Vòng quanh Thế giới

Tỷ phú chi 10.000 USD để được chết và sao lưu bộ não trong máy tính

Theo Express
Chia sẻ

Một tỷ phú công nghệ của thung lũng Silicon quyết định trả số tiền 10.000 USD để có thể sao lưu não bộ sang máy tính sau khi chết.

Sam Altman, 32 tuổi, người điều hành hai công ty lớn Y Combinator và OpenAI, là một trong 25 người nằm trong “danh sách chờ” của Nectome, một dự án đầy táo bạo khi hứa hẹn sẽ “sao lưu” não bộ của con người vào máy tính sau khi họ chết.

Sam Altman trở nên nổi tiếng vào năm 2014 khi anh được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Y Combinator - vườn ươm khởi nghiệp nổi tiếng của Mỹ từng đón nhận nhiều ý tưởng táo bạo. Ảnh: Getty

Để đăng ký tham gia dự án Netcome sẽ phải trả lời câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng chúng tôi có thể sao lưu não bộ của bạn?”. Tuy vậy, cách duy nhất để sao chép lại dữ liệu từ não bộ con người sang máy tính đó là khối óc phải còn sống.

Sau khi hoàn tất, người tham gia sẽ tử vong. Do vậy, Nectome chỉ áp dụng cho những ai có nguyện vọng chết. Người đồng sáng lập Nectome, Robert McIntyre, nói: “Trải nghiệm của người tham gia sẽ tương tự với cách mà các bác sĩ giúp họ trợ tử”.

Những người thực hiện dự án cũng tuyên bố rằng bản sao dữ liệu sẽ bảo toàn tất cả những ký ức của người dùng dù là chi tiết nhỏ nhất. Ảnh: Getty

Trước đó, vào năm 2015, Hannah Critchlow, tiến sĩ thần kinh học tại Đại học Cambridge khẳng định, não con người hoạt động như một “bảng mạch” lớn, nếu như có thể tạo ra một máy tính thu thập 100 nghìn tỷ “'kết nối” trong não thì sẽ cho phép sao chép não bộ con người vào máy tính. Bà nói: “Tôi cho rằng não bộ của con người hoàn toàn có khả năng được duy trì trong một chiếc máy tính”. 

Nectome được kỳ vọng có thể giúp đỡ những người bệnh mắc căn bệnh nan y không thể chữa khỏi, muốn được chết không đau đớn, nhưng vẫn bảo toàn lại ký ức. Những người sáng lập dự án nhận định Nectome là dự án hoàn toàn hợp pháp. Các nhà khoa học cũng tin tưởng Nectome có thể phổ biến trong tương lai.

Chia sẻ

Theo

Express

Tin mới nhất