Vòng quanh Thế giới

Tỷ phú Mỹ chính thức 'tuyên chiến' với ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Tỷ phú giàu thứ 8 Mỹ Michael Bloomberg đã chính thức tuyên bố sẽ tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 với tư cách là ứng viên của đảng Dân chủ, đồng thời tiết lộ một chiến dịch nhằm đánh bại Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

Theo CNN, trong lá thư lý giải nguyên nhân ra tranh cử đăng tải trên trang web chính thức của chiến dịch, ông Bloomberg đưa ra một tầm nhìn ôn hòa hơn cho nước Mỹ, đồng thời tự nhận mình là “một người có tinh thần hành động và giải quyết vấn đề - không chỉ là một người nói suông”.

“Tôi tham gia tranh cử để đánh bại ông Donald Trump và tái kiến thiết lại nước Mỹ. Chúng ta không thể chịu thêm được 4 năm nữa với những hành động liều lĩnh và phi đạo đức của Tổng thống Trump”, ông Bloomberg viết.

Tuyên bố ngày 24/11 của ông Bloomberg trái ngược với phát ngôn hồi đầu năm nay của tỷ phú truyền thông rằng ông sẽ không tham gia tranh cử. Ông Bloomberg đã thay đổi quyết định vì ông dường như cho rằng không có một ứng viên nào của đảng Dân chủ tới thời điểm hiện tại có thể đánh bại ông Trump vào cuộc bầu cử năm tới.

Sự xuất hiện của ông Bloomberg với khối tài sản giàu thứ 8 nước Mỹ được cho sẽ tạo nên những sự thay đổi đáng kể trong cục diện của cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ.

Ông Micheal Bloomberg (Ảnh: Reuters)

Trước khi tuyên bố chính thức tranh cử, ông Bloomberg đã cam kết không nhận bất cứ khoản tài trợ chính trị nào vì ông không thể “bị mua chuộc”. Ông cũng hứa nếu đắc cử tổng thống sẽ không nhận lương giống như ông Trump. Tuy nhiên, ông Trump vẫn nhận hàng chục triệu USD tài trợ cho chiến dịch của mình.

Để khởi động chiến dịch, ông Bloomberg đã quyết định chi 37 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo trên truyền hình trong 2 tuần tới, theoCNN.

Đoạn quảng cáo nói về tiểu sử của ông từ một cậu bé ở tầng lớp trung lưu và xây dựng nên sự nghiệp thành công từ con số 0. Nó cũng giới thiệu về kinh nghiệm làm thị trưởng New York của ông trong hơn 10 năm và những nỗ lực của ông trong việc chống lại biến đổi khí hậu sau khi tạm ngừng làm chính trị.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, ông Bloomberg đã “bơm” hàng trăm triệu USD góp phần giúp đảng Dân chủ giành lại được quyền kiểm soát Hạ viện, cũng như giúp đỡ các ứng viên Dân chủ khác trong các cuộc bầu cử địa phương trên khắp nước Mỹ vào thời điểm đó.

Hồi năm ngoái, tỷ phú truyền thông cho biết trong phần lớn cuộc đời, ông là thành viên đảng Dân chủ. Năm 2001, ông ra ứng cử chức Thị trưởng New York dưới danh nghĩa ứng viên đảng Cộng hòa, sau đó tiếp tục ứng cử chức vụ này vào năm 2005. Năm 2007, ông tuyên bố rút khỏi đảng Cộng hòa, và chiến thắng cuộc bầu cử thị trưởng New York năm 2009 với tư cách ứng viên độc lập.

Tỷ phú 77 tuổi là một doanh nhân thành đạt, một nhà từ thiện có tiếng tăm. Ông hiện sở hữu khối tài sản 52,4 tỷ USD và là người giàu thứ 8 nước Mỹ, theo Forbes.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất