Vòng quanh Thế giới

Trung Quốc: Cấm giết mổ và tiêu thụ chó tại lễ hội thịt chó lớn nhất đất nước

Hoàng Kì
Chia sẻ

Thịt chó rất có thể sẽ bị cấm tiêu thụ tại lễ hội Ngọc Lâm, hay còn gọi là lễ hội thịt chó, hoạt động giết mổ vật nuôi quy mô lớn tại Trung Quốc đang bị cả thế giới lên án.

Mỗi năm tại lễ hội thường niên được tổ chức ở Ngọc Lâm Trung Quốc, hay còn gọi là lễ hội thịt chó, có hàng ngàn chó, mèo bị giết lấy thịt để phục vụ trong suốt những ngày diễn ra lễ hội. Hầu hết đều là chó nuôi bị bắt và được đưa đến các lò mổ để làm thịt.

Tuy nhiên, theo luật cấm dự kiến của chính phủ Trung Quốc, tất cả các nhà hàng, quán ăn lề đường và nơi bán thịt sẽ không được phép bán thịt chó trong lễ hội nữa.

Quy định mới được cho là sẽ có hiệu lực vào ngày 15/6 tới đây - tức là một tuần trước khi lễ hội bắt đầu. Theo quy định mới, bất kì ai buôn bán thịt chó có thể nhận mức phạt lên đến 100.000 nhân dân tệ và nguy cơ ngồi tù khá cao.

Cấm bán thịt chó là tin cực vui với những người yêu động vật ở Trung Quốc.

Mỗi năm có khoảng 10 triệu con chó và 4 triệu con mèo bị giết để lấy thịt ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, chỉ có chó được cứu thoát khỏi đại hoạ trên, còn mèo thì vẫn sẽ bị chuyển đến lễ hội, làm thịt và bày bán công khai. Hàng triệu chú mèo vô tội sẽ được chuyển đến lễ hội lớn này để phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Lễ hội thịt chó Ngọc Lâm không phải là một hoạt động truyền thống ở Trung Quốc mà nó được lập ra vào năm 2010 bởi những nhà bán sỉ thịt chó để kích thích sức mua của người dân.

Lệnh cấm này chắc chắn là một tin cực kì tốt lành với những thành viên của tổ chức Bảo vệ động vật và nhân quyền quốc tế Duo Duo - những người đã mất nhiều năm trời đấu tranh chống lại lễ hội thịt chó phi nhân đạo này.

Thịt chó là món ăn yêu thích của nhiều người châu Á, trong đó có Trung Quốc. Ở đất nước đông dân nhất thế giới, người ta tin rằng ăn thịt chó vào mùa đông sẽ giúp cơ thể được giữ ấm bởi tính nóng có trong thịt.

Nhiều năm qua, không chỉ các nhà hoạt động xã hội mà nhiều ngôi sao tên tuổi tại Trung Quốc như Tôn Lệ, Dương Mịch cũng đã không ít lần đứng lên công khai phản đối lễ hội thịt chó Ngọc Lâm. Với truyền thông quốc tế, lễ hội này được xem như một sự kiện đáng lên án của đất nước Trung Quốc.

Những chú chó bị nhốt trong lồng sắt dơ bẩn sau khi bị trộm từ nhà dân sẽ được đưa đến lễ hội Ngọc Lâm. Trước đây các nhà hoạt động xã hội Trung Quốc đã từng giải cứu được hơn 202 chú chó bị bắt trên đường được đưa đến Ngọc Lâm.

Tuy đa số người Trung Quốc không ăn thịt chó, rất nhiều ghi nhận về các vụ ẩu đả giữa chủ chó và kẻ trộm cũng đã được truyền thông đưa tin nhưng vì đất nước này vẫn chưa có luật cấm sử dụng và tiêu thụ thịt chó nên đây vẫn còn là một vấn nạn nhức nhối của xã hội Trung Quốc.

Dù cho lệnh cấm tạm có được ban hành tại lễ hội Ngọc Lâm có là một bước tiến đáng ghi nhận, thì cuộc đấu tranh giữa các tổ chức yêu động vật và chính phủ Trung Quốc vẫn sẽ diễn ra gay gắt bởi lễ hội vẫn diễn ra và không có điều gì chắc chắn rằng chó mèo và các loại vật nuôi khác sẽ được bảo vệ mãi mãi.

Peter Li, chuyên viên thuộc Tổ chức bảo vệ động vật quốc tế cho biết: “Tuy lễ hội Ngọc Lâm vẫn chưa hoàn toàn bị bãi bỏ nhưng nếu tin tức về lệnh cấm là có thật, đó chắc chắn là một đòn đánh mạnh vào sự kiện dã man được xem là biểu tượng của giới tiêu thụ thịt chó Trung Quốc.”

Duo Duo và HSI chính là những đơn vị đã góp phần tạo sức ép cho các nhà cầm quyền ở Ngọc Lâm nhanh chóng đưa ra quyết định trên. Năm ngoái, đơn thỉnh nguyện với hơn 11 triệu chữ kí đã được gửi đến chính quyền Ngọc Lâm kêu gọi cấm vận chuyển, tiêu thụ và buôn bán chó.

Carrie Fisher - một nữ diễn viên nổi tiếng đã có mặt tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Anh để gửi thỉnh nguyện đến chính phủ Trung Quốc. Cô cho biết:

“Còn rất nhiều động vật trên thế giới đang bị giết hại và đôi khi bạn sẽ cảm thấy bất lực trong phong trào đấu tranh này. Tuy nhiên, ngăn chặn lễ hội thịt chó Ngọc Lâm là điều sẽ khiến bạn phấn chấn hơn trong hành trình bất tận này. Chính quyền Trung Quốc cần dẹp bỏ hẳn lễ hội và chấm dứt hoàn toàn việc giết hại chó mèo. Những chú chó tôi nghiệp cần chúng ta tranh đấu. Cũng như người bạn thân Gary của tôi, mỗi chú chó đều là một báu vật vì nó là những người bạn thân nhất của chúng ta.”

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất