Vòng quanh Thế giới

Vấn đề muôn thủa ngày Tết: Tiền lì xì trẻ nhỏ, ai là người sở hữu?

Theo SCMP
Chia sẻ

Mới đây, trên trang mạng xã hội của Trung Quốc bỗng nổi lên một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa các cư dân về vấn đề "Tiền lì xì mà trẻ nhỏ được tặng trong dịp Tết Nguyên đán thì nên do cha mẹ quản lý hay giao các em?".

Vấn đề được một tòa án ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc chia sẻ trên trang mạng xã hội Weibo vào ngày 18/2. Theo đó, các cư dân mạng đều thắc mắc trước tình huống thường phát sinh trong dịp Tết Nguyên đán, đó là: “Tiền lì xì của trẻ nhỏ được tặng trong dịp Tết Âm lịch thì nên do cha mẹ quản lý hay giao các em?”

Sau rất nhiều bình luận, nhưng không đưa ra được đáp án để thỏa mãn tất cả mọi người, một số cư dân mạng đã gửi câu hỏi này lên tòa án, mong nhận được câu trả lời thích đáng.

Ai là người nên quản lý tiền mừng tuổi của con nhỏ?

Phía tòa án sau đó đã đăng tải dòng trạng thái trên trang mạng xã hội, nhận định: “Việc tặng bao lì xì cho trẻ nhỏ trong dịp năm mới được công nhận là một hành động cụ thể, có mục đích và đối tượng nhận là trẻ em. Vì vậy, quyền quyết định tương lai của chiếc phong bao đó cũng chính là các em nhỏ”.

“Mặc dù trách nhiệm pháp lý của người giám hộ là quản lý và bảo vệ tài sản của những người mà họ chăm sóc, tuy nhiên, người giám hộ lại không có quyền sử dụng tài sản đó khi chưa được cho phép. Nếu cha mẹ muốn sở hữu số tiền trong phong bao lì xì, thì họ phải nói rõ với con cái rằng họ chỉ giữ hộ, vì dù sao đi chăng nữa, số tiền đó sẽ vẫn mãi thuộc quyền sở hữu của trẻ nhỏ”.

Tuy nhiên, câu trả lời này một lần nữa lại tạo ra tranh cãi. Nhiều cư dân mạng để lại bình luận:

“Thành thực mà nói, những người tặng chúng tôi tiền mừng tuổi vì bố mẹ cũng làm điều tương tự với con cái của họ”.

“Nhiều cha mẹ cho rằng con cái là tài sản của họ, vì vậy những gì thuộc về chúng cũng chính là của họ”.

“Cứ thử nói với bố mẹ rằng lấy tiền mừng tuổi của con cái là hành động bất hợp pháp, xem họ có mắng bạn không?”

Trước đó, năm 2016, một sinh viên đại học đến từ tỉnh Vân Nam đã khởi kiện cha mẹ vì cô tuyên bố họ đã biển thủ 58.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 200 triệu VND) tiền mừng tuổi của cô tiết kiệm được trong nhiều năm.

Sau đó, cô gái này được cho là đã sống tách biệt với cha mẹ. Phụ huynh của cô gái cũng từ chối chi trả học phí cho con. Tuy nhiên, phía tòa án tuyên bố họ phải cung cấp số tiền 1.500 nhân dân tệ mỗi tháng nhằm bảo vệ quyền lợi của cô con gái.

Một trường hợp khác ghi nhận tại Trung Quốc khi một phụ nữ bị chính chồng cùng 3 đứa con đâm đơn kiện vì lấy 560.000 nhân dân tệ tiền mừng tuổi.

Chia sẻ

Theo

SCMP

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất