Vòng quanh Thế giới

Truyền thông Triều Tiên nói gì về ngày đầu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Bích Kiên
Chia sẻ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức các cuộc thảo luận chuyên sâu trong ngày gặp đầu tiên tại Hà Nội để đưa ra "kết quả làm nên kỷ nguyên" tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tuần này, hãng thông tấn chính thức của Bình Nhưỡng đưa tin ngày 28/2.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dùng bữa tối xã giao với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khách sạn Metropole, Hà Nội tối 27/2.

“Những tiến bộ đáng kể đạt được trong quan hệ song phương sau hội nghị thượng đỉnh Singapore được đánh giá cao và những ý kiến ​​chân thành và sâu sắc được (hai nhà lãnh đạo) trao đổi với quan điểm tạo ra kết quả toàn diện và mang tính thời đại trong các cuộc đàm phán, nhằm đáp ứng sự quan tâm và kỳ vọng của cả thế giới về một Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội thành công “, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

KCNA cho biết hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội bắt diễn ra dựa trên “những mong muốn thiết tha” và “quyết tâm phi thường” của hai nhà lãnh đạo nhằm chấm dứt sự đối đầu và thù địch và mở ra hòa bình và thịnh vượng giữa hai nước.

Tối 27/2 , ông Kim và ông Trump đã có cuộc trò chuyện một - một trong khoảng nửa tiếng và sau đó dùng bữa tối xã giao cùng trợ lý.Tổng thống Trump ca ngợi “các cuộc họp tuyệt vời” và “đối thoại rất tốt”. Chủ tịch Kim cho biết ông sẽ làm hết sức mình để tạo ra một “kết quả tuyệt vời”.

Tin của KCNA về ngày thảo luận đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo rất nhanh chóng và chi tiết. Báo cáo bao gồm nhận xét của hai nhà lãnh đạo đưa ra trong cuộc họp và thời gian và địa điểm của các cuộc họp. Bản tin được đăng tải chỉ khoảng 8 tiếng sau khi bữa tối giữa hai nhà lãnh đạo kết thúc.

Tờ báo chính thức của Triều Tiên, Rodong Sinmun, cũng dành toàn bộ trang nhất để đưa tin về cuộc họp.

Truyền thông Triều Tiên đã tích cực đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Kim -Trump, trái ngược với xu hướng thường giữ bí mật về các chuyến đi.

Hai ông Kim và Trump đã gặp nhau sau cuộc gặp đầu tiên tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Kết quả cuộc gặp là một thỏa thuận mơ hồ về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Hai bên dự kiến ​​sẽ tập trung vào việc làm sáng tỏ thỏa thuận Singapore bằng cách bao gồm các bước phi hạt nhân hóa cụ thể từ Triều Tiên và các biện pháp tương ứng từ Mỹ, có thể bao gồm nới lỏng các biện pháp trừng phạt và cải thiện quan hệ mà Bình Nhưỡng yêu cầu từ lâu.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất