Vòng quanh Thế giới

Trung Quốc thiếu phụ nữ, búp bê tình dục có thể lấp khoảng trống?

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt trước khoảng cách giới tính quá lớn và dân số đông, một công ty muốn kết nối những người đàn ông cô đơn và đã về hưu với bạn đồng hành là búp bê tình dục thông minh, có thể trò chuyện, chơi nhạc và bật máy rửa bát.

Hàng dài mô hình búp bê tình dục bằng silicon với thân hình gợi cảm được treo trong kho của EXDOLL, một công ty có trụ sở tại thành phố cảng Đại Liên, nhưng các kỹ sư cũng đang nỗ lực đưa chúng trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống.

Một lập trình viên trong phòng thí nghiệm quay sang trò chuyện với một búp bê tình dục tóc vàng đang ngồi trên ghế: “Tên cô là gì?”.

“Tôi tên Xiaodie nhưng anh cũng có thể gọi tôi là em yêu. Nhưng nếu không vui, tôi sẽ không đáp lại đâu nhé”, giọng nói của robot vang lên qua loa, dù đôi môi không hề mấp máy.

Tham vọng búp bê tình dục có thể hiểu con người

Mô hình gương mặt một búp bê tình dục ở EXDOLL. Ảnh: AFP

Tham vọng của EXDOLL là đưa trí thông minh nhân tạo vào những con búp bê để chúng có thể giao tiếp với con người, giúp chữa bệnh cô đơn của những người độc thân, chăm sóc người già và bệnh nhân.

Hiện Trung Quốc, quốc gia 1,4 tỷ dân, có số lượng nam giới nhiều hơn nữ giới là 33,6 triệu người. Khoảng cách chênh lệnh lớn như vậy là hệ quả của chính sách một con mà nước này áp dụng trước đây, cùng quan niệm “trọng nam khinh nữ” vẫn tồn tại, dẫn tới việc chọn giới tính thai nhi bất hợp pháp. Cứ 114 bé trai mới có 100 bé gái - đây là mức chênh lệch giới tính rất lớn so với mức trung bình toàn cầu.

Ngồi giữa hai mô hình bằng silicon, một “cô” mặc váy ngắn màu đen và “cô” còn lại trong trang phục học sinh, giám đốc tiếp thị của EXDOLL Wu Xingliang nói, các sản phẩm của công ty ông có thể giải quyết được những vấn đề lớn trong xã hội Trung Quốc.

Trung Quốc thiếu nữ giới và điều đó giải thích vì sao nhu cầu búp bê tình dục tăng cao, nhưng nó không chỉ là yếu tố tình dục”, Wu nói. Khách hàng của ông có cả người trẻ, người lớn tuổi cũng như người đã kết hôn.

Chúng tôi đang thiết kế loại robot tình dục sao cho chúng có thể trò chuyện thực sự với bạn và giúp bạn việc nhà. Chúng thậm chí có thể làm trợ lý hoặc lễ tân”, Wu nói.

“Cơ thể hấp dẫn nhất”

Xiaodie về cơ bản là một con búp bê tình dục kết nối wifi tương tự ứng dụng Siri trên iPhone, có thể lướt Internet và phản hồi các lệnh thoại. Nó có thể bật/tắt các thiết bị gia đình có kết nối wifi.

Người dùng có thể kiểm soát nó bằng ứng dụng trên điện thoại hoặc qua khẩu lệnh. Xiaodie có giá 25.000 nhân dân tệ (4.000 USD), đắt hơn nhiều so với những búp bê tình dục truyền thống (chỉ có giá 2.500 tệ).

Mục tiêu của EXDOLL là tạo ra robot đẹp nhất và giống con người nhất có thể. Ảnh: AFP

Trong năm tới, EXDOLL hy vọng tung ra thị trường nhiều loại robot tiên tiến có trí tuệ nhân tạo, biểu hiện khuôn mặt phức tạp và chuyển động cơ thể, hệ thống nhận diện giọng nói và mắt có thể theo dõi các động thái của con người.

Tại nhà máy của EXDOLL, các kỹ sư đang điều chỉnh một mô hình robot tình dục. Các lập trình viên tập trung nhìn kỹ mô hình 3D trên màn hình máy tính, trong khi những người khác lắp ráp khung xương, để lộ ra dây điện và mối nối. Mô hình này giống robot trắng trong phim khoa học viễn tưởng.

Mô hình sau đó trở nên sống động hơn khi được các kỹ sư dán lớp silicon da, sơn móng tay và mặt.

Qiao Wu, giám đốc phát triển của EXDOLL, cho biết mục tiêu của họ là tạo ra robot đẹp nhất và giống con người nhất có thể.

Công nghệ robot đã phát triển vì vậy chúng tôi muốn tập trung vào việc có một con robot có khuôn mặt đẹp nhất và sở hữu cơ thể hấp dẫn nhất”, ông nói.

Ý kiến trái chiều

Nếu năm 2009, mỗi tháng, công ty EXDOLL chỉ sản xuất được 10 búp bê, con số này giờ đây đã là 400. Công ty bắt đầu nghiên cứu robot tình dục từ giữa năm 2016.

Wu nói người mua có thể tùy chỉnh chiều cao, tông màu da, kích cỡ ngực, màu mắt và màu tóc của búp bế tình dục. Tuy nhiên, những con búp bê được lựa chọn nhiều nhất có làn da trắng, ngực không cân xứng và chiều cao từ 158 cm tới 170 cm.

Khi được hỏi những con búp bê loại nhỏ như vậy liệu có vẻ giống trẻ em hay không, Wu phản đối và lý giải rằng một số có kích cỡ nhỏ bởi khách hàng thích búp bê “nhẹ hơn” và “dễ mang vác hơn”.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, một số người cho rằng những sản phẩm búp bê như vậy lại đang cổ xúy cho khuôn mẫu giới và lạm dụng tình dục trẻ em.

Khi những con robot tình dục được trang bị công nghệ hiện đại hơn, có chăng nam giới sẽ thích chúng thay vì tôn trọng phụ nữ?”, một người dùng Weibo bình luận.

Mô hình búp bê chưa hoàn thiện. Ảnh: AFP

Trong khi đó, những người khác, tự gọi mình là “bạn của búp bê”, chia sẻ đánh giá của người dùng và lời tư vấn trên các diễn đàn trực tuyến. “Tôi cảm thấy rất thoải mái”, một người giấu tên bình luận trong bài đánh giá về búp bê tình dục đúng chuẩn.

Theo số liệu ước tính, Trung Quốc là quốc gia sản xuất hơn hơn 80% lượng đồ chơi tình dục trên thế giới, với hơn một triệu người làm việc trong ngành công nghiệp trị giá 6,6 tỷ USD.

Nhà hoạt động vì nữ quyền tiên phong ở Trung Quốc Xiao Meili cho rằng, một số người đàn ông hiện vẫn giữ quan điểm lỗi thời và “những robot tình dục có thể làm việc nhà” thực sự sẽ giúp nữ giới được giải phóng.

Rất nhiều người đàn ông có lối suy nghĩ áp đặt rằng phụ nữ gắn với tình dục, việc nhà, sinh đẻ và sống hiếu thuận với hai bên gia đình, họ không nghĩ rằng phụ nữ cũng cần sống cho bản thân. Nếu mỗi nam giới đều có búp bê tình dục cho riêng họ, điều đó sẽ giúp giải phóng nhiều phụ nữ khỏi những người đàn ông có lối suy nghĩ cổ hủ như vậy”, Xiao nêu suy nghĩ.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin mới nhất