Vòng quanh Thế giới

Trường học trao cá chép sống làm phần thưởng cho học sinh xuất sắc gây xôn xao

Ngọc Bích
Chia sẻ

Một trường tiểu học ở miền nam Trung Quốc khiến nhiều người ngạc nhiên khi dùng cá chép sống làm phần thưởng cho các học sinh có thành tích học tập tốt nhất trong năm vừa qua.

Giáo viên trao phần thưởng là những con cá chép sống cho các học sinh xuất sắc. Ảnh: China Plus

Hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội vài ngày qua cho thấy học sinh trường tiểu học Jiangchuan ở khu tự trị dân tộc Choang vui vẻ cầm những con cá chép sống và bằng khen trong buổi lễ tổng kết.

Trường học này đã trao phần thưởng là cá chép sống và túi thạch cho 140 học sinh vì có thành tích học tập xuất sắc trong kỳ thi cuối cùng vừa kết thúc.

Hiệu trưởng nhà trường Liao Xiaohua cho biết cá chép, tượng trưng cho sự giàu có và lòng can đảm, có ý nghĩa cổ vũ tinh thần những học sinh nghèo vươn lên trong học tập.

“Chúng tôi từng trao vở và bút chì làm phần thưởng, nhưng các bậc phụ huynh không mấy để ý. Lần này, các học sinh có thể mang cá chép về nhà để cả gia đình có một bữa ăn và cùng chia sẻ niềm vui”, hiệu trưởng Liao nói.

Cá chép tượng trưng cho sự giàu có và lòng can đảm, được dùng làm phần thưởng cho những học sinh nghèo học giỏi. Ảnh: China Plus

Trong truyền thuyết, cá chép hóa rồng sau khi nhảy qua “cổng rồng” ở sông Hoàng Hà. Câu chuyện thường được người dân Trung Quốc dùng để khuyến khích trẻ con ở các gia đình nghèo khó vươn lên trong xã hội bằng cách học tập chăm chỉ. Từ “cá” trong tiếng Trung cũng là từ đồng âm của từ “phong phú” và biểu tượng của sự giàu có.

Toàn bộ 856 học sinh của trường tiểu học Jiangchuan sống ở khu tái định cư, một phần của chiến dịch chống đói nghèo của Trung Quốc.

Học sinh cầm phần thưởng là một con cá chép và túi thạch trong lễ tổng kết năm học. Ảnh: China Plus

Liao cho biết các học sinh bắt đầu học tại trường 5 tháng trước. Mặc dù “điều kiện sống và học tập của các học sinh đã được cải thiện rất nhiều”, nhà trường vẫn đang làm việc để giúp các em thích nghi với môi trường mới. “Cuộc sống thật khó khăn cho các em học sinh, vì vậy chúng tôi hy vọng phần thưởng có thể là nguồn cổ vũ tinh thần các em”, ông Liao nói.

Bọn trẻ thích thú với món quà đặc biệt từ nhà trường.

Phần thưởng cá chép sống không chỉ khiến học sinh ngạc nhiên mà còn gây bất ngờ với cư dân mạng. Nhiều người bình luận trên mạng xã hội: “Có vẻ hơi ít ỏi khi trao thưởng là những con cá, nhưng các bạn hãy nhớ đây là khu vực miền núi xa xôi, nơi nghèo đói vẫn là vấn đề chính”, “Hy vọng một ngày nào đó tụi trẻ sẽ hóa rồng”.

Đây không phải là lần đầu tiên một trường học ở nông thôn Trung Quốc gây chú ý với phần thưởng khác biệt. Đầu năm nay, một trường tiểu học khác dùng những miếng thịt lợn làm phần thưởng cho học sinh, nhằm cải thiện chế độ ăn uống nghèo nàn và khuyến khích các em quay trở lại lớp học sau kỳ nghỉ.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất