Vòng quanh Thế giới

Uzbekistan sắp ‘chạm trán’ U23 Việt Nam ở trận chung kết: Điểm danh 10 địa điểm nổi tiếng ở đất nước này

Hà.
Chia sẻ

Uzbekistan từ lâu được biết đến là đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và di tích lịch sử mang đậm màu sắc Trung Á. Dưới đây là 10 địa danh vô cùng nổi tiếng bạn không thể bỏ qua khi đến thăm đất nước này.

Uzebekistan là một trong những quốc gia có nhiều điểm đến hấp dẫn ở Trung Á, đặc biệt nổi tiếng là Con đường tơ lụa. Với diện tích lớn gấp 2 lần Vương quốc Anh, nơi đây có di sản văn hóa phong phú cùng lịch sử lâu dài ngập tràn màu sắc truyền thống. Sẽ chẳng mấy ngạc nhiên khi biết rằng Uzbekistan có tới 4 di sản văn hóa thế giới, 6 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận và 30 nơi đang nằm trong danh sách dự kiến. Nếu ai hỏi nơi nào Trung Á đáng khám khá nhất, câu trả lời chắc chắn là Uzbekistan.

Samarkand

“Samarkand - Nơi chuyển giao các nền văn hóa” là tên gọi chính thức được sử dụng để mô tả thành phố này như một di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Thoạt nghe giống như các câu chuyện cổ tích nhưng Samarkand ngày nay không chỉ cổ kính mà còn pha trộn sự nhộn nhịp, sống động mang hơi thở hiện đại. Các cuộc khai quật cổ đại cho thấy thành phố này có từ 3500 năm trước. Khi đến thành phố này, bạn sẽ không thể bỏ lỡ quảng trường Registan, Bibi Khanum hay Gur Emir Mausoleums, khu phức hợp Shah-i-Zinda, đài thiên văn Afrisiab & Ulughbek,…

Bukhara

Trung tâm lịch sử của Bukhara là cơ sở quan trọng cho thần học Hồi giáo và khoa học trong nhiều thế kỷ. Do được bảo tồn kỹ lưỡng, trung tâm thành phố đã được UNESCO công nhận là một thành phố trung cổ điển hình. Quy hoạch thành phố, phát triển kinh tế và đô thị ở Bukhaha đã có sức ảnh hưởng không nhỏ đến Hồi giáo thời Trung Cổ. Di tích kiến trúc lâu đời nhất là ngôi mộ của Ismail Somoni có từ thế kỷ thứ 10. Đến thế kỷ 16, Bukhara trở thành trung tâm Hồi giáo lớn với hàng trăm nhà thờ Hồi giáo và trường dạy giáo lý Hồi giáo. Bukhara cũng là nơi sinh ra và lớn lên của học giả nổi tiếng thế giới Avicenna. Đến Bukhura, bạn nên đi dạo quanh phố cổ để chiêm ngưỡng di sản văn hóa đặc trưng.

Khiva

Đây là khu di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Uzbekistan, được UNESCO công nhận vào năm 1990, cho thấy tầm quan trọng của nó trong di sản đặc biệt của Con đường tơ lụa huyền thoại. Itchan Kala, theo nghĩa đen là “bên trong của thành phố cổ”, được bao quanh bởi những bức tường bùn dày. Bên trong Khiva có 51 di tích lịch sử và nơi này vẫn còn 250 hộ gia đình sinh sống. Đứng ở tháp Djuma nhìn xuống Khiva, thật khó có thể tưởng tượng đây là khung cảnh giữa thế kỷ 21. Khiva còn là quê hương của Al-Khoresmi, cha đẻ của số học.

Shahrisabz

Shahrisabz là nơi phát triển nhất của đế chế Timur và là quê hương của hoàng đế chinh phạt Thiếp Mộc Nhi (Amir Temur). Tuy có nhiều thay đổi nhưng trung tâm lịch sử của thành phố vẫn giữ nguyên những nét sơ nguyên thời Timur.

Tashkent
Tashkent là thủ đô của Uzbekistan với dân số 3 triệu người và là thành phố lớn nhất Trung Á. Khu đô thị lớn này phản ánh sự phát triển của đất nước qua những kiến trúc mang đậm nét phương Đông và các tòa nhà cao cấp hiện đại. Tashkent theo nghĩa đen là “thành phố đá”. Nơi đây từng bị phá hủy nhiều lần trong lịch sử; thiệt hại gần đây nhất là sau trận động đất năm 1966.

Hồ Aidarkul

Aidarkul là hồ nước nhân tạo được hình thành sau kế hoạch nông nghiệp của Liên Xô trước đây. Hồ Aidarkul cũng có lần từng để khô hoàn toàn vào mùa hè. Năm 1969, vùng nước cao của Syr Darya tràn qua hồ tưới và tràn xuống vùng đất thấp bên dưới, hình thành lên hồ Aidarkul. Ngày nay, hồ có diện tích khoảng 4000km vuông, kéo dài 250km và nằm ngay giữa sa mạc Kyzylkum.

Muynak, biển Aral

Biển Aral từng là biển lớn và quan trọng bậc nhất Trung Á, phân chia Uzbekistan và Kazakhstan. Đây là nguồn tài nguyên phong phú cho hoạt động đánh bắt cá và cá hộp công nghiệp cho địa phương. Muynak từng là một trong những thị trấn đánh bắt cá phát triển mạnh nhất Aral nhưng kể từ năm 1960, biển Aral bị thu hẹp nhanh chóng. Một phần biển đã trở thành sa mạc, rải rác tàu thuyền kẹt lại.

Di tích pháo đài cổ

Khwarezm được biết đến với nhiều pháo đài mọc lên trên sa mạc, trong đó có pháo đài niên đại lên đến hơn 2.200 năm. Phần lớn khu định cư, pháo đài được xây dựng lên với bức tường có thể nhìn thấy một pháo đài khác.

Thung lũng Fergana
Thung lũng Fergana là một trong những những điểm giao quan trọng của tôn giáo, nền văn hóa và các quốc gia khác nhau. Thung lũng phân chia giữa Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan cho thấy sự đa dạng trong mỗi quốc gia. Tại Uzbekistan, thung lũng Fergana là nơi có các thành phố có Con đường tơ lụa quan trọng như Andijan, Kokand, Fergana và Namangan. Nơi này nổi tiếng với những con “chiến mã”.

Nukus, Karakalpakstan

Nukus là thành pố thủ đô nước cộng hòa tự trị Karakalpakstan, một nước cộng hòa tự trị thuộc Uzbekistan, nằm ở phía bắc các nước cạnh biển Aral. Vùng đất này nổi tiếng với nghệ thuật trang sức, thảm trang trí và các đồ tạo tác đặc sắc.

Chia sẻ

Bài viết

Hà.

Tin mới nhất