Vòng quanh Thế giới

Tỷ phú Mỹ cam kết không nhận lương nếu trở thành tổng thống

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg, người giàu thứ 8 Mỹ với tổng tài sản 52,4 tỷ USD, cam kết sẽ không nhận tài trợ chính trị nếu ông ra tranh cử tổng thống năm sau, và sẽ không nhận lương nếu trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Tỷ phú Michael Bloomberg (Ảnh: AFP)

“Ông ấy không bao giờ nhận các khoản đóng góp chính trị trong suốt cuộc đời. Ông ấy không thể bị mua chuộc”, cố vấn cấp cao của ông Bloomberg, Howard Wolfson, cho hay.

Tỷ phú Bloomberg, người sở hữu khối tài sản lớn thứ 8 nước Mỹ, là sáng lập viên, chủ tịch tập đoàn truyền thông đình đám Bloomberg. Ông từng là thị trưởng thành phố New York trong nhiều năm.

Tuy chưa chính thức tuyên bố tranh cử, nhưng ông Bloomberg đã trở thành hiện tượng trong cuộc bầu cử Mỹ thời gian vừa qua vì mức độ chịu chi của bản thân. “Ông trùm” truyền thông đã công bố kế hoạch 100 triệu USD chạy quảng cáo trực tuyến chống lại đương kim Tổng thống Donald Trump. Ông Bloomberg hôm 22/11 cũng đã quyết định chi 30 triệu USD chạy đoạn quảng cáo 60 giây về tiểu sử của ông trên mạng lưới truyền hình Mỹ.

Chính vì khối tài sản khổng lồ, ông Bloomberg sẽ không chấp nhận các khoản tài trợ chính trị nếu ông chính thức tham gia vào cuộc đua. Ông cũng sẽ không nhận khoản lương tổng thống nếu trúng cử.

Hiện mỗi tổng thống Mỹ được nhận 400.000 USD tiền lương mỗi năm. Tuy nhiên, Tổng thống Trump, một tỷ phú bất động sản tham gia vào chính trị, cũng từ chối nhận lương và đóng góp khoản này làm kinh phí cho các hạng mục khác.

Trong những ngày qua, ông Bloomberg đã phát đi tín hiệu rằng ông sẽ bước vào cuộc chạy đua chọn ứng viên tổng thống cho đảng Dân chủ. Ngoài việc chi mạnh tay cho quảng cáo, tỷ phú Mỹ đã nộp đơn đăng ký ứng viên ở một số bang.

Theo các trợ lý của tỷ phú Mỹ, ông Bloomberg được cho quan ngại về tình trạng của đảng Dân chủ trước đối thủ Trump vào năm sau khi chính đảng này chưa có một ứng viên đủ mạnh để đánh bại đương kim tổng thống.

Theo đội ngũ của ông Bloomberg, sự giàu có của ông chính là một “vũ khí” lợi hại so với các đối thủ vì ông không bị ảnh hưởng bởi các nhà tài trợ chính trị và sẽ điều hành đất nước mà không bị tác động từ phía bên ngoài.

Mặt khác, các đối thủ chính trị của ông Bloomberg cho rằng ông đang sử dụng khối gia sản của mình để “mua” cuộc bầu cử và tỷ phú này sẽ không hiểu được cuộc sống của người dân thường Mỹ.

Tuy nhiên, ông Bloomberg là một tỷ phú tự thân và phía đội ngũ của ông tin rằng đây chính là điểm ấn tượng trong hồ sơ tranh cử của ông. Hơn nữa, trong hơn 10 năm làm thị trưởng New York, ông Bloomberg cũng chỉ nhận khoản lương 1 USD tượng trưng và ông cũng đã có những thành tựu khi dẫn dắt thành phố năng động hàng đầu nước Mỹ này.

Ông Wolfson khẳng định ông Bloomberg sẽ làm tất cả mọi thứ để “đánh bại ông Donald Trump”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin mới nhất