Vòng quanh Thế giới

Trung Quốc đang dùng thuốc kháng HIV chữa cho người nhiễm virus corona

Thiên Ân
Chia sẻ

Trung Quốc xác nhận đang điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona bằng thuốc kháng HIV trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh chết người này.

Nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán hôm 25/1. Ảnh: Sina/Weibo

Bắc Kinh sáng 26/1 cho hay, một số bệnh viện ở thủ đô đang cho bệnh nhân nhiễm virus corona dùng thuốc điều trị HIV.

“Một số loại thuốc điều trị AIDS đã được sử dụng và được chứng minh là có hiệu quả trong chữa trị coronavirus”, tờ SCMP dẫn tuyên bố của Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh cho biết. “Trước đó, Ủy ban Y tế Quốc gia cũng đã khuyến nghị các loại thuốc để điều trị coronavirus và chúng tôi đang sử dụng Lopinavir/Ritonavir ở Bắc Kinh”.

3 bệnh viện Bắc Kinh được chỉ định điều trị các trường hợp nhiễm virus corona bằng phương pháp này bao gồm Bệnh viện Địa Đàn Bắc Kinh, Bệnh viện Youan Bắc Kinh và Trung tâm y tế số 5 của Bệnh viện đa khoa PLA.

Hai loại thuốc Lopinavir/Ritonavir là thuốc kháng retrovirus, làm giảm khả năng sinh sôi nảy nở của HIV trong cơ thể, và thường được sử dụng kết hợp để điều trị bệnh.

Nghiên cứu mới về 41 trường hợp nhiễm coronavirus ở Vũ Hán được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet ngày 24.1 đã ghi nhận “lợi ích lâm sàng đáng kể” của phương pháp trên trong đợt điều trị đại dịch SARS, ở Trung Quốc vào năm 2002 và 2003.

Tuy nhiên, các tác giả là chuyên gia từ nhiều viện nghiên cứu y tế ở Trung Quốc đại lục cũng cho biết chưa có phương pháp điều trị nào được chứng minh là có hiệu quả.

“Không có cách điều trị bằng thuốc kháng virus nào đối với bệnh nhân nhiễm virus corona đã được chứng minh là có hiệu quả. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu lịch sử, sự kết hợp giữa thuốc Lopinavir và Ritonavir để điều trị cho các bệnh nhân SARS cho thấy những lợi ích lâm sàng đáng kể”, bài báo được đăng trên tờ The Lancet cho hay.

Tính đến ngày 26/1, số người tử vong do nhiễm virus corona ở Trung Quốc đã lên đến 56 người, số ca nhiễm được xác nhận trên toàn quốc là hơn 2.000.

Kể từ ngày 26/1, thủ đô Bắc Kinh sẽ ngừng hoạt động của các tuyến xe buýt ra vào thành phố nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát virus chết người này, hiện bị phong tỏa. Châu Á cũng nâng cao cảnh giác và tăng cường kiểm tra sức khỏe tại các sân bay trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã được phát hiện ở nhiều nước.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất