một đồn cảnh sát bị đốt cháy, một chiếc xe bị lật trong khi dân chúng xếp hàng dài chờ mua bánh mỳ.

Caroline, một cô gái địa phương, cùng cả gia đình đang từng ngày phải chịu đựng hậu quả của cuộc khủng hoảng, mà nặng nề nhất là nạn đói. Tủ lạnh gia đình cô chỉ còn 2 chai soda, một ít mì ống và gia vị, và một số thứ lặt vặt khác. Trong khi em họ ngồi chơi điện tử, Caroline cho các phóng viên CNN xem những video được ghi lại bằng điện thoại di động về các cuộc tấn công và biểu tình của cảnh sát.

“Tay tôi run lẩy bẩy khi quay video”, cô nói về đoạn video đầy tiếng súng và tiếng người dân địa phương đập xô chậu phản đối.

Tuần qua, hàng trăm ngàn người đã xuống đường để phản đối chính phủ của ông Maduro. Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó đã tự xưng là tổng thống và nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ, Anh và hầu hết các nước Mỹ Latinh.

Rony, một người em họ của Caroline, nói: “Chúng tôi không thể chịu đựng được nữa. Chúng tôi đang sống rất khổ sở và phải đi xin ăn. Đây không còn là vấn đề chính trị nữa, mà là sự sinh tồn. Mọi người sẵn sàng giết nhau chỉ vì một kg gạo, bột, hoặc một chai nước”.

Khi cuộc tranh chấp quyền lực ở Venezuela biến thành cuộc đấu chính trị lớn giữa Mỹ, Nga, Trung Quốc và những nước khác, CNN đã dành gần một tuần để tham gia các cuộc biểu tình, nói chuyện với những người lính và gặp gỡ người nghèo. Vấn đề người dân quan tâm không phải là về chuyện thể chế ở Nam Mỹ, hay địa chính trị thời Chiến tranh Lạnh, mà đơn giản là nạn đói nghiêm trọng đang xảy ra, CNN viết.

Năm 2017, cân nặng trung bình của người Venezuela giảm 11 kg so với những năm trước đó. Đây là hậu quả của nhiều năm lạm phát, quản lý kinh tế sai lầm và tham nhũng. Venezuela từng là quốc gia giàu nhất trong khu vực, nhưng trong một siêu thị ở Venezuela tuần trước, người dân không thể tìm được trứng hay bánh mì. Với 200 USD (khoảng 4,6 triệu đồng), họ chỉ mua được một giỏ đồ rất bé gồm nước, ít hạt khô, phô mai, giăm bông và trái cây.

Trong vòng một tháng, sự khan hiếm thực phẩm có thể sẽ khiến giá cả thực phẩm trong các cửa hàng tạp hóa đó tăng cao hơn. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo siêu lạm phát sẽ đạt mức đáng kinh ngạc là 10 triệu % trong năm 2019. Chi phí sẽ tăng vọt kéo theo sức mua giảm mạnh, thực phẩm sẽ trở thành hàng hóa quý giá nhất.

Hơn một thập kỷ trước, nhiều người Colombia đến Venezuela làm việc vì được trả lương cao còn giờ đây người Venezuela lại đổ sang Colombia để làm lao công, ăn xin, thậm chí là gái mại dâm chỉ để kiếm miếng ăn.

Liên Hợp Quốc ước tính 2 triệu người sẽ rời Venezuela trong năm nay, cùng hơn 3 triệu người đã bỏ đi trước đó sống rải rác quanh Nam Mỹ.

Những chiếc xe của phóng viên CNN dừng lại trên đường hướng về thủ đô. Xăng vẫn rẻ và dồi dào ở Venezuela, nhưng ở khu vực biên giới này, nó được bán lậu cho người dân Colombia. Điều này đã khiến người dân Venezuela ở đây không mua được xăng. Một số cho biết họ đã ngủ trong ô tô nhiều ngày để đợi mua xăng.

Ở Caracas, nhiều trẻ em nhặt rác trên đường phố. Tại một trong những khu phố giàu có nhất thủ đô, Uzmaria (14 tuổi) cùng với 5, 6 đứa trẻ khác được nhìn thấy đang lục lọi thùng rác để tìm đồ ăn cho bản thân và gia đình.

“Chúng cháu xin ăn, nhặt nhạnh bất cứ thứ gì có thể dù chỉ là miếng da gà để mang về nhà”, cô bé nói.

Hai cậu bé khác trong nhóm đang tập cách tự vệ bằng dao nhựa. Chúng cho biết anh trai đã bị giết vào tháng 7 bởi một băng đảng khác và xác họ được thấy trên sông sau đó.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất