Vòng quanh Thế giới

Tỷ phú Warren Buffett đã nuôi dạy 3 người con như thế nào?

Theo gobankingrates
Chia sẻ

Bên cạnh thành công về mặt sự nghiệp, với khối tài sản 82 tỷ đô, giàu thứ 3 thế giới, tỷ phú Warren Buffett còn khiến bao người kính nể vì những phương pháp giáo dục con cái vô cùng khoa học và hiệu quả.

Tỷ phú Warren Buffett, sẽ bước sang tuổi 88 vào tháng 8 này, được biết đến là người có tình yêu với những niềm vui đơn giản. Ông có 3 người con là Susan, Howard và Peter, cả ba người họ đều lớn lên mà không hề rơi vào cạm bẫy liên quan đến giàu có, tất cả đều có việc nhà, đều đi làm, đi xe buýt đến học ở trường công và chỉ quan tâm tới sự nghiệp và thành công của cha mình khi đã là một người trưởng thành.

Vậy vị tỷ phú này đã giáo dục con cái như thế nào để họ được như thế? Dưới đây là những mẹo mà ông Buffett đã chia sẻ.

Đừng cho con cái tất cả 

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Fortune năm 1986, Buffett tiết lộ sẽ để lại phần lớn tài sản của mình cho Quỹ Buffet chứ không phải cho các con của ông.

“Mấy đứa nhỏ sẽ phải tự tạo ra chỗ đứng của riêng chúng trên thế giới này, và chúng biết là tôi luôn ủng hộ chúng bất cứ việc gì”, ông nói.

Thay vì cho con cái một khoản tiền lớn, vị tỷ phú giàu thứ 3 thế giới khuyên rằng: “Bạn nên để cho con bạn đủ để chúng có thể làm bất cứ việc gì, nhưng cũng không nên để lại quá nhiều để chúng chẳng thể làm gì”.

Để con tự tìm lối đi riêng

Cố tình thúc ép hay miễn cưỡng đẩy con cái tới với một nghề nghiệp hay con đường nào đó có thể sẽ không làm cho chúng thỏa mãn, không đúng với tài năng vốn có của chúng. Rốt cuộc, việc định hình con cái theo hình ảnh của bạn không phải mục tiêu cần hướng tới.

“Tôi đã từng chứng kiến các ông bố bà mẹ cố gắng lèo lái con cái, và điều tệ hại nhất bạn có thể làm là dùng tiền để khiến lũ trẻ làm theo những hành động bạn đưa ra”.

“Tôi đã nói với các con tôi rằng chúng không phải làm gì hết….tốt nghiệp đại học, trở thành bác sĩ hay luật sư… Tôi nói với các con rằng hãy sử dụng chính tài năng của mình vào những việc mà chúng nghĩ sẽ tạo ra những lợi ích lớn nhất cho xã hội”.

Đừng để bản di chúc là một bí mật

Những thứ bạn để lại có thể là một bất ngờ lớn với những đứa con. Đừng để những gì ghi trong di chúc khiến con cái bất ngờ. Tỷ phú Buffett nhấn mạnh sự minh bạch với những người thừa kế, ông nói cho đến khi 3 người con biết được vai trò, trách nhiệm của mình, ông sẽ không làm gì để bản di chúc có hiệu lực cả.

“Chúng có 2 điều cần quyết định. Đầu tiên đó là liệu tụi nhỏ có hiểu trách nhiệm của mình hay không, và thứ hai, chúng có nghĩ những gì tôi làm là công bằng”.

Hiểu rằng sát cánh bên nhau không thể gượng ép

Mỗi một người con của tỷ phú Buffett đều có một quỹ từ thiện với những mục tiêu từ thiện độc đáo của riêng mình. Điều này giúp duy trì sự hòa thuận giữa anh chị em, tỷ phú giải thích.

“Bằng cách không ép buộc chúng sát cánh bên nhau, sẽ đem chúng sát lại gần nhau hơn”, ông chia sẻ.

Quỹ Howard G. Buffett của Howard hỗ trợ các nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống ở các khu vực còn nhiều mâu thuẫn. Quỹ Sher Sherwood Foundation của Susan tập trung vào các sáng kiến công bằng xã hội ở Nebraska, tiểu bang nơi gia đình sinh sống. Quỹ Peter NoVo Foundation của Peter được thúc đẩy bởi công bằng xã hội và hoạt động nhằm định hình lại xã hội toàn cầu.

Chia sẻ

Theo

gobankingrates

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất