Vòng quanh Thế giới

Trung Quốc: Phát hiện 806 viên sỏi mật trong bụng người phụ nữ ăn thịt ba chỉ và mỡ heo mỗi ngày

Thi Minh
Chia sẻ

Liên tục ăn mỡ màng trong nhiều năm, đến một ngày, người phụ nữ được phát hiện chứa tận 806 viên sỏi mật kích thước lớn trong bụng.

Gần đây, sau lần kiểm tra sức khoẻ cho bà Fan, một phụ nữ 60 tuổi sống ở Vũ Hán, Trung Quốc, bà nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội đến mức không thể đứng hoặc ngồi, các bác sĩ đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện túi mật của bà chứa đầy sỏi. Họ buộc phải gấp rút phẫu thuật cho bà Fan và tiếp tục sửng sốt khi đã gắp ra được tận 806 viên sỏi mật, có những viên to như một trái banh golf.

Các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm sỏi mật và tìm ra nguyên nhân chính khiến sức khoẻ của người phụ nữ trung niên này trở nên tệ hại. Đó chính là Cholesterol, thành phần chính của 806 viên sỏi mật được lấy ra từ người bà Fan.

Bác sĩ cho biết, bà Fan đã gặp tình trạng này từ cách đây 19 năm, nhưng lại cương quyết chọn tiêm thuốc giảm đau thay vì phẫu thuật, cộng với chế độ ăn uống không lành mạnh càng khiến tình trạng bệnh của bà thêm nghiêm trọng.

Khi được phỏng vấn, bà Fan đã thừa nhận mình rất thích các loại thức ăn mỡ màng. Bà còn dùng mỡ heo để xào rau hoặc chiên trứng.

“Cứ mỗi bữa, tôi sẽ ăn tận hai miếng thịt mỡ to bằng lòng bàn tay. Tôi thèm thịt mỡ mỗi ngày và chỉ mua thịt cắt ra từ những con heo to, vì chỉ có chúng mới thơm ngon.” - bà Fan chia sẻ.

Thịt ba chỉ là loại thực phẩm chứa lượng Cholesterol cực kì lớn, bên cạnh đó thức mỡ màng lại có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tiêu hoá, chính điều này sẽ góp phần chủ yếu trong việc hình thành sỏi mật. Rất may mắn cho bà Fan là vẫn giữ lại được túi mật sau khi gắp bỏ 806 viên sỏi chứ không phải cắt bỏ hoàn toàn như nhiều bệnh nhân khác.

Thế nhưng chắc chắn, sau cuộc phẫu thuật kỷ lục này, người phụ nữ 60 tuổi mê mỡ mang phải nghiêm túc xem lại chế độ ăn uống của mình thôi.

Sỏi mật Cholesterol

Được hình thành do quá dư thừa cholesterol (cholesterol chiếm trên 70% lượng dịch mật), cholesterol này không được hòa tan bởi dịch mật và kết tinh với các thành phần khác lại thành sỏi. Sỏi dạng này chiếm 60% các dạng sỏi mật hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Thi Minh

Tin mới nhất