Vòng quanh Thế giới

Tượng Nữ thần tự do đã được 'cứu' như thế nào vào năm 1885?

Theo Helino
Chia sẻ

Tượng Nữ thần Tự do là một tác phẩm điêu khắc tân cổ điển khổng lồ nằm trên đảo nhỏ Liberty.

Bức tượng được thiết kế bởi Frédéric Auguste Bartholdi, một nhà điêu khắc người Pháp và khánh thành vào ngày 28 tháng 10 năm 1886 tại Hoa Kỳ. Nhưng ít ai biết biểu tượng tuyệt vời này của nước Mỹ thiếu chút nữa thì không thể đặt tại thành phố New York.

Tượng Nữ thần Tự do là một món quà

Nước Pháp đã tặng cho Hoa Kỳ bức tượng khổng lồ, được tạo ra bởi nhà điêu khắc người Pháp Auguste Bartholdi vào năm 1881. Nhưng bức tượng khi chuyển đến Mỹ thì cần phải tháo rời, đồng nghĩa với việc cần một số công đoạn lắp ráp cần thiết sau này.

Tác phẩm được đặt trong các thùng bằng gỗ để vận chuyển đến một kho lưu trữ ở New York. Cùng với đó, các kế hoạch tiếp theo được vạch ra, trong đó có việc bắt đầu xây dựng trên một bệ đỡ khổng lồ ở hòn đảo nhỏ Liberty, nơi tượng Nữ thần tự do sẽ đứng phía trên.

Ngân sách cạn kiệt, New York gặp vấn đề lớn khi được… tặng quà

Đến năm 1884, số tiền cần để hoàn thành công trình bệ đỡ 250.000 USD nhưng ngân sách thành phố đã gần hết. Ban lãnh đạo thành phố New York hy vọng rằng một doanh nhân giàu có sẽ hào phóng để trả tiền cho phần còn lại của công trình, nhưng kỳ vọng đó đã tan biến sau một năm.

Nước Pháp đã tặng Hoa Kỳ tượng Nữ thần tự do để dựng lên trên một hòn đảo ở New York. Đó là một món quà duyên dáng và sẽ là một điểm nhấn tuyệt vời nhằm chào đón du khách lẫn những người nhập cư đến Hoa Kỳ qua thành phố cảng New York.

Khung cảnh hùng vĩ từ bức tượng sẽ là một trong những hình ảnh ấn tượng đầu tiên về nước Mỹ mà những người nhập cư khi tới sẽ trông thấy.

Nó sẽ được coi là một biểu tượng về sự tự do mà họ đang tìm kiếm ở xứ sở cờ hoa. Vấn đề là, thành phố New York đã…gần hết ngân sách nên không thể hoàn thành việc xây dựng phần bệ đỡ mà tượng Nữ thần tự do sẽ đứng. Và nhà báo nổi tiếng Joseph Pulitzer có một kế hoạch điên rồ, yêu cầu quyên góp tiền từ quần chúng nhân dân.

Nhiệm vụ xây công trình đỡ bức tượng đã không thể hoàn thành do thiếu tiền. Ảnh: historydaily

Các thành phố khác đã ngỏ ý muốn nhận tượng nữ thần tự do

Khi thành phố New York không thể đủ khả năng để xây dựng bệ tượng, các thành phố khác, bao gồm Philadelphia, Baltimore, San Francisco và Boston, đã đề nghị đưa Tượng Nữ thần Tự do rời khỏi New York và họ có thể hoàn trả khoản tiền xây dựng công trình bệ đỡ cũ.

Họ cũng tuyên bố ngoài khoản “bồi thường” cho New York thì họ cũng dễ dàng trả tiền cho việc xây dựng một bệ đỡ mới trong thành phố của mình.

Các thành phố kể trên cũng cho rằng để món quà khổng lồ của người Pháp lưu kho trong nhiều năm thì thật là bất lịch sự và thô lỗ. Nhiều người cũng cảm thấy rằng biện pháp tốt nhất là di dời Tượng Nữ thần Tự do đến một thành phố khác.

Nhà báo Joseph Pulitzer đã cảm thấy thành phố của mình bị xúc phạm bởi điều này.

Chân dung nhà báo Joseph Pulitzer. Ảnh historydaily

Chính nhà báo nổi tiếng này là một người nhập cư qua đảo Ellis ở thành phố New York, Joseph Pulitzer là người gốc Do Thái đã xây dựng một đế chế báo chí ở Hoa Kỳ.

Là ông chủ của Nhật báo New York Word, ông ở một địa vị cho phép ông có thể cung cấp một khoản đóng góp tài chính lớn, nhưng ông lại có một quan điểm khác về vấn đề này. Ông đã giải thích điều này trong một bức thư ngỏ tới người dân New York được in trong tờ New York World vào ngày 16 tháng 3 năm 1885.

Trong bức thư ngỏ của mình, ông tuyên bố rằng mọi người dân trong thành phố có trách nhiệm đóng góp cho công trình này, lưu ý rằng chúng ta không nên chờ đợi các triệu phú tới tài trợ. Nó không phải là một món quà riêng từ tầng lớp các triệu phú của Pháp cho các triệu phú của nước Mỹ, mà là một món quà của nhân dân nước Pháp gửi tới cho toàn thể nhân dân Mỹ.

Chiến dịch kêu gọi ủng hộ tiền cho việc hoàn thành công trình bệ đỡ tượng được đăng liên tục trên các số báo của tờ New York World. Ảnh historydaily

Pulitzer đã kêu gọi quyên góp được rất nhiều tiền chỉ trong 5 tháng

Các khoản quyên góp bắt đầu đổ vào ngân sách thành phố. Hầu hết các khoản đóng góp này chỉ khoảng một đô la, nhưng người dân New York đang cho thấy rằng họ mong muốn giữ Tượng Nữ thần Tự do trong thành phố của mình.

Pulitzer tiếp tục đăng tâm thư của mình trên tờ báo mà ông làm chủ. Ngoài ra, ông còn cho công khai các bản danh sách những người đóng góp với hy vọng rằng những người khác sẽ được khuyến khích nếu thấy tên bạn bè và hàng xóm của họ trong số những người đóng góp.

Ông cũng khẳng định không quan trọng vấn đề số tiền đóng góp của từng người lớn hay nhỏ như thế nào, Pulitzer đã đưa ra được một trào lưu trên tờ New York World.

Một ví dụ điển hình cho việc giá trị tiền không quan trọng nhiều hay ít là cô bé Leonard Bender ở Jersey City đã quyên góp mười xu và Jonathan Scoville cho tới thị trưởng Buffalo, đã quyên góp toàn bộ tiền lương hàng năm của mình là 230 USD đều được liệt kê công khai.

Danh sách tổng số tiền được đóng góp lẫn tên người đóng góp luôn được cập nhật và công bố. Ảnh historydaily

Cách khơi gợi phong trào dựa theo tâm lý đám đông này đã thành công. Hơn 160.000 người đã quyên góp. Mặc dù khoảng 90% số tiền quyên góp là 1 USD hoặc thậm chí ít hơn, thì số tiền quỹ ủng hộ đã tăng lên nhanh chóng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất