Vòng quanh Thế giới

Truyền thông thế giới khen ngợi công tác chống dịch COVID-19 của Việt Nam

Thanh Vân
Chia sẻ

Việt Nam đã khiến toàn thế giới thán phục khi chỉ ghi nhận 268 ca nhiễm COVID-19, trong đó không có bệnh nhân nào tử vong dù đường biên giới giáp với tâm dịch Trung Quốc.

Ngày 23/4, Việt Nam chính thức nới lỏng quy định giãn cách xã hội, chấm dứt quãng thời gian cao điểm phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19. Dù sở hữu đường biên giới dài hàng nghìn km với Trung Quốc, tâm dịch đầu tiên trên toàn thế giới, song nước ta chỉ báo cáo 268 trường hợp nhiễm virus và không có ca tử vong nào. Kỳ tích này được truyền thông quốc tế hết lời khen ngợi giữa lúc nhiều quốc gia cách Trung Quốc cả một bờ đại dương vẫn phải lao đao vì tình trạng lây lan COVID-19 trên diện rộng.

Nhân viên y tế lấy mẫu máu của người dân tại chợ Long Biên (Hà Nội) để xét nghiệm COVID-19 nhanh vào tuần trước.

Theo tờ Mail Online, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên cấm các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục từ đầu tháng 2/2020. Và khi chỉ mới phát hiện hơn 10 trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên, chính phủ đã lập tức áp dụng lệnh cách ly và phong tỏa thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh (Hà Nội) với hơn 10.000 nhân khẩu. Bên cạnh đó, nhà chức trách còn đẩy mạnh công tác xác định những người có thể đã tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh và thu thập thêm thông tin về những liên hệ này.

Tiểu thương chợ Long Biên đeo khẩu trang và xếp hàng chờ xét nghiệm nhanh COVID-19.

Một cư dân 72 tuổi ở Hà Nội đã chia sẻ quá trình ông tham gia vào hoạt động giám sát khu phố cùng những người khác, tuyên truyền và vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19, đồng thời khoanh vùng những người có khả năng từng tiếp xúc với bệnh nhân. “Chúng tôi đi đến từng con hẻm, gõ cửa từng nhà”, cụ ông nói với hãng tin AFP. “Mọi người nhất mực tuân theo hướng dẫn từ chính phủ trên tinh thần 'chống dịch như chống giặc'”.

Theo ông Takeshi Kasai, giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nỗ lực của Việt Nam trong việc kêu gọi người dân hợp tác cùng chính phủ đóng vai trò quan trọng dẫn đến thành công này. “Họ đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”, ông nhận định, đồng thời bổ sung rằng nước ta đã cách ly khoảng 80.000 người. “Tôi tin rằng đó là lý do giúp Việt Nam kiểm soát số ca lây nhiễm ở mức thấp”.

Những người lao động giữ khoảng cách an toàn trong lúc chờ phát gạo ở Hà Nội, ngày 11/4.

Từ khi áp dụng lệnh cách ly toàn xã hội từ đầu tháng 4 đến nay, Việt Nam gần như không đón bất kỳ chuyến bay quốc tế nào. Đường phố Hà Nội, nơi luôn nhộn nhịp bóng xe cộ, du khách và người đi làm, trở nên hoang vắng sau lệnh phong tỏa. Trên phố chỉ có những người lao động nghèo đang xếp hàng chờ trước ATM gạo, san sẻ cho nhau tình người nồng ấm giữa lúc hoạn nạn.

Và rồi, nỗ lực chống dịch của Việt Nam đã được đền đáp. Ngày 22/4, ngày thứ sáu liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới, chính phủ đã cho phép một số cửa hàng và dịch vụ hoạt động trở lại. Đến ngày 23/4, một vài quán cà phê đã mở cửa kinh doanh trên đường phố Hà Nội, dù thời điểm đó phố xá hãy còn thưa thớt.

Người dân lưu thông trên phố ngày 23/4, khi Việt Nam chính thức nới lỏng lệnh cách ly xã hội.

Cùng lúc đó, chính phủ Mỹ và các nước châu Âu vẫn đang cố gắng hết sức để kêu gọi người dân ở yên trong nhà, trong bối cảnh một bộ phận dân cư chủ quan vẫn vô tư đi thăm thú đó đây, thậm chí biểu tình chống quyết sách tự cách ly của chính phủ. Ngược lại, Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh khi chủ động đưa hàng chục nghìn người vào khu cách ly, bao gồm cả công dân trở về từ nước ngoài.

Trong vòng hai tuần, Vũ Thị Nhung và con trai cô đã sống trong phòng ký túc tại một doanh trại ở Hà Nội sau khi trở về từ Đức hồi tháng 3. Mỗi ngày, các cán bộ, chiến sĩ đều đặn đưa cơm đến cho hai mẹ con. “Dĩ nhiên hoàn cảnh ở đây không giống như nhà mình, nhưng trong tình thế gian khó thời đại dịch, điều kiện mà tôi được hưởng thực sự vượt quá mong đợi”, cô nói.

Một người phụ nữ bán thịt chó trước nhà sau lệnh giãn cách xã hội.

Bên cạnh Việt Nam, nước láng giềng Thái Lan - nơi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên vào tháng 1 - cũng báo cáo số ca nhiễm đã giảm đáng kể trong tuần qua nhờ lệnh giới nghiêm của chính phủ. Số ca nhiễm bệnh tại Campuchia vẫn giữ nguyên ở mức 122 trong hơn một tuần, còn Lào vẫn chỉ ghi nhận 19 ca. Tính đến nay, Thái Lan đã thực hiện hơn 142.000 xét nghiệm COVID-19, Campuchia khoảng 9.000 còn nước ta đã thực hiện hơn 180.000 lượt kiểm tra cho người dân để xác định nguy cơ nhiễm COVID-19.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất