Vòng quanh Thế giới

Tỷ phú Nhật Bản tặng 212 tỷ đồng cho người lạ để thử mức độ hạnh phúc

Thiên Ân
Chia sẻ

Một tỷ phú Nhật Bản tuyên bố sẽ tặng 1 triệu yên Nhật (212 tỷ đồng) cho những ai theo dõi Twitter của ông để "thử nghiệm xã hội" xem liệu tiền có làm người khác thêm hạnh phúc hơn không.

Tỷ phú Yusaku Maezawa. 

Tỷ phú Yusaku Maezawa, 44 tuổi, sẽ trao một triệu yên (212 tỷ đồng) cho 1.000 người theo dõi được chọn ngẫu nhiên từ những người đăng lại bài thông báo từ hôm 1/1 trên Twitter của ông. Tác động của số tiền lên người nhận sẽ được theo dõi qua những cuộc khảo sát thường xuyên. Hơn 4 triệu người đã chia sẻ bài đăng của ông một cách hợp lệ và vòng chọn ngẫu nhiên sẽ quyết định người chiến thắng.

“Đó là một thử nghiệm xã hội nghiêm túc”, Maezawa nói trên YouTube, đồng thời cho biết ông hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm từ các học giả và nhà kinh tế.

Maezawa cho biết ông tiến hành thử nghiệm tặng tiền vì “có tiền và thời gian rảnh”. Đây cũng là cách ông thử nghiệm lý thuyết “Thu nhập cơ bản vô điều kiện”, tức là mỗi người đều nhận được một khoản tiền cố định mỗi tháng, với mục đích đảm bảo cuộc sống yên ổn cho tất cả mọi người.

Ý tưởng này của ông gây chú ý đối với một số chính trị gia và được ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Andrew Yang ủng hộ.

“Thu nhập cơ bản ở đây có nghĩa là một khoản tối thiểu thường xuyên để mang lại cảm giác an toàn, những gì Maezawa làm hoàn toàn khác biệt”, Toshihiro Nagahama, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu cuộc sống Dai-ichi, nhận định.

Maezawa, người trở thành hành khách tư nhân đầu tiên bay vòng quanh Mặt trăng của công ty công nghệ SpaceX, chi nhiều tiền cho xe hơi nghệ thuật và thể thao, nhưng cũng có thiên hướng tập trung cho ý tưởng về một thế giới không tiền.

Maezawa có tài khoản trị giá khoảng 1,5 tỷ bảng Anh, theo Forbes, và đã tạo dựng tên tuổi của mình như một tỷ phú theo chủ nghĩa chiết trung. Năm 2017, ông đã chi 85 triệu bảng Anh để mua bức tranh của Jean-Michel Basquiat - mức giá cao nhất từng được trả khi bán đấu giá một tác phẩm của nghệ sĩ người Mỹ.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất