Vòng quanh Thế giới

Trường mẫu giáo Indonesia cho trẻ mặc trang phục IS diễu hành mừng quốc khánh

Theo VnExpress
Chia sẻ

Hình ảnh những đứa trẻ mặc đồ đen, mang súng giả diễu hành trên phố khiến người dân Indonesia phẫn nộ.

Một trường mẫu giáo ở Surabaya, thành phố lớn thứ hai Indonesia, hôm 20/8 công khai xin lỗi sau khi bị chỉ trích vì “thúc đẩy bạo lực” ở đất nước từ lâu đã là mục tiêu cho những cuộc tấn công của phiến quân, theo AFP.

Sự việc xảy ra khi trường Kartika, nằm trong một khu phức hợp quân sự ở thị trấn Probolinggocho, cho 15 trẻ em mặc trang phục màu đen đặc trưng của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và mang súng cắt bằng bìa carton diễu hành mừng quốc khánh Indonesia 10/8.

Trường Kartika cho biết trang phục được lấy từ kho để phụ huynh tiết kiệm chi phí mua đồ mới. Trường cũng bác bỏ cáo buộc rằng những khẩu súng giả và trang phục đen với mạng che mặt thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan.

Tôi chưa bao giờ có ý định dạy bạo lực cho học sinh”, hiệu trưởng trường Suhartatik nói. “Chúng tôi chỉ sử dụng đạo cụ có sẵn để đỡ chi phí cho phụ huynh. Tôi thành thật xin lỗi”.

Suhartatik khẳng định trang phục này đã được sử dụng trong các cuộc diễu hành trước đó để dạy cho học sinh về đức tin và sự trung thành của nhà tiên tri Muhammad (người sáng lập đạo Hồi). Tuy nhiên, lời giải thích của nữ hiệu trưởng tiếp tục bị chỉ trích trên mạng xã hội Indonesia.

“Không ai mang theo súng trường tấn công ở thời của nhà tiên tri. Giáo viên này không biết gì về lịch sử hay chỉ đang cố lẩn tránh trách nhiệm”, một người đăng trên Twitter. “Rõ ràng những hạt giống của IS đang được nuôi dưỡng sớm“, một người khác bình luận.

Chủ tịch quốc hội Indonesia Bambang Soesatyo cũng chỉ trích “trường hợp đáng lo ngại” này. “Phụ huynh và giáo viên nên bảo vệ trẻ thay vì làm hỏng lối suy nghĩ của các bé”, ông nói.

Các nhà tổ chức diễu hành nói rằng họ xấu hổ vì không chú ý đến những trang phục mang tính khiêu khích này. “Tôi thực sự xin lỗi vì đã không kiểm tra trước. Đây vốn chỉ là một cuộc diễu hành văn hóa”, người đứng đầu ban tổ chức Supini nói.

Indonesia đã hứng chịu một loạt vụ tấn công đẫm máu trong những năm gần đây, trong đó vụ khủng bố tồi tệ nhất xảy ra hồi tháng 5 khi những kẻ đánh bom tự sát lấy cảm hứng từ IS nhắm mục tiêu vào một số nhà thờ. Năm 2002, một vụ tấn công khác xảy ra tại Bali, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất